Con gái tập thể hình từ năm 15 tuổi, được mẹ đưa đi thi đấu

18/05/2023 21:35

Ở 2 giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp, Mai Chi giành được 3 tấm huy chương, nhưng điều khiến cô hạnh phúc hơn cả là sự đồng hành, động viên của mẹ.

Mai Chi có mẹ đồng hành trong giải đấu thể hình đầu tiên trong sự nghiệp. Tại đây, cô giành được 2 HCV.

Sau 5 năm theo đuổi bộ môn thể hình, Đỗ Mai Chi (20 tuổi, Hà Nội) vừa tham gia 2 giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp vào đầu tháng 5.

Tại Giải Thể hình các Câu lạc bộ thành phố Hải Phòng năm 2023, Chi giành 2 HCV ở các hạng mục bodybuilding nữ đến 52 kg và body fitness nữ đến 1,60 m. Sau đó, ở Giải vô địch Thể hình - Fitness tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023, cô có HCB hạng mục nữ trên 1,60 m.

“Tôi may mắn có huấn luyện viên giỏi, đồng nghiệp tốt và gia đình ủng hộ. Tất cả thành tích mới chỉ là nấc thang đầu tiên để tôi lấy đà, nỗ lực vươn lên. Tuổi 20 sẽ còn bùng cháy hơn nữa”, cô chia sẻ với Zing.

Đam mê

Chi bắt đầu tập thể hình từ cuối năm lớp 9, sau khi biết đến bộ môn này qua mạng xã hội.

“Khi xem ảnh các chị tập luyện, tôi ao ước có thân hình như vậy. Thời điểm đó, tôi cũng thường bị trêu chọc là ‘mập’, đôi khi thấy tủi thân”, cô cho hay.

Nhờ tập luyện, Chi giảm từ 64 kg xuống còn 50 kg. Cô cũng thấy sức khỏe tốt hơn, xả stress hiệu quả, vui vẻ và phấn khích khi tăng được mức tạ mới.

Tuy nhiên, khi biết con gái tập thể hình, bố mẹ Chi phản đối kịch liệt. Hai người sợ việc tập tạ sẽ gây hỏng xương.

“Đến tận bây giờ, bố mẹ vẫn lo lắng, thường khuyên tôi tập nhẹ nhàng. Tôi chỉ biết ‘vâng dạ’ và trấn an gia đình”, cô nói.

Chi mơ được lên sàn thi đấu từ những ngày đầu theo đuổi bộ môn thể hình. Nhưng gần đây, nhờ thu nhập từ 3 năm làm PT (huấn luyện viên cá nhân), cô mới có đủ điều kiện thuê huấn luyện viên chuyên nghiệp. Đó là vận động viên của đội tuyển thể hình Hà Nội, từng vô địch khá nhiều giải.

Thấy Chi quyết tâm, HLV đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình, đồng thời giúp cô ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Quá trình chạm tay đến ước mơ của cô gái 20 tuổi không hề dễ dàng.

Trước mỗi cuộc thi 3 tháng, Chi phải tập 2-3 cữ/ngày, có hôm cardio đến 23h30. Cô phải tuân thủ chế độ ăn uống khắt khe, loại bỏ hoàn toàn đường, dầu mỡ và trái cây trừ dứa, dưa chuột.

Trước khi lên sàn đấu vài ngày, Chi phải cắt nước và tinh bột. Sau quá trình xử lý mỡ và nước, cô còn 44 kg.

Ngoài ra, do sức đề kháng yếu, hay đau ốm và có vấn đề về rối loạn nhịp tim, Chi mệt mỏi, nhiều lần nôn khan, khó thở trong quá trình siết cơ cắt nét để thi đấu.

“Tôi chọn các giải gần nhau để thi không bị quá mệt. Bên cạnh có HLV giỏi, giúp tôi định hướng và xử lý các vấn đề, sự động viên từ đồng nghiệp, bạn bè xung quanh cũng là động lực lớn khiến tôi không bỏ cuộc”, cô chia sẻ.

Bên cạnh đó, Chi cũng phải đối diện với nhiều lời miệt thị, chê bai vóc dáng thô, xấu từ những người không tập thể hình. Tuy nhiên, các anh, chị tập gym lại khen nên cô không thấy buồn.

Cổ động viên đặc biệt

Trước khi đi đấu giải đầu tiên khoảng 3 tháng, Chi thông báo cho gia đình. Mẹ cô phản đối gay gắt vì không nỡ nhìn con gái gầy gò.

Tuy nhiên, Chi cho rằng mình hiểu rõ nhất về thể trạng nên tỏ ra cương quyết và chấp nhận đánh đổi.

Thấy con quyết tâm, mẹ nói không đồng ý nhưng vẫn làm đồ ăn riêng, gửi trứng ngon, ức gà và cà chua sạch cho cô. Thỉnh thoảng, bà lại dặn dò: “Thi một lần này thôi”.

Hai tuần trước cuộc thi, mẹ bất ngờ ngỏ ý muốn đi cùng Chi. Cô rất vui và lập tức đồng ý. Đến nơi, người mẹ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ con gái.

Buổi tối, sau khi bôi dầu, Chi định ngủ dưới đất vì sợ dây ra chăn của khách sạn. Thấy vậy, mẹ cô lắc đầu, giục con lên giường nằm và hứa đền bù cho chỗ nghỉ.

Hôm thi, mẹ tự tay cặp tóc cho Chi và liên tục động viên tinh thần. Sau khi con lên sàn, vì khán giả quá đông, mẹ cô tìm một góc ngồi dưới đất cổ vũ. Bà còn phát trực tiếp khoe với mọi người trên mạng xã hội.

Ở hạng mục thi đầu tiên, Chi được HCV. Cô có chút buồn khi các thí sinh khác được tặng hoa, nhưng mình không có.

Cũng bởi lần đầu đi xem, mẹ Chi không biết để chuẩn bị. Bà thậm chí không kịp diện bộ đồ đẹp mang theo vì mải chạy đi chạy lại.

Ngay trước hạng mục thi thứ 2, huấn luyện viên có việc gấp nên không kịp vào với Chi. Lúc này, mẹ lại tất tả, chạy khắp nơi mượn kéo để sửa trang phục cho cô.

Khi Chi một lần nữa thắng HCV, mẹ xin được bó hoa trên bàn của ban tổ chức lên sân khấu tặng cho con gái.

“Vào giây phút đó, tôi rất xúc động. Tôi khóc vì mẹ chứ không phải vì mình chiến thắng”, cô nhớ lại.

Ở giải đấu ở Nghệ An, dù say tàu xe, mẹ Chi tiếp tục đi theo cổ vũ con gái.

Chi cao 1,55 m, nhưng do sắp xếp của ban tổ chức, cô phải thi hạng mục trên 1,60 m. Thấy con buồn và lo lắng, mẹ động viên cô tự tin vào chính mình vì có rất nhiều khán giả công nhận, ủng hộ.

Khi Chi nhận HCB, mẹ cô nói: “Con được HCB trên sân khấu, nhưng với mẹ và khán giả, con đã giành HCV”.

Từng phản đối gay gắt, chị Nguyễn Thị Hường (45 tuổi), mẹ của Mai Chi, hiểu hơn về đam mê của con gái khi theo cô đi thi đấu.

“Tôi hiểu rằng đam mê, sở thích của con không có gì xấu, nhưng nhìn con gầy gò vẫn sót ruột, chỉ sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Khi con lên sân khấu, thấy khán giả ủng hộ, tôi rất mừng và tự hào. Hôm con giành liên tiếp 2 HCV, tôi vui đến nỗi không ngủ được”, chị kể.

Chị Hường còn nhớ khi Chi phải cạnh tranh với những đối thủ cao lớn hơn ở giải tại Nghệ An, chị động viên con, nhưng trong lòng rất day dứt.

“Ngày xưa mang thai con, gia đình còn vất vả, không có điều kiện bồi bổ. Tôi ước lúc ấy bớt khó khăn hơn, con đã không phải chịu thiệt thòi như vậy”, chị xúc động nói.

Theo chị Hường, trong 3 người con, Chi cá tính nhất và một mình theo đuổi bộ môn thể hình. Mỗi lần Chi đi thi, cả nhà ở quê lại hồi hộp, trông ngóng qua livestream và vỡ òa khi cô giành huy chương.

Khi Chi thông báo sẽ đại diện đội tuyển thể hình Hà Nội thi giải trẻ quốc gia vào tháng 7 hoặc 8 sắp tới, mẹ Chi không còn phản đối, nhưng dặn cô đảm bảo sức khỏe để cả nhà yên tâm.

Chi luôn biết ơn nguồn động viên tinh thần từ người thân và cho biết cô dự định theo đuổi việc thi đấu cho đến khi lập gia đình.

Bài liên quan
  • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
    Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con gái tập thể hình từ năm 15 tuổi, được mẹ đưa đi thi đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO