Con gái 8 tuổi hỏi câu 'nhạy cảm', cách cha mẹ trả lời ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của con

22/06/2023 19:48

Được trang bị những suy nghĩ đúng đắn có thể ngăn trẻ không tự mò mẫm những kiến ​​thức về tình dục và gặp phải những thông tin sai lệch.

Khi trẻ lớn lên, việc tò mò về cơ thể là điều khó tránh khỏi. Là cha mẹ, việc truyền đạt kiến thức đúng đắn về giới tính cho con ngay từ khi còn nhỏ là điều bạn cần học hỏi và thực hiện nghiêm túc. Nếu trả lời không đúng, trẻ có thể lớn lên với những hiểu lầm về giới tính và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Có câu chuyện như sau: Một người mẹ khi đang ngồi xe ô tô với con gái 8 tuổi thì bỗng nhận được câu hỏi:"Mẹ ơi, "cực khoái" là gì?". Người mẹ ngỡ ngàng vô cùng. Chị suy nghĩ một lúc và hỏi lại: "Vậy con nghĩ thế nào là cực khoái?". 

Bé gái kể lại, ở trên lớp cô giáo đã vẽ lên bảng một bức tranh trông giống như một sinh vật dưới đáy biển. Người mẹ lại suy nghĩ rồi hỏi tiếp: "Ồ, ý con là vi khuẩn à?" - "Vâng, thưa mẹ". "Thế vi khuẩn là gì?", người mẹ lại hỏi tiếp và câu chuyện vì thế hướng sang một khái niệm khác.

Con gái 8 tuổi hỏi câu nhạy cảm, cách cha mẹ trả lời ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của con-1

Có lần, trên Psychology Today - tạp chí về Tâm lý học uy tín, một nhà nghiên cứu cũng đã đặt câu hỏi này cho các bậc cha mẹ: "Nếu đứa con 8 tuổi hỏi cực khoái là gì, bạn sẽ trả lời ra sao?" Kết quả là, nhiều câu trả lời đã được đưa ra.

Một người mẹ làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cho biết: Cô sẽ sử dụng khoa học cơ bản để giải thích phản ứng sinh lý của cơ thể khi bị chạm vào, cũng như phản ứng kích thích và giải phóng hormone.

Một người mẹ khác trả lời rằng, cô sẽ hỏi con mình:"Con nghĩ cực khoái có nghĩa là gì?". Sau đó bắt đầu cung cấp cho con thông tin tùy vào hiểu biết của con.

Một người cha trong lĩnh vực tài chính cho biết ông sẽ thay đổi chủ đề và nếu bị các con thúc ép, ông sẽ nói: "Hãy nói về vấn đề này khi chúng ta về nhà", hy vọng lũ trẻ sẽ quên nó đi.

Một người cha khác cho biết ông sẽ hỏi các con mình: "Con đã nghe từ đó ở đâu?". "Ai đã nói với con?".

Một người mẹ là y tá trả lời, cô sẽ nhiệt tình nói với các con rằng cực khoái là một cách cảm nhận khoái cảm, một điều đặc biệt mà hai người yêu nhau chia sẻ.

Một giáo viên trung học nói rằng đã đến lúc con nên đọc một cuốn sách về giáo dục giới tính.

Một người mẹ chia sẻ: Cô sẽ nói với các con rằng cảm giác hồi hộp tuyệt vời đó trong cơ thể con sẽ tiếp tục xảy ra trong suốt cuộc đời.

Một người mẹ khác thì sẽ tiến thêm một bước nữa, nói rằng cảm giác kích thích đến từ dương vật và âm đạo sẽ tốt hơn theo tuổi tác.

Đối mặt với câu hỏi của con, có người chọn thẳng thắn đối mặt, có người né tránh. Nhưng hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng các cuộc thảo luận về tình dục nên bắt đầu khi trẻ còn rất nhỏ và tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

Tại sao cha mẹ ngần ngại thảo luận về giới tính với con cái?

Trẻ em không ngần ngại đặt câu hỏi nhưng người lớn thì không phải bao giờ cũng sẵn sàng giải đáp. Như người mẹ đầu tiên, bà tỏ ra bình tĩnh trước câu hỏi của con mình, mặc dù bà thừa nhận đã cảm thấy nhẹ nhõm khi biết con mình hỏi về "vi khuẩn" hơn là "cực khoái".

Giống như học cách nhận biết cảm xúc và liên hệ chúng với ngôn ngữ, tình dục cũng là một ngôn ngữ. Khi trẻ đã biết nói và liên tưởng từ, cha mẹ có thể bắt đầu dạy con sử dụng từ để xác định các bộ phận và cảm giác trên cơ thể.

Chẳng hạn bạn nói với con "đây là đũa", khi thay tã cho trẻ một tuổi, bạn có thể chỉ vào cơ quan sinh sản của trẻ và dạy trẻ nhận biết "dương vật" hay "âm đạo". "Tình dục" cũng giống như "bát đũa", nó chỉ là một chủ đề.

Khả năng nói chuyện về tình dục của cha mẹ thường phụ thuộc vào cách họ tìm hiểu về tình dục cũng như các giá trị và đạo đức văn hóa, tôn giáo. Khi các bậc cha mẹ được hỏi sẽ trả lời thế nào trước câu hỏi của một đứa trẻ 8 tuổi về "cực khoái", câu trả lời của họ dường như phụ thuộc phần lớn vào thái độ và mức độ phóng khoáng của chính họ.

Cha mẹ thường phóng chiếu sự khó chịu, sợ hãi và xấu hổ của chính họ lên con cái. Do đó, khi cảm thấy không thoải mái nếu nói chuyện về tình dục, họ cũng nghĩ rằng con cái cũng sẽ như vậy. Nhưng nếu không có sự giao tiếp về chủ đề giới tính, tình dục trong gia đình, đứa trẻ lớn lên sẽ nghĩ rằng phải có điều gì đó sai trái hoặc tồi tệ về vấn đề này.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu xem con bạn biết gì. Ví dụ, nếu con bạn hỏi bạn cương cứng là gì, bạn có thể hỏi, "Con nghĩ nó là gì?" hoặc "Con đã nghe gì về điều đó?". Thứ hai, cung cấp cho con sự thật và sửa chữa bất kỳ thông tin sai lệch nào.

Thứ ba, sử dụng cuộc trò chuyện như một cơ hội để nói về những suy nghĩ và cảm xúc của riêng bạn. Ví dụ, "Con trai đôi khi cương cứng khi ngủ và có một giấc mơ ướt át. Đây là lúc tinh dịch ra khỏi dương vật. Đó là một phần bình thường của quá trình trưởng thành. Con không thể kiểm soát những "giấc mơ ướt", vì vậy đừng lo lắng nếu nó xảy ra. Bố/mẹ sẽ chỉ giặt khăn trải giường của con mà thôi". 

Lời khuyên là đừng bao giờ chỉ trích, làm bẽ mặt con, bất kể con đặt câu hỏi hoặc nhận xét gì đó không vừa ý bạn. Trả lời dở cũng được, miễn là trả lời thành thật. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là một cuộc trò chuyện, giống như nhiều cuộc trò chuyện khác. Có rất nhiều tài nguyên để hỗ trợ bạn trong việc này. Nếu sách và Internet không đủ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ nhà trị liệu hoặc chuyên gia giáo dục giới tính.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con gái 8 tuổi hỏi câu 'nhạy cảm', cách cha mẹ trả lời ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO