Công an Hà Nội phát hiện nhiều người liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM

Minh An (t/h)| 31/05/2021 20:36

Việt BáoCông an TP. Hà Nội cho biết phát hiện 40 người trú tại huyện Chương Mỹ, liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM. Trong số này, 30 người tiếp xúc gần với người trong TP. HCM, đều đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết đơn vị vừa phát hiện 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (TP.HCM), cư trú tại huyện Chương Mỹ.

Chiều 31/5, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các đơn vị trực thuộc.

Báo cáo tại phiên họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết từ 29/4 đến nay TP ghi nhận 209 ca mắc ngoài cộng đồng tại 22 quận huyện và khu cách ly tập trung. Sở Y tế đã xét nghiệm cho 927 người là F1 đang cách ly và phát hiện 27 ca dương tính.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, TP đã ghi nhận các ca bệnh ngoài cộng đồng có liên quan đến khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị quận, huyện khẩn trương rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch của các tỉnh.

Sở Y tế bày tỏ lo ngại với tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Đáng chú ý, ông Hạnh thông tin trong 3 ngày 27-29/4, có chức sắc của hội này đến Hà Nội.

Ông Hạnh đề nghị các quận, huyện giám sát chặt chẽ người đến từ TP.HCM trong 15 ngày trở lại đây. Những người trong diện này phải khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, họ phải đến ngay cơ sở y tế…

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Liên quan đến việc này, đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết đơn vị đã xác minh 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư trú tại huyện Chương Mỹ. Trong đó, 30 người đã tiếp xúc với người từ TP.HCM đến. Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết các trường hợp này đã có kết quả âm tính ban đầu.

Đại tá Dương cũng cho biết công an cấp cơ sở đã tăng cường kiểm tra các hoạt động tụ tập đông người tại một số điểm như hồ Hoàn Kiếm, Ngọc Khánh, hồ Tây và một số khu vực người dân hay tập thể dục, đi dạo. Hầu hết người dân đều tuân thủ, song, các đơn vị vẫn phát hiện tình trạng tụ tập ở một số nơi. Thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ tập trung, xử lý dứt điểm hiện tượng này.

Tại TP.HCM, chỉ sau 5 ngày, có tổng cộng 191 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng ghi nhận thêm các ca bệnh là tiếp xúc gần của các ca bệnh thuộc Hội thánh phát hiện tại tỉnh Bạc Liêu, Bình Dương, Đắk Lắk và Long An.

“Chúng tôi đã yêu cầu CDC Hà Nội thống kê, lập danh sách người từ TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh về để đánh giá nguy cơ cũng như chuẩn bị sẵn dữ liệu để khoanh vùng dập dịch khi cần thiết”, Phó giám đốc Sở Y tế nói.

 Xem thêm: Khởi tố vụ án lây lan dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phân tích, số ca dương tính vẫn tăng nhưng TP đang kiểm soát tốt; chủ yếu ca mắc mới là F1 đã được cách ly; các chỉ đạo, giải pháp đều được đánh giá đúng hướng, hiệu quả.

“Người dân về TP phải chủ động theo dõi sức khỏe, tự cách ly y tế tại nhà. Với người về từ vùng dịch hay nơi phong tỏa thì phải khai báo cụ thể với Tổ Covid cộng đồng, ngành y tế bố trí xét nghiệm ngay”, ông Dũng yêu cầu.

Ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các quận, huyện, xã, phường giám sát chặt chẽ người ra vào địa bàn. Nhất là các địa bàn giáp ranh với các tỉnh thành có dịch như Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn…

Phó Chủ tịch UBND TP nêu việc vẫn còn nơi, có chỗ tụ tập đông người và yêu cầu các địa phương phải rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm này.

Lãnh đạo TP nhấn mạnh các khu cách ly tập trung có nguy cơ cao về lây nhiễm và được TP xác định là một nguồn lây. Phó Chủ tịch Hà Nội nêu rõ các việc mà khu cách ly tập trung phải làm là: Phối hợp với các địa phương phân loại ngay từ đầu để chia người cách ly thành các nhóm nguy cơ. Nguy cơ cao phải xếp vào khu vực riêng. Phải rà soát, xây dựng quy trình cụ thể, khép kín, một chiều ở từng khu cách ly cho phù hợp với đặc thù...

Xem thêm: Bị khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh, mục sư hội thánh Phục Hưng nói gì?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an Hà Nội phát hiện nhiều người liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO