Con trai của phụ nữ đơn thân trở thành Thủ tướng Australia

Nguyễn Thuận| 22/05/2022 09:57

Với đa số phiếu dành được trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 21/5, ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công Đảng, sẽ trở thành Thủ tướng thứ 31 của Australia với những đường lối chính sách mới về đối ngoại, chính trị, quốc phòng và kinh tế.

Lộ diện tân Thủ tướng Australia

Ngày 21/5, hàng triệu cử tri Australia đã bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang Australia nhiệm kỳ 3 năm. Theo quy định, Đảng giành được đa số ghế trong Hạ viện (ít nhất 76 ghế) sẽ có quyền thành lập chính phủ mới, và lãnh đạo của đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo.

Con trai của phụ nữ đơn thân trở thành Thủ tướng Australia
Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Rycroft/AP Photo

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tối 21/5 cho thấy, ông Anthony Albanese gần như chắc chắn về đích thành công sau khi Công đảng giành được 72 ghế trong Hạ viện và Liên đảng Tự Do mất nhiều ghế quan trọng về tay Công đảng, Đảng Xanh và ứng cử viên độc lập. Như vậy, ông Albanese sẽ trở thành thủ tướng thứ 31 của Australia, chấm dứt 9 năm cầm quyền của Liên minh Đảng Tự do - Quốc gia.

Theo AFP, Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên gửi lời chúc mừng đến ông Anthony Albanese, người sẽ thay Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ mong muốn “thúc đẩy hợp tác thương mại và quân sự song phương”, đồng thời nhấn mạnh việc hai nước chia sẻ “lịch sử lâu dài và tương lai tươi sáng” cùng những “thách thức chung”.

Ông Albanese cho biết, các thành viên trong chính phủ dự kiến thành lập của ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 23/5. Điều này sẽ cho phép ông đến tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm "Tứ giác kim cương" (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia) được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) vào ngày hôm sau trên cương vị Thủ tướng.

Bước chân vào con đường chính trị khi mới 12 tuổi

Ông Anthony Albanese sinh năm 1963, là con trai duy nhất của một bà mẹ đơn thân sinh sống ở khu vực ngoại ô Camperdown thuộc Sydney, nơi tập trung phần lớn người dân thuộc tầng lớp lao động. Tuổi thơ của ông Albanese không hề được “trải thảm hoa hồng” bởi cuộc sống của hai mẹ con gặp rất nhiều khó khăn.

“Mẹ tôi một mình nuôi tôi lớn lên trong một căn nhà tập thể cũ với niềm mong ước lớn rằng, tương lai của tôi sẽ tốt hơn những gì hiện tại mà mẹ con tôi đang phải trải qua”, ông Albanese viết trên website cá nhân của mình. “Và đó cũng là tầm nhìn thôi thúc tôi phải xây dựng một Australia tốt đẹp hơn”.

“Tôi muốn Australia vẫn tiếp tục là một đất nước không quan tâm đến việc bạn đến từ đâu, theo tôn giáo nào và họ của bạn là gì. Australia phải là một nơi không có bất cứ sự cản trở hay giới hạn nào cho hành trình của cuộc đời mà bạn đang theo đuổi”.

Năm 12 tuổi, ông đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền địa phương thu hồi khu nhà tập thể nơi mẹ con ông đang sống để bán cho các nhà đầu tư bất động sản. Đây cũng chính là bước đi đầu tiên dẫn dắt ông vào con đường chính trị.

Con trai của phụ nữ đơn thân trở thành Thủ tướng Australia
Ảnh chụp ông Anthony Albanese khi đang làm thêm tại tiệm ăn McDonald năm 1980. Ảnh: Daily Mail

Là người đầu tiên trong gia đình vào được đại học, sau nhiều nỗ lực vừa học vừa đi làm thêm kiếm tiền mưu sinh, ông đã tốt nghiệp Đại học Sydney với tấm bằng Cử nhân Kinh tế.

Trong thời gian học đại học, ông tích cực tham gia các hoạt động sinh viên và được bầu làm Chủ tịch Đảng Thanh niên, một phong trào chính trị của những người trẻ Australia, ở tuổi 22. Ông đã làm việc như là một nghiên cứu viên dưới thời chính phủ cải cách kinh tế của Bob Hawke, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Đảng Lao động.

Chính sách của Tân Thủ tướng Australia có gì mới?

Trong cuộc vận động tranh cử lần này, Đảng Lao động của ông Anthony Albanese đã đưa ra nhiều hứa hẹn về việc hỗ trợ tài chính và xây dựng một hệ thống an sinh xã hội vững chắc trong bối cảnh Australia đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát tăng cao nhất kể từ năm 2001 cùng với giá nhà đất tăng vọt.

Con trai của phụ nữ đơn thân trở thành Thủ tướng Australia
Ông Anthony Albanese cùng vợ và con trai bày tỏ niềm vui chiến thắng. Ảnh: AFP

Ông Albanese cam kết sẽ cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào năm 2030, tăng cường phát triển năng lượng tái tạo, giảm giá cho ô tô điện, thúc đẩy việc xây dựng các dự án pin và năng lượng mặt trời do cộng đồng sở hữu và quản lý.

Về chính sách đối ngoại, Đảng Lao động sẽ tiếp tục quan điểm ủng hộ Hoa Kỳ, như lời ông Albanese thì liên minh với Hoa Kỳ là "trụ cột đầu tiên" trong chính sách đối ngoại của Australia.

Tân Thủ tướng 54 tuổi ủng hộ một hiệp định hợp tác quốc phòng lâu dài với Anh và Mỹ nhằm mục đích trang bị tàu ngầm hạt nhân cho hải quân Australia.

Ông Albanese cũng chỉ trích chính phủ tiền nhiệm trong cách xử lý các vấn đề đối với quần đảo Solomon, nơi gần đây đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Trung Quốc. Đảng Lao động dưới quyền của tân Thủ tướng Albanese hiện đang đề xuất thành lập một học viện quốc phòng với mục đích đào tạo và nâng cao năng lực của quân đội các quốc gia láng giềng nhằm đối phó với sự hiện diện tiềm tàng về quân sự của Trung Quốc trên quần đảo Solomon.

Ông Albanese dự đoán rằng, một chính sách biến đổi khí hậu đầy tham vọng hơn sẽ giúp cải thiện mối quan hệ với các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng.

Khi được yêu cầu mô tả những gì mà ông Albanese có thể mang lại khi đảm nhận vai trò Thủ tướng, ông Albanese nhấn mạnh hai tố chất, bao gồm: "Chính trực và khả năng chịu trách nhiệm".

“Tôi không cố để trở thành một người hoàn hảo. Tuy nhiên, tôi sẽ chịu trách nhiệm cho những việc mình làm”, ông Albanese nói với cử tri trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai của phụ nữ đơn thân trở thành Thủ tướng Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO