Con trai 6 tuổi không nhường ghế trên xe buýt cho bà bầu, lời nói của người mẹ khiến cả xe đồng tình

07/08/2023 16:04

Câu chuyện được nhiều người bàn luận.

Các nước Á Đông từ xa xưa luôn coi trọng những đức tính truyền thống như "nhân, nghĩa, lễ, trí, tín", ngay từ khi chào đời đến khi đi học, trưởng thành, gia đình và nhà trường luôn giáo dục trẻ em phải biết yêu trẻ kính già, biết san sẻ, yêu thương và giúp đỡ người xung quanh.

Trong thời hiện đại, đức tính đó được thể hiện ở cả văn hóa đi xe buýt, người trẻ tuổi luôn được giáo dục nhường ghế, chia sẻ chỗ ngồi cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu.... Nhưng không phải người già nào cũng đáng kính, phụ nữ mang bầu nào cũng đáng chia sẻ... câu chuyện dạy con của một phụ nữ Trung Quốc dưới đây sẽ thêm một lăng kính thú vị cho các bậc làm cha mẹ: Nhường nhịn không sai nhưng phải nhường đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh, để bản thân không bị bắt nạt, coi thường.

Con trai 6 tuổi không nhường ghế trên xe buýt cho bà bầu, lời nói của người mẹ khiến cả xe đồng tình-1

Văn hóa đi xe buýt nhường ghế cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu luôn được giáo dục

Câu chuyện xảy ra trên một chuyến xe buýt ở Bắc Kinh, Trung Quốc cuối tháng 7/2023, được người mẹ họ Vương chia sẻ trên một diễn đàn trực tuyến, nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Sohu dẫn lời cô Vương cho biết, cuối tuần cô cùng con trai 6 tuổi là Minh Minh đi xe buýt đến nhà bà ngoại, trên xe không còn chỗ ngồi nên cả cô và con trai đều phải đứng. Khi đó, Minh Minh say xe, mặt tái nhợt, một thanh niên đã tốt bụng nhường ghế cho Minh Minh, cô Vương và con trai 6 tuổi đã tỏ lòng biết ơn, cảm ơn người trẻ tuổi rối rít.

Khi xe đi được nửa chặng, một phụ nữ mang bầu bước lên xe, chậm rãi đảo mắt nhìn một vòng rồi đứng trước mặt Minh Minh yêu cầu cậu bé nhường ghế cho mình, với giọng điệu bề trên ra lệnh. "Cô có thai, cháu mau đứng dậy nhường ghế cho cô". Minh Minh đang say xe định đứng dậy nhường ghế nhưng bị mẹ Vương ghì xuống, không cho con nhường.

Con trai 6 tuổi không nhường ghế trên xe buýt cho bà bầu, lời nói của người mẹ khiến cả xe đồng tình-2

Bà mẹ đã dạy con trai một bài học sâu sắc

Câu nói lớn tiếng của cô Vương khiến cả xe im phăng phắc theo dõi diễn biến câu chuyện. Bà bầu ban đầu không biết Minh Minh có mẹ đi cùng, sau khi bị cô Vương giáo huấn rằng câu nói của cô ta không lịch sự, thể hiện thái độ hách dịch nên cô ta không còn kiêu ngạo như trước nữa. Đang định đáp trả thì một người đàn ông phía sau ngăn lại, nhường ghế cho cô ta. Bà bầu liếc mắt nhìn người đàn ông rồi ngồi xuống, không nói một lời cảm ơn nào cả. Toàn bộ hành khách trên xe chứng kiến câu chuyện lắc đầu ngao ngán vì thái độ không thể chấp nhận được của bà bầu.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ, nó tạo ra nhiều ý kiến trái chiều nhưng hầu hết đều ủng hộ cách dạy con của cô Vương. Nhiều cư dân mạng cho rằng, cô Vương đã dạy cho cả chiếc xe một bài học, Minh Minh - đứa trẻ chứng kiến câu chuyện này chắc chắn sẽ nhớ cả đời về phép lịch sự, đối xử giữa con người với nhau.

Con trai 6 tuổi không nhường ghế trên xe buýt cho bà bầu, lời nói của người mẹ khiến cả xe đồng tình-3

Cả xe chứng kiến câu chuyện đều không khỏi bất ngờ

Trong xã hội, đạo đức là quy tắc ứng xử giữa người với người. Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ không nên áp dụng tuyệt đối bắt con học theo làm theo. Ví dụ như trong trường hợp của cô Vương, nếu bắt con trai nhường ghế vì đây là phụ nữ có thai như đúng quy tắc ứng xử thì con trai sẽ không thể phân biệt được đâu là thái độ đúng đắn khi nhờ vả người khác, dẫn đến lần sau khi nhờ vả ai con cũng có thái độ như vậy. Cần dạy trẻ phân tích tình huống, con cũng là trẻ nhỏ, là đối tượng ưu tiên, hơn nữa sức khỏe con đang không tốt, con có thể nói cô nhờ ai đó nhường ghế cho.

Tin rằng chỉ một câu chuyện ngắn như vậy nhưng mang đến cho bố mẹ cách dạy con khoa học, phù hợp với thực tiễn cuộc sống ngày nay. Cuộc sống hiện đại phức tạp, nhiều cạm bẫy, ngoài dạy con sự chia sẻ, san sẻ với người khác, bố mẹ cũng nên dạy con cách bảo vệ bản thân mình trước tiên, tránh nhận về những thiệt thòi không đáng có.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con trai 6 tuổi không nhường ghế trên xe buýt cho bà bầu, lời nói của người mẹ khiến cả xe đồng tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO