Con đường mới của xe điện Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ, bất chấp thuế cao

13/06/2024 10:13

Mỹ - Cuộc chiến xe điện Mỹ - Trung đang đến hồi căng thẳng sau quyết định đánh thuế hơn 100% đối với xe điện nhập khẩu Trung Quốc của chính phủ Mỹ. Trước tình hình này, Mexico nổi lên như một mối đe dọa mới.

Nhà Trắng trong tháng 5 vừa qua đã thông qua quyết định đánh thuế hơn 100% đối với các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng gấp 4 lần so với mức thuế 25% trước đó. Đây được xem là một nỗ lực lớn nhất từ trước tới nay của Washington nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường của mình và bảo vệ các hãng xe nội địa.

Dù vậy, các chính sách thuế quan phức tạp cũng không thể ngăn cản các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ráo riết tìm phương án “lách luật” để mở đường vào được thị trường Mỹ, dù bằng cách này hay cách khác, bất chấp phải chịu áp thuế cực cao.

BYD, nhà sản xuất xe điện số 1 tại Trung Quốc hiện nay, đã bắt đầu một kế hoạch táo bạo, đó là xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô tại Mexico, quốc gia hàng xóm với Mỹ. Dù cho phía hãng xe tới từ châu Á này chưa vội vàng bày tỏ “tham vọng Mỹ” của mình, nhưng bước đi này của BYD ngay lập tức tạo nên những nghi vấn từ giới quan sát.

Chuyên gia Lou Longo, người đứng đầu hoạt động quốc tế tại công ty tư vấn Plante Moran chia sẻ với tờ Autonews rằng, hoạt động đầu tư tại Mexico của BYD giúp họ có thể phát triển chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ, từ đó có thể sản xuất tốt hơn và bán hàng ở các thị trường mới ngoài Mexico.

20240304_163113_copy_1600x900.jpg
Chiến lược xây dựng nhà máy tại Mexico của BYD mở ra nhiều cơ hội có thể xâm nhập vào thị trường Mỹ trong tương lai. Ảnh: BYD.

Bên cạnh đó, Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada quy định, nếu ô tô có ít nhất 75% linh kiện được sản xuất tại tại Bắc Mỹ sẽ được hưởng quy chế thương mại tự do, khiến cho ô tô có linh kiện Trung Quốc cũng chỉ bị áp thuế ở mức 2,5% khi nhập khẩu vào Mỹ, mở ra một con đường cơ bản là miễn thuế cho xe Trung Quốc.

Ngoài ra, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính phủ Mỹ cũng quy định khoản trợ cấp tín dụng thuế liên bang tới 7.500 USD đối với các loại xe điện được sản xuất tại Bắc Mỹ (kèm theo điều kiện về tỷ lệ linh kiện và pin), khiến cho các nhãn hiệu xe điện Trung Quốc không những có thể lách thuế nhập khẩu, mà còn đứng trước cơ hội có thể được hưởng chính sách tín dụng thuế, nếu tăng cường sản xuất và địa phương hóa sản phẩm tại Mexico.

Vì vậy, nếu chính quyền Mỹ thực sự muốn ngăn chặn sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc một cách triệt để và quyết liệt, họ sẽ cần phải giải quyết mối đe dọa của các hãng xe Trung Quốc muốn xuất khẩu thông qua Mexico.

Ngược lại, thị trường nội địa Mỹ đang có những dấu hiệu cho thấy mức độ hứng thú của người tiêu dùng đối với xe điện giá bình dân tới từ Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Một cuộc khảo sát cho thấy, 76% số người được hỏi dưới 40 tuổi tại Mỹ sẵn sàng mua một chiếc xe điện Trung Quốc.

Tổng hợp/Carscoops

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con đường mới của xe điện Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ, bất chấp thuế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO