Con người đấu với robot máy quay: Ai sẽ là người giành chiến thắng?

T/H| 02/10/2023 13:00

Ngày nay có nhiều công cụ AI, robot,... ra đời khiến nhân sự nhiều ngành nghề lo lắng về vấn đề này. Con người đấu lại robot ai sẽ giành chiến thắng chung cuộc? Con người có trở nên vô dụng với công nghệ tương lai? Lĩnh vực nghệ thuật, quay phim cũng vậy. Mới đây, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (hay còn gọi là PaulDolly) cùng anh Trần Hoàng Hải - Founder của Lumigrade tổ chức buổi đấu robot máy quay với nhân sự quay phim. Vậy ai sẽ người thắng cuộc?

Hứa hẹn lần chạm trán kinh điển

Giới quay phim xôn xao khi thông tin cuộc chạm trán kinh điển được diễn ra ngay tháng 10 này. Đặc biệt khi cánh tay robot ngày một được ưu ái trong các sự kiện, bộ phim điện ảnh tại Việt Nam và có nhiều câu hỏi đặt ra cho những người làm phim: Robot máy quay sẽ thay thế nhân sự quay phim?

Đề bài đặt ra đó là phía robot team sẽ đưa ra 5 cú máy để thách thức đạo diễn Phạm Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone. Ngược lại, phía đạo diễn Vĩnh Khương sẽ đưa ra 5 cú máy để thách thức ngược lại team Robot. Những cú máy được so sánh dựa trên điểm chung về địa điểm, khung cảnh đó là diễn viên đứng tại một khu vực nhất định và diễn/ di chuyển giới hạn trong khu vực đã thống nhất. Tiêu chí chấm điểm sẽ dựa trên 3 yếu tố chính: Độ ấn tượng của chuyển động máy, sự chính xác về thời gian và vị trí, cuối cùng là độ tự nhiên mượt mà của cú máy.

Kết quả của cuộc chiến con người và robot máy quay

Ngay từ thời điểm cuộc chiến bắt đầu, kết quả vốn là không có bởi robot máy quay không thể chủ động thực hiện các cú máy, mà phải dựa vào nhân sự kỹ thuật setup, dựng số liệu, điều chỉnh liên tục,... mới thực hiện được cú máy đọ sức với đạo diễn Vĩnh Khương. Trong khi đó, nhân sự quay phim hoàn toàn có thể đọc - hiểu ý đồ của đạo diễn, thực hiện chúng và chỉnh sửa ngay khi có vấn đề.

Anh Phạm Vĩnh Khương khẳng định: Cuộc đối đầu này thực sự thú vị và mở ra nhiều câu hỏi về tương lai của ngành công nghiệp và sự tương tác giữa con người và công nghệ. Trong tương lai, mối quan hệ giữa con người và công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo và robot, sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Công nghệ có thể giúp tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu suất, nhưng sự sáng tạo, tư duy sâu sắc, và khả năng hiểu biết con người vẫn là không thể thay thế. Sự kết hợp thông minh giữa con người và công nghệ mới là chìa khóa để đạt được những kết quả xuất sắc hơn. Điều quan trọng là con người cần phải tiếp tục phát triển kỹ năng đặc thù mà công nghệ không thể thay thế. “Chúng ta có chỉ số IQ và EQ, chúng ta làm ra công nghệ, công nghệ ko không làm ra chúng ta” Công nghệ sẽ là công cụ hỗ trợ, nhưng việc ứng dụng, tạo ra ý tưởng mới và hiểu biết sâu hơn vẫn là khả năng duy nhất của con người. Sự cạnh tranh giữa con người và robot không nhất thiết phải là một cuộc chiến thắng hoặc thất bại tuyệt đối. Thay vào đó, nó có thể dẫn đến một tương lai mà con người và công nghệ cùng phối hợp để đạt được những thành tựu mới mẻ và đáng kinh ngạc.”

Anh Trần Hoàng Hải bổ sung thêm: “Robot và trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người, mà nó giúp đào thải những nhân sự kém chất lượng. Vậy sân chơi này chỉ dành cho những người có năng lực, cố gắng và biết nắm bắt xu thế, công cụ AI trong công việc.”

Bởi Robot và AI hiện đại là vậy, nhưng nếu muốn phát huy tối đa sức mạnh của công nghệ thì còn phải phụ thuộc vào độ lành nghề và tài hoa của người vận hành.

Bên cạnh đó cũng phải đề cập tới khả năng của robot máy quay là vô cùng vô tận. Robot máy quay có khả năng bắt trọn khoảnh khắc rơi tự do của đồ vật quảng cáo, dù đó là chuyển động nhỏ nhất. Chúng có thể chuyển từ trạng thái Dừng – Tốc độ cao – Dừng trong khoảng thời gian được tính bằng mili giây khiến bắt trọn từng khoảnh khắc, rất phù hợp với những TVC, phim điện ảnh bắt cận cảnh từng chuyển động.

Con người có trở nên vô dụng với công nghệ tương lai?

Công nghệ và thiết bị, trong đó có robot máy quay được sinh ra để phục vụ con người, hỗ trợ công việc trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm sức lực và ngân sách. Bởi vậy, khi con người đã có được công cụ công nghệ và thiết bị cao cấp, người sử dụng nên có sự dung hòa, thích nghi và ứng dụng đúng nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng. Đặc biệt, cần chủ động cập nhật công nghệ mới, phát minh mới bởi công nghệ càng đi lên thì con người ngày càng phát triển để kiểm soát và sở hữu chúng. Tránh việc chủ quan, lười biếng, ít chịu tư duy và vận động, sáng tạo, mang theo nhiều bất cập về trí tuệ, sức khỏe, làm con người mất đi tính quyết tâm, nỗ lực, nghị lực và ý chí.

Cuộc chạm trán giữa con người và robot máy quay do đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (hay còn gọi là PaulDolly) cùng anh Trần Hoàng Hải - Founder của Lumigrade tổ chức không chỉ nói lên bài toán cho ngành quay dựng phim mà còn là lời giải mở cho tất cả các lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt ý nghĩa trong thời điểm chuyển đổi số 5.0.

Bài liên quan
  • Fatzbaby là 'cái hiệu được thương' trên các sàn thương mại điện tử
    Dạo một vòng tìm sản phẩm Fatzbaby trên các cửa hàng Shopee, thì thấy hầu hết các sản phẩm đều được đánh giá từ 4,8 – 5 sao với các comment như: sản phẩm đẹp, dễ sử dụng, tiện lợi… Điều thú vị là các đại lý của Fatzbaby cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ bán hàng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con người đấu với robot máy quay: Ai sẽ là người giành chiến thắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO