Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức

31/07/2023 19:55

Thấy con trai 3 tuổi liên tục sờ vào vùng kín, Tiểu Trân lo lắng đưa đi khám nhưng lại nhận được câu trả lời hết sức nhẹ nhàng của bác sĩ.

Không phải có con trong độ tuổi dậy thì mới cần phải giáo dục giới tính mà ngay từ khi con bé, cha mẹ đã nên chuẩn bị sẵn "giáo án", dạy con biết bảo vệ vùng kín và tránh va chạm vào bộ phận sinh dục, nhằm bảo vệ cơ thể mình. Thế nhưng nhiều cha mẹ chưa hiểu biết, đã vội quy kết hành động của con trẻ là xấu, là hư, vô tình khiến trẻ có cái nhìn sai lệch về giới tính ngay từ khi con bé.

Tiểu Trân là bà mẹ 32 tuổi, nhiều lần xấu hổ vì cảnh con trai 3 tuổi sờ mó, nghịch vùng kín ngay ở trung tâm thương mại, hay cả khi nhà có khách. Những lần như vậy, cô thường đánh vào tay con, nói hành động đó là xấu xa, hư hỏng... thậm chí kéo con trai, nhốt vào phòng để phạt nhưng tình trạng đó không hề được cải thiện, ngược lại xảy ra với tần suất nhiều hơn, đều đặn hơn.

Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức-1

Để tránh bị mẹ rầy la, con trau Tiểu Trân chui vào chăn để nghịch khiến bà mẹ 32 tuổi đau đầu, không biết hướng giải quyết. Cô đã quyết định cho con trai đi khám, thì nhận được câu trả lời "con bình thường" từ bác sĩ.

Bác sĩ cho biết, hiện tượng trẻ sờ mó, nghịch bộ phận sinh dục lặp lại nhiều lần không có gì lạ và không phải bệnh. Thông thường, hiện tượng này hay gặp ở trẻ tuổi dậy thì, cả nam và nữ, khi các hoóc môn sinh dục phát triển nhanh. Về mặt sinh lý cơ thể, từ 3 đến 5 tuổi, hoóc môn sinh dục của trẻ đã bắt đầu có bước khởi phát. Từ việc bố mẹ vệ sinh hàng ngày, trẻ sẽ khám phá ra cảm giác thích thú khi đụng chạm tới vùng kín và sau đó tiếp tục thực hiện việc này.

Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức-2

Theo bác sĩ, Tiểu Trân không nên quá lo lắng bởi đó là sự phát triển hoàn toàn bình thường, nó chỉ diễn ra trong một thời gian rồi tự thoái lui và không ảnh hưởng tới sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ. Điều quan trọng là bố mẹ cần có cách ứng xử khéo léo. Không nên quát mắng, kết tội con là hư, xấu xa, tuyệt đối không đánh trẻ. Hãy thủ thỉ tâm tình, lắng nghe lý do rồi nói chuyện nhẹ nhàng, có thể bảo con không nên làm thế vì có thể gây đau, mất vệ sinh, đừng bày tỏ sự quá sốt sắng quá mức.

Ngoài ra, bố mẹ cần loại trừ việc trẻ có khó chịu ở bộ phận sinh dục hay không, nếu trẻ bị ngứa do chàm, mẩn hay mắc một số bệnh về cơ quan sinh sản, điều đó có thể khiến trẻ vô thức dụi vào vùng da bị bệnh ở cơ quan sinh dục. Nếu không phải trường hợp đó, cha mẹ nên quan sát con cái, nếu thực hiện nhiều lần hành động đó cần có biện pháp can thiệp kịp thời.

Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức-3

1. Giáo dục giới tính cho trẻ đúng cách

Dù trẻ có hay không có hành vi thường xuyên sờ mó bộ phận sinh dục thì việc giáo dục kiến ​​thức giới tính cho trẻ sớm còn hơn muộn. Dạy trẻ biết bảo vệ cơ thể, không cho người khác sờ chạm vào vùng kín, biết tôn trọng sự riêng tư của bản thân và người khác.

Từ 3-5 tuổi, cha mẹ nên giáo dục giới tính cho trẻ, dạy trẻ phân biệt tất cả các bộ phận trên cơ thể. Không nên dùng những từ lóng để ám chỉ. Nên dạy trẻ tên các bộ phận riêng tư, như bộ phận sinh dục, dương vật, âm đạo, vú, mông,… Hãy hướng dẫn trẻ ghi nhớ những bộ phận nào là riêng tư của khu vực mặc đồ lót. Dặn con tuyệt đối không cho phép bất cứ ai được sờ vào khu vực riêng tư này.

Điều này cũng góp phần giúp trẻ tạo môi trường tâm lý lành mạnh, từ đó hướng trẻ phát triển theo hướng lành mạnh.

Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức-4

2. Chuyển hướng sự chú ý của trẻ

Ngay khi thấy con có hành động sờ chạm vùng kín, bố mẹ cần quan tâm hơn đến con, quan sát và tìm hiểu để có thể giải mã được chính xác nguyên nhân, từ đó mới có cách khắc phục hiệu quả. Hãy để ý xem con bắt đầu hành vi này từ lúc nào. Trẻ thường thích gì làm nấy, không quan tâm nhiều tới các lý do khác.

Vì thế, hãy kéo con ra khỏi các hành vi không mong muốn bằng cách hướng sự chú ý của trẻ vào các việc khác tạo hứng thú cho bé, chẳng hạn như vui chơi ngoài trời, đọc truyện, vẽ tranh cùng mẹ... chỉ một thời gian ngắn là trẻ có thể quên đi hành vi này. Ngược lại, khi bố mẹ có phản ứng không phù hợp như đánh, mắng, cấm đoán... trẻ có thể càng tò mò, thực hiện nhiều hơn, trốn vào chỗ kín để làm một cách giấu giếm.

Nuôi dạy một đứa trẻ như xây dựng một công trình, bố mẹ càng đầu tư tiền bạc, công sức thời gian thì đứa trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, lớn lên chắc chắn sẽ trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai liên tục sờ tay vào vùng kín, dùng chăn cọ xát chỗ đó, bố mẹ phải làm 2 việc này ngay lập tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO