Công an điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm 'Bông hồng đen'

Nguyễn Dương| 30/08/2023 15:28

Công an quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen", khi nhóm này tự ý lấy máu nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

Chiều 30/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen".

"Trưởng nhóm "Bông hồng đen" đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, đó là lĩnh vực sai phạm trong y tế. Còn chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm này", lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn cho biết.

Công an điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm Bông hồng đen - 1

Bà Đinh Thị U., trưởng nhóm "Bông hồng đen" (Ảnh: Nguyễn Dương).

Trước đó, ngày 24/8, bà Đinh Thị U. (52 tuổi), trưởng nhóm "Bông hồng đen", đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Quyết định xử phạt nêu rõ, bà U. đã thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Như đã đưa tin, ngày 18/8, cơ quan chức năng phường Hải Sơn (Đồ Sơn, Hải Phòng) phát hiện 5 người do bà Đinh Thị U. làm trưởng nhóm chuẩn bị lấy máu học sinh để xét nghiệm HIV. Trong nhóm người chờ được lấy máu có 12 trẻ em vị thành niên.

Công an điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm Bông hồng đen - 2

Ngôi nhà nhóm "Bông hồng đen" thuê để hoạt động (Ảnh: Nguyễn Dương).

Bà U. trình bày, 5 thành viên thuộc nhóm Tự lực Bông hồng đen (Cầu vồng đen). Nhóm liên kết với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI), có địa chỉ tại Hà Nội, có nhiệm vụ truyền thông, tư vấn nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người sử dụng ma túy, các vấn đề sức khỏe sinh sản,...

Lãnh đạo UBND phường Hải Sơn cho biết, bà U. đã cung cấp cho chính quyền những người đã đến xét nghiệm từ ngày 24/4 đến ngày 18/8. Nhưng bà U. thời điểm này chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về tổ chức hoạt động của nhóm.

Sau đó, UBND phường Hải Sơn đã yêu cầu nhóm "Bông hồng đen" tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, SCDI do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập ngày 20/1/2010.

SCDI triển khai dự án "Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam". Tổ chức này nhận nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện dự án.

SCDI hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó có nhóm "Bông hồng đen" ở Hải Phòng. Việc hợp tác này để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến 24, thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12/2023.

Theo nội dung biên bản làm việc giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng và SCDI: Từ 1/1- 18/8, số khách hàng được nhóm "Bông hồng đen" tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người và cho kết quả 100% mẫu không phản ứng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, SCDI và nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm 'Bông hồng đen'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO