Công cụ chuyển đổi số mới đưa chính quyền đến gần với người dân

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 08/08/2023 10:11

Mini app (ứng dụng nhỏ) trên Zalo giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tiện ích công nghệ do chính quyền cung cấp nhờ sự tiện dụng và an toàn.

mini-app_anh-2.jpg

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt cách đây 3 năm không chỉ đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới ban hành chiến lược về vấn đề này, mà hơn hết đã tạo ra một cuộc “cách mạng” mạnh mẽ.

Theo đánh giá, chuyển đổi số đang dần trở thành trụ cột của cải cách hành chính, giúp tăng sự tiện lợi và tiếp cận thông tin cho người dân. Bằng thiết bị di động, người dân có thể tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như y tế, tài chính, bảo hiểm, đất đai… mà không mất nhiều thời gian và giấy tờ như trước. Ở chiều ngược lại, ứng dụng công nghệ số trong quản lý hành chính cũng giúp cơ quan nhà nước cải thiện khả năng giám sát quá trình cung cấp dịch vụ và giải quyết phản hồi của người dân một cách minh bạch, thấu đáo.

Biến chuyển lớn nhất trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình Chuyển đổi số Quốc gia là số lượng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp không ngừng tăng mỗi năm. Tính đến nay, đã có 4465 dịch vụ công được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, gần 2600 dịch vụ dành cho người dân, còn lại dành cho doanh nghiệp. Điều này đáp ứng phần lớn nhu cầu cơ bản của người và doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, hộ tịch, khám chữa bệnh, học tập,…

Không dừng lại ở đó, nhiều cơ quan nhà nước cấp bộ và địa phương đã tiếp tục đổi mới và đa dạng hoá phương thức tiếp cận với người dân thông qua các nền tảng số. Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi số của một số địa phương như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An khi xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thêm dễ dàng.

Cụ thể, đầu tháng 3-2023, Tây Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước ra mắt mini app Tây Ninh Smart trên Zalo. Chỉ trong 3 tháng đầu ra mắt, mini app này ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng lên đến 59% so với phiên bản ứng dụng trên Apps Store và Google Play được ra mắt từ 2 năm trước. Hiện, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo có khoảng 40.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng, tăng trưởng 50% so với phiên bản app thông thường.

Ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh - cho biết tỉnh nhận thấy việc phát triển mini app trên nền tảng Zalo sẽ thu hút được người dùng nhờ sự tiện lợi, dễ sử dụng và tương tác cao.

Cũng theo ông Đức, khi xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart trên môi trường iOS và Android, người dân muốn sử dụng phải thực hiện nhiều thao tác như tìm kiếm, tải về, đăng nhập và thiết lập tài khoản. Dung lượng ứng dụng lớn, cộng thêm quá trình nâng cấp phiên bản cũng gây nhiều trở ngại cho những người dân không thông thạo công nghệ thông tin. Tuy nhiên, mini app trên Zalo đã khắc phục gần như toàn bộ nhược điểm này.

“Đơn giản, dễ sử dụng và quy trình thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến đều được hướng dẫn rõ ràng là lý do đầu tiên giúp mini app Tây Ninh Smart được lòng người dân”, ông Đức nhận định.

mini-app_anh-1.jpg

Lý do còn lại, theo lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, là mini app này kế thừa hầu như tất cả tiện tích số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội của địa phương nên đóng vai trò như một nguồn thông tin chính thống giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt. Hơn nữa, vì dễ sử dụng nên Zalo mini app phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả những đối tượng yếu thế về công nghệ như lao động phổ thông, người lớn tuổi. Bằng chứng là mini app Tây Ninh Smart đã có hơn 28.000 người sử dụng trên 45 tuổi, đạt tỷ lệ 26% tổng số người dùng trên toàn tỉnh.

Còn theo ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Đồng Nai - địa phương đang trong quá trình triển khai mini app “Đồng Nai Smart City” trên Zalo, việc ứng dụng nền tảng này giúp tỉnh giải quyết được câu chuyện “tương tác hai chiều”. Một mặt, người dùng vừa có thể tìm kiếm các thông tin về chính sách, quy định, thông báo từ chính quyền địa phương, vừa gửi phản ánh, góp ý hoặc đề xuất trực tiếp tới các cơ quan chức năng. Mặt khác, phía chính quyền có thể lắng nghe những mong muốn của người dân một cách trực tiếp và sâu sát hơn.

Lãnh đạo nhiều địa phương đánh giá mini app vẫn còn dư địa phát triển rất lớn trong tương lai để phục vụ thêm nhu cầu của người dân. Ngoài nộp thủ tục hành chính trực tuyến và tạo kho dữ liệu cá nhân, các tính năng mới được cập nhật trong thời gian tới như tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, đăng ký lịch khám bệnh… sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trong thời đại số.

Do đó, mini app có thể xem là phương thức thân thiện, tối đa trải nghiệm cho người dùng và tối ưu chi phí cũng như thời gian cho cơ quan nhà nước trong quá trình triển khai.

Mini Apps trên Zalo là những “ứng dụng nhỏ” hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế, mua sắm, du lịch,… cho hơn 74 triệu người dùng. Một số mini app tiện ích công tiêu biểu trên Zalo có thể kể đến như: Bảo hiểm Xã hội, Phòng chống thiên tai Việt Nam, TTDK Đặt lịch đăng kiểm, Tây Ninh Smart... Người dùng có thể khám phá các Zalo mini app tại đây.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gọi điện mời tham gia hội nhóm Telegram, Zalo đầu tư tài chính
    Qua giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ mời tham gia hội nhóm Telegram, Zalo để đầu tư tài chính với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công cụ chuyển đổi số mới đưa chính quyền đến gần với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO