Công dụng chống ung thư của lá ổi

20/11/2021 12:54

Lá ổi chứa nhiều chống oxy hóa, chất chống viêm, chất kháng khuẩn và thậm chí cả tannin có thể có lợi cho sức khỏe đáng kể, từ các bệnh về dạ dày đến các bệnh mãn tính như ung thư.

Cũng giống như trái cây nhiệt đới phổ biến có thể được làm thành đồ uống, mứt và các loại thực phẩm khác, lá của nó cũng có thể. Ví dụ, chúng có thể được ủ để làm trà, giúp giải phóng các chất có lợi như vitamin C và flavonoid như quercetin.

Theo Medical Daily, trong đó phải kể đến công dụng chống ung thư của lá ổi. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào.

Công dụng chống ung thư của lá ổi - 1

Ảnh: Public Domaine.

Chiết xuất ổi được tinh chế từ lá và vỏ cây có nhiều phân tử hoạt tính sinh học với các hoạt động chống ung thư. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chất chiết xuất từ ổi, hầu hết được tinh chế từ lá ổi hoặc vỏ ổi, là nguyên liệu tiềm năng để điều trị ung thư vú. Chất chiết xuất từ ổi được cho là có hoạt tính giống như estrogen, và do đó, chất chiết xuất từ ổi rất hữu ích để điều trị các tế bào ung thư vú dương tính với ER, chẳng hạn như tế bào MCF-7.

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi rất mạnh nên nó có khả năng điều trị bệnh nhân ung thư dạ dày. Đặc tính chống ung thư và chống khối u của nó đến từ các hợp chất, như lycopene, quercetin và vitamin C, hoạt động như chất chống oxy hóa để trung hòa tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Hóa học Thực phẩm cho thấy rằng khi chiết xuất thực vật được tiêu thụ, nó sẽ dẫn đến quá trình apoptosis, hoặc các tế bào ung thư dạ dày tự chết.

Sử dụng ổi ở dạng tinh dầu cũng có thể tạo ra hoạt động chống ung thư trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Cancer Letters cho thấy tinh dầu ổi có thể làm chậm hoạt động ung thư ở bệnh nhân ung thư dạ dày, một phần do nồng độ giàu nerolidiol, caryophyllene, beta bisabolene, p-selinene, aromandreno, tannin, beta sitosterol, leucocyanidins , và triterpenoids.

Ngoài ra, hàm lượng lycopene cao trong lá ổi rất quan trọng để chống lại các bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, tuyến tiền liệt và miệng. Đặc tính chống ung thư của nó giúp ức chế sản xuất androgen, là hormone nam chịu trách nhiệm cho sự phát triển của tế bào ở một số loại ung thư tuyến tiền liệt, theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research.

Mặc dù kết quả thí nghiệm ống nghiệm rất hứa hẹn song điều đó không có nghĩa chiết xuất lá ổi giúp điều trị ung thư ở người. Nghiên cứu sâu hơn cần được thực hiện trước khi có bất kỳ lời tuyên bố nào.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công dụng chống ung thư của lá ổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO