Công điện đặc biệt của Thủ tướng trong ngày đầu tiên của năm mới

Hoài Thu| 01/01/2024 21:45

Công điện số 01 của Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình giao thông được ban hành ngay trong ngày đầu tiên của năm 2024.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá thời gian qua, Bộ GTVT và các địa phương cùng các đơn vị đã quyết liệt, tích cực triển khai các dự án, công trình giao thông quan trọng quốc gia và nhiều công trình.

Các đơn vị đã làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp", thi công xây dựng cả trong các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết. Nhờ đó đến nay đã thi công nhiều dự án giao thông (đường bộ cao tốc, cảng hàng không, đường sắt, hàng hải…).

Theo thống kê, trong năm 2023 đã hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó, có 9 dự án đường bộ cao tốc dài 475km, nâng tổng số cao tốc đưa vào khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 729km và nâng tổng số cao tốc của cả nước lên gần 1.900km.

Công điện đặc biệt của Thủ tướng trong ngày đầu tiên của năm mới - 1

Tuyến cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang vừa được thông xe ngày 24/12/2023 (Ảnh: Ngọc Tân).

Ngay trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2024 này, trên các công trình giao thông trọng điểm khắp các miền đất nước vẫn ghi nhận tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"., thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực, quyết tâm này và yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Trong đó, có trên 1.700km cao tốc kết nối Bắc - Nam và các cao tốc kết nối Đông - Tây; các cây cầu lớn, các dự án cảng hàng không nội địa, quốc tế, các tuyến đường sắt, cảng biển, tuyến đường thủy nội địa.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành thủ tục, khởi công thêm các dự án mới các dự án, công trình hạ tầng giao thông.

Với các bộ trưởng và chủ tịch các địa phương, Thủ tướng chỉ đạo cần  nỗ lực hơn nữa, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật; quan tâm đến công tác xây dựng các khu tái định cư; hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công các dự án đường bộ cao tốc trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản rà soát, đẩy nhanh giải quyết thủ tục liên quan đến vốn vay ODA, vốn vay của tổ chức quốc tế cho các dự án giao thông.

Bộ trưởng các Bộ: GTVT, KH&ĐT, Tài chính, TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, cùng chủ tịch các tỉnh thành chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng bảo đảm tiến độ, chất lượng và vệ sinh, an toàn cho các dự án, công trình.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

Hạ tầng giao thông phát triển gấp 3 lần giai đoạn 2016-2020

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu cả nước đến năm 2025 có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.

Giai đoạn 2021-2025 đã tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, gấp 3 lần so với giai đoạn 2016-2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công điện đặc biệt của Thủ tướng trong ngày đầu tiên của năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO