Công an làm việc với bác sĩ nghi trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng

Quế Như| 15/12/2023 11:36

Công an tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với bác sĩ L.V.N để làm rõ hành vi vi phạm quy trình khám chữa bệnh và nguyên tắc kê đơn thuốc, ký thay 53 bệnh nhân để nhận thuốc bảo hiểm y tế trị giá gần 900 triệu đồng.

Công an làm việc với bác sĩ nghi trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng ảnh 1
Phòng phát thuốc BHYT ở Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng

Nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnhLâm Đồng đã làm việc với bác sĩ L.V.N để điều tra, làm rõ vi phạm quy trình khám chữa bệnh và nguyên tắc kê đơn thuốc, ký thay 53 bệnh nhân để nhận thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) trị giá gần 900 triệu đồng.

Bác sĩ L.V.N (SN 1990), công tác tại Khoa Khám bệnh - Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, bác sĩ L.V.N bị BVĐK tỉnh Lâm Đồng tạm đình chỉ việc khám chữa bệnh, kê đơn thuốc để làm rõ hành vi nói trên.

Như Tiền Phong thông tin, ngày 18/10, trong quá trình kiểm tra rà soát đơn thuốc ngoại trú thường quy, Phòng Giám định BHYT (Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng) đã phát hiện một số đơn thuốc ngoại trú do bác sĩ L.V.N kê chưa đúng theo quy định.

Có trường hợp 2 đơn thuốc của một bệnh nhân được kê cách nhau 2 ngày (ngày 3 và 5/10) cho cùng loại bệnh là tiểu đường và tăng huyết áp.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng về vấn đề này. Khi Ban Giám đốc BVĐK Lâm Đồng yêu cầu giải trình, bác sĩ N. giải thích rằng bệnh nhân nói trên có nhiều bệnh lý, nếu cấp nhiều thuốc một lần, sợ chi phí ngoại trú quá cao, BHYT sẽ xuất toán. Do đó, ông đã kê thành hai đơn thuốc.

Công an làm việc với bác sĩ nghi trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng ảnh 2
Nơi công tác của bác sĩ L.V.N

Tiếp tục phối hợp kiểm tra, rà soát và qua tường trình của bác sĩ N., các cơ quan chức năng phát hiện có tới 53 đơn thuốc BHYT với tổng trị giá gần 900 triệu đồng vi phạm quy trình khám chữa bệnh và nguyên tắc kê đơn thuốc.

Đáng lưu ý, toàn bộ chữ ký trong 53 hồ sơ khám chữa bệnh là của bác sĩ N. chứ không phải của các bệnh nhân.

Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng cho biết hiện đơn vị đã kiểm tra 19/53 đơn thuốc nói trên, toàn bộ đều sai quy trình khám chữa bệnh và nguyên tắc kê đơn thuốc. Do đó, đơn vị đã chính thức từ chối thanh toán hơn 350 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với 19 trường hợp này.

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng tiếp tục kiểm tra, rà soát 34 trường hợp khác do bác sĩ L.V.N khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT trong năm 2023 với số tiền hơn 530 triệu đồng. Sau đó, đơn vị sẽ kiểm tra, rà soát các trường hợp do bác sĩ L.V.N khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT những năm trước.

Tường trình với Ban Giám đốc BVĐK Lâm Đồng, bác sĩ N. thừa nhận đã lạm dụng sự tín nhiệm của đồng nghiệp, vi phạm quy trình khám chữa bệnh và nguyên tắc kê đơn thuốc BHYT.

Đến ngày 12/12 vừa qua, bác sĩ N. đã tự nguyện nộp lại số tiền sai phạm hơn 350 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an làm việc với bác sĩ nghi trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO