Con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng?

27/09/2023 13:22

Tuy là ngành học chiếm số lượng lớn thí sinh đăng ký trong mỗi mùa tuyển sinh, nhưng vẫn có không ít người thắc mắc con gái có nên học tài chính - ngân hàng không?

Tài chính - ngân hàng đang là ngành học mũi nhọn của nhiều trường đại học trên cả nước và nhận về sự quan tâm lớn của thí sinh trong mỗi mùa tuyển sinh. Một số trường đại học uy tín như trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM,... lấy mức điểm trúng tuyển rất cao, dao động từ 25 đến 27 điểm trong năm 2023.

Đằng sau việc thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển, thì cũng có không ít bạn băn khoăn con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người gỡ rối thắc mắc này.

Con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng?. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng?. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Những tố chất cần có khi theo học ngành tài chính - ngân hàng

Điều kiện tiên quyết của những sinh viên khi theo học ngành tài chính - ngân hàng đó là phải có đam mê và thích làm những công việc liên quan đến lĩnh vực tiền tệ. Đồng thời, người học cũng cần có tính sáng tạo, năng động, bảo đảm các kỹ năng mềm như giao tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng.

Ngành tài chính - ngân hàng cũng có yêu cầu kỹ năng giao tiếp rất cao, vì trong quá trình làm việc sau này bạn phải thường xuyên truyền đạt thông tin không chỉ với đồng nghiệp và còn với khác hàng. Đặc biệt, những bạn xác định làm ở vị trí giao dịch viên thì tố chất này cần đặc biệt chú ý xây dựng.

Tài chính - ngân hàng là lĩnh vực mang tính rủi ro cao. Vì vậy, tính cẩn trọng và khả năng quản lý rủi ro là yêu cầu rất quan trọng trong ngành này. Đồng thời, bạn cũng cần phải có sự độc lập trong quá trình tìm hiểu, phân tích và đưa ra quyết định cũng như biết cách phối hợp, làm việc nhóm có hiệu quả.

Con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng không?

Tài chính - ngân hàng là ngành nghề liên quan và ảnh hưởng đến hầu hết các ngành dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Chính vì thế không ít bạn trẻ nghĩ rằng, con gái sẽ khó chịu đựng được những áp lực của công việc này.

Tuy nhiên, trên thực tế ngành tài chính - ngân hàng không phải ngành học khô khan mà khá năng động, dễ phát triển kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ.

Đặc biệt, với khả năng chịu khó lắng nghe, học hỏi và mềm mại, nhẹ nhàng khi giao tiếp cũng như làm việc cùng đồng nghiệp chắc chắn sẽ giúp cho các bạn nữ có nhiều cơ hội để tiến xa hơn trong công việc.

Hiện nay, mức thu nhập của những cô nàng làm ngân hàng đang được xem là khá cao khi so với các ngành nghề khác cùng khối ngành kinh tế. Đặc biệt là đối với những ai chuyên về phân tích tài chính hay xuất nhập khẩu, trình độ ngoại ngữ xuất sắc và thành tích học tập tốt thì mức lương có thể giao động từ 12 - 18 triệu/tháng ngay sau khi vừa tốt nghiệp.

Theo bài viết trên website của trường Đại học Lương Thế Vinh, nhiều vị trí quản lý cấp cao trong ngành ngân hàng hiện nay không thiếu những người phụ nữ quyền lực. Có thể kể đến bà Nguyễn Đức Thạch Diễm (sinh năm 1973) - Tổng giám đốc ngân hàng Sacombank; bà Trần Thị Thu Hằng (sinh năm 1985) - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kiên Long...

Tuy nhiên, cũng tùy theo sở thích và tính cách của mỗi bạn gái để xác định ngành tài chính - ngân hàng có phù hợp với bản thân không. Trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng, các bạn nữ nên tìm hiểu thật kỹ về thông tin ngành học để đưa ra cho mình sự lựa chọn đúng đắn.

Tuyết Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con gái có nên học ngành tài chính - ngân hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO