‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?

02/09/2022, 07:39

Nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy, 9/10 người trong độ tuổi từ 19 – 28 tham gia cuộc khảo sát đã thực hiện bài trắc nghiệm tính cách.

Cô Kim Yeon-ju (30 tuổi), một bà nội trợ gần đây đã đi làm trắc nghiệm tính cách để hiểu hơn về bản thân mình.

"Giống như mọi người, tôi không biết chính xác tính cách của mình. Đôi khi tội tự hỏi tại sao tôi lại như thế này, và tôi tò mò chuyện gì sẽ khiến mình cảm thấy vui hoặc buồn. Tôi từng làm vài bài kiểm tra khác nhau để hiểu hơn về bản thân, và MBTI là một trong những phương pháp tôi mới thử gần đây”, cô Kim nói với Korea Times.

‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?
Giới trẻ Hàn Quốc đổ xô đi làm trắc nghiệm tính cách. (Ảnh: CNN)

Bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) được nhà văn Katharine Cook Briggs và con gái Isabel Briggs Myers phát triển vào năm 1943. MBTI bao gồm nhiều câu hỏi, và mỗi câu hỏi có hai đáp án, sau đó chia mọi người thành 16 loại tính cách dựa trên câu trả lời của họ.

Cô Kim lần đầu tiên làm bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách là vào năm học cấp 3, do giáo viên chủ nhiệm muốn biết tính cách của học sinh. Sau đó, theo hướng dẫn, cả lớp đã tham gia bài kiểm tra tính cách với một chuyên gia.

“Tôi không nhớ rõ loại tính cách của mình trong lần kiểm tra năm đó, nhưng tôi là người duy nhất trong lớp thuộc loại tính cách khác với các bạn còn lại. Giáo viên đã giải thích tính cách của tôi dựa trên bài kiểm tra, và đã đánh đúng tâm lý của tôi. Khi ở nội trú, tôi đã bị trầm cảm mức độ nhẹ. Tôi nhận thấy những lời giáo viên nói với tôi là đúng”, cô Kim tâm sự.

Cũng theo cô Kim, cô cảm thấy mình là người dễ bị người khác nhìn thấu tâm can khi nghe lời giải thích của giáo viên về kết quả cuộc kiểm tra tính cách.

'Cơn sốt' MBTI 

Bài trắc nghiệm tính cách MBTI đang là cơn sốt ở Hàn Quốc mà đặc biệt với thế hệ MZ, những người sinh từ 1981 - 2010. Thế hệ MZ có đặc điểm là thuần thục trong việc sử dụng Internet, thiết bị di động và cả phương tiện truyền thông xã hội.

Nghiên cứu của tổ chức Hankook Research vào tháng 12/2021 cho thấy hơn một nửa dân số Hàn Quốc đã làm bài kiểm tra MBTI. Cụ thể, 9/10 người trong độ tuổi từ 19 – 28 tham gia cuộc khảo sát cho biết họ đã thực hiện trắc nghiệm tính cách.

Thậm chí, MBTI từng được lồng ghép vào cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc gần nhất. Cụ thể, trong cuộc đua tranh ghế Tổng thống, các ứng viên đã cố gắng thu hút sự ủng hộ của giới trẻ bằng cách công khai kết quả bài kiểm tra MBTI trên mạng.

Như ông Yoon Suk-yeol, người đã đắc cử chức vụ Tổng thống Hàn Quốc, cho hay theo kết quả trắc nghiệm, ông thuộc nhóm ENFJ giống như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. ENFJ là hình mẫu người trung thực, thẳng thắn, thông minh, có lòng vị tha và thiên hướng làm lãnh đạo. Đối thủ cạnh tranh với ông Yoon là ông Lee Jae-myung cũng đã làm trắc nghiệm tính cách, nhưng chỉ tiết lộ “một phần” kết quả.

Theo các chuyên gia, cơn sốt MBTI trong thế hệ trẻ, những người vẫn còn đang vật lộn với tương lai bất định, cho thấy mong muốn của giới trẻ về việc được chấp nhận và cảm thấy thoải mái khi biết được có nhiều người bên ngoài cũng giống mình. Nói cách khác, họ sẽ không còn cảm thấy cô đơn, và tự tin nghĩ rằng mình thuộc về một nhóm nào đó.

“Người dân Hàn Quốc đang phải sống trong sự cạnh tranh dai dẳng, do đất nước chỉ có nguồn tài nguyên và địa lý hạn hẹp, trong khi người dân có tính cách cần cù và định hướng mục tiêu”, ông Lee Myung-jin, Giáo sư xã hội học tại Đại học Hàn Quốc nhận định.

Ông Lim Myung-ho, Giáo sư tâm lý tại Đại học Dankook, cũng đồng tình cho rằng những bài trắc nghiệm tính cách có thể giúp xoa dịu tâm lý của người dân Hàn Quốc bằng cách cho họ thấy bản thân đang nằm trong một nhóm giống với nhiều người khác. Nói rộng hơn, người dân Hàn Quốc không chỉ muốn hiểu hơn về tính cách của bản thân, mà còn muốn biết rõ hơn về mối quan hệ giữa họ với người khác trong cộng đồng.

“Hàn Quốc là xã hội theo chủ nghĩa tập thể. Gần đây, MBTI được xem là công cụ để mọi người hiểu rõ về nhau hơn, và từ đó định hướng sự tương tác với người khác, giúp giảm xung đột và xây dựng năng lực hỗ trợ trong các mối quan hệ”, ông Kim Jae-hyoung, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện MBTI Hàn Quốc nói.

MBTI không phải là bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách đầu tiên mà người dân Hàn Quốc đổ xô đi làm để hiểu rõ hơn về bản thân. Trước đây, vào đầu những năm 2000, người Hàn thường dựa vào 4 nhóm máu A, B, O, và AB để dự đoán cũng như phân loại tính cách của người khác.

Theo đó, người nhóm máu A có xu hướng tỉ mỉ, chu đáo nhưng rụt rè. Người nhóm máu B quảng giao, nhưng lại tự cho mình là trung tâm. Nhóm máu O là người có đam mê, nhưng dễ nổi cáu. Và nhóm máu AB là người suy nghĩ logic và thuận cả 2 tay, nhưng đôi khi lại kẻ cả với người khác.

‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?
Ông Yoon Suk-yeol khi còn đang tham gia tranh cử Tổng thống Hàn Quốc cũng đã công khai kết quả bài trắc nghiệm tính cách. (Ảnh:

Chạy theo xu hướng

Cơn sốt MBTI trong giới trẻ tại Hàn khiến các doanh nghiệp và truyền thông cũng bắt đầu tung ra nhiều sản phẩm sử dụng kết quả trắc nghiệm tính cách. Như Kakao đã có những sản phẩm thời trang bán "cháy hàng" chỉ trong một thời gian ngắn như áo phông thể hiện 16 loại tính cách dựa trên kết quả MBTI. Hay hãng MIXXO cho ra mắt mẫu áo khoác phù hợp với 16 loại tính cách trong trào lưu MBTI để thu hút các khách hàng trẻ tuổi.

Ngay cả một số chương trình truyền hình cũng khuyến khích người nổi tiếng thảo luận về các loại tính cách trong bài trắc nghiệm MBTI. Ngoài ra, vô số video đăng trên YouTube mang nội dung liên quan tới MBTI như danh sách nhạc, bí quyết hẹn hò, và giả giọng theo 16 loại tính cách trong MBTI cũng đã nhận được hàng triệu lượt xem.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới "cơn sốt" MBTI còn do sự tò mò của chính người dân với mong muốn được hiểu hơn về bản thân và người khác.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
    Nổi bật Việt báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    ‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?
    vietnam.vn