Con trai cứ đi học về là khóa trái cửa, mẹ phá khóa xông vào thấy bức tranh con vẽ liền khóc và báo cảnh sát ngay

01/04/2024 15:31

Đôi khi, trẻ chọn cách chia sẻ nội tâm, tâm trạng của bản thân thông qua những bức tranh.

Do tuổi còn nhỏ và kỹ năng biểu đạt chưa phát triển, nhiều em nhỏ thường tìm cách khác để bày tỏ tâm tư tình cảm của mình. Vẽ và tô màu là một trong những hoạt động phổ biến nhất mà trẻ em hay dùng để thể hiện suy nghĩ đang ẩn sâu bên trong nội tâm non nớt của chúng. Qua hình thức nghệ thuật này, trẻ em có thể diễn đạt được đa dạng cảm xúc qua các màu sắc và hình dáng, mặc dù không phải lúc nào người lớn cũng có thể hiểu hết được những điều các em muốn truyền tải.

Chị Lily (Trung Quốc) kể lại câu chuyện mà con chị từng gặp phải hồi còn học lớp 1. Theo đó, vốn là một cậu bé vô cùng thông minh và hiếu động, nên sau mỗi giờ học, chị đều cho con 30 phút ở lại vui chơi cùng các bạn hoặc chơi các trò chơi ở trường.

Con trai cứ đi học về là khóa trái cửa, mẹ phá khóa xông vào thấy bức tranh con vẽ liền khóc và báo cảnh sát ngay-1
Ảnh minh họa

Tham gia các hoạt động ngoại khóa và được vui đùa cười nói nên cậu bé luôn giữ tâm trạng thoải mái. Tuy nhiên, đến một ngày nọ khi đón con đi học về, chị Lily thấy con mình có biểu hiệu khác hoàn toàn so với những hôm trước, mặt hằm hằm chạy vào phòng và chốt cửa lại không cho ai vào.

Lúc đấy, chị nghĩ rằng cho do con giận dỗi gì mình gì đó nên mới tỏ thái độ như vậy, một lúc nữa kiểu gì cũng hết. Tuy nhiên, 3 ngày trôi qua, con chị vẫn giữ nguyên thái độ như thế. Vì quá lo lắng, nên chị Lily đã phải phá khoá vào trong phòng để xem chuyện gì đã xảy ra với con mình. Quan sát con lúc đó, chị LiLy vô cùng hốt hoảng vì cậu bé trùm chăn kín mít và run rẩy sợ hãi. Gặng gỏi thế nào thì con cũng không hé miệng nửa lời, mãi đến khi người mẹ nhìn thấy bức tranh con vẽ trên bàn thì mới hiểu phần nào sự tình.

Con trai cứ đi học về là khóa trái cửa, mẹ phá khóa xông vào thấy bức tranh con vẽ liền khóc và báo cảnh sát ngay-2
Bức ảnh của con chị Lily

Nuôi trong mình sự lo lắng bấy lâu, cuối cùng cậu bé cũng không thể kìm nén được mà oà khóc lên khóc như mưa với mẹ. Cậu bé kể lại cách đó 3 ngày, khi đang vui chơi thì cậu vô tình làm 1 bạn ngã và chảy máu. Đúng lúc đó thì ông bố của cậu nhóc kia trông thấy nên đã lôi cậu bé ra một góc và liên tục doạ nạt. Sự việc này còn tiếp tục diễn ra vào ngày hôm sau như một cách ông bố trả thù của ông bố kia. Chính vì thế cậu bé đã vô cùng sợ hãi.

Biết được đầu đuôi câu chuyện, chị Lily vô cùng bàng hoàng. Lúc này chị đã báo với cảnh sát toàn bộ sự việc để triệu tập người đàn ông kia. Bên cạnh đó, chị Lily cũng rất hối hận vì không biết sự việc sớm hơn.

Làm gì để giúp con cởi mở tâm sự mọi thứ?

Để thực sự hiểu tâm lý trẻ thơ, cha mẹ cần nỗ lực trong việc trao đổi với con. Chỉ khi bước vào thế giới nội tâm non nớt đó thì cha mẹ và con cái có thể hòa hợp với nhau. Có thể nói, lắng nghe là điều kiện tiên quyết để giao tiếp hiệu quả với trẻ. Ngoài ra, đôi khi chỉ cần 1 nụ cười, 1 ánh mặt trìu mến, 1 cái ôm thật chân thành… có thể giúp xoa dịu cảm xúc, động viên trẻ vượt qua khó khăn.

Con trai cứ đi học về là khóa trái cửa, mẹ phá khóa xông vào thấy bức tranh con vẽ liền khóc và báo cảnh sát ngay-3
Ảnh minh họa

Để giúp con bạn cởi mở và tâm sự mọi thứ, bạn có thể thử áp dụng những biện pháp sau:

- Tạo ra một môi trường thoải mái và an toàn để con bạn có thể chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không sợ bị đánh giá hay phán xét.

- Lắng nghe con bạn một cách chân thành, không ngắt lời và cố gắng hiểu quan điểm của con từ góc nhìn của chúng.

- Chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc cá nhân của bạn để tạo điểm chung và khuyến khích con mở lời.

- Khích lệ con tự tin bày tỏ ý kiến và cảm xúc của mình, cho dù đó có thể là những vấn đề nhạy cảm.

- Hỏi những câu hỏi mở để thúc đẩy cuộc trò chuyện, thay vì những câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời ngắn gọn hoặc có thể.

- Tránh phán xét hoặc chỉ trích khi con bạn chia sẻ; thay vào đó, hãy cung cấp sự hỗ trợ và động viên.

- Dành thời gian chất lượng cùng con, làm những hoạt động mà cả hai cùng thích, giúp tăng cường mối quan hệ và làm cho con thoải mái chia sẻ hơn.

Nhớ rằng việc xây dựng lòng tin và mối quan hệ mở cửa giữa phụ huynh và con cái là một quá trình, đòi hỏi sự kiên nhẫn và liên tục từ cả hai phía.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai cứ đi học về là khóa trái cửa, mẹ phá khóa xông vào thấy bức tranh con vẽ liền khóc và báo cảnh sát ngay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO