Cơn sốt ‘vàng đen’ thứ 2 trong lịch sử: Việt Nam có kho hàng lớn nhất thế giới

14/06/2024 06:57

Các nước lùng mua lượng hàng gấp 2-3 lần, đẩy 'vàng đen' vào cơn sốt giá lần thứ 2 trong lịch sử. Việt Nam đang nắm giữ kho hàng lớn nhất thế giới, giá tăng phi mã.

Cách đây gần một thập kỷ, hạt tiêu bất ngờ sốt giá trên toàn cầu. Đà tăng của mặt hàng này bắt đầu từ năm 2010 và đạt đỉnh vào năm 2015, với mức giá 230 triệu đồng/tấn. Quy đổi ra vàng lúc bấy giờ, 1 tấn hạt tiêu đen khô tương đương với 6,5 lượng vàng.

Đây cũng là nguyên nhân hạt tiêu được ví như “vàng đen” của Việt Nam, đồng thời trở thành mặt hàng tỷ USD của ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, cơn sốt giá lịch sử này nhanh chóng hạ nhiệt. Giá tiêu bắt đầu lao dốc mạnh ở các năm tiếp theo. Đến năm 2019, giá tiêu chỉ còn 36 triệu đồng/tấn, "bốc hơi" 85% so với lúc đỉnh. Từ 2020, giá tiêu phục hồi nhưng vẫn neo ở mức thấp.

Năm nay, giá “vàng đen” bất ngờ tăng mạnh và bước vào cơn sốt giá lần thứ hai trong lịch sử. Việt Nam đang nắm giữ kho hàng lớn nhất thế giới khi sản lượng chiếm 40% và xuất khẩu chiếm 60% trên toàn cầu.

Nhiều nước săn mua lượng hàng gấp 2-3 lần đẩy giá hạt tiêu của Việt Nam tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới sau một thời gian nằm đáy. Đáng nói, chu kỳ tăng giá có thể kéo dài hơn một thập kỷ và rất có thể mặt hàng gia vị này của nước ta sẽ vọt lên ngưỡng 350.000-400.000 đồng/kg.

info1.png
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt ‘vàng đen’ thứ 2 trong lịch sử: Việt Nam có kho hàng lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO