Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens

07/12/2023 18:21

Đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM) nằm trong nhóm những con đường có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, "vượt mặt" Munich (Đức) hay Athens (Hy Lạp).

dongkhoi-2-quanganh-1701855311834_11zon.jpg

Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield công bố giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM) xếp thứ 13 trong nhóm những con đường có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, cao hơn cả các tuyến đắt nhất tại Munich (Đức) hay Athens của Hy Lạp.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 2

Bên cạnh việc giá cho thuê đắt đỏ, Đồng Khởi cũng là con phố có giá giao dịch nhà mặt phố ở mức cao tại TPHCM. Dữ liệu từ một đơn vị nghiên cứu cho thấy giá bán phổ biến ở mức 1 tỷ đồng/m2 trong quý III, đã giảm 12% trong vòng một năm qua. Giá hiện tại đã thấp hơn mức đỉnh gần 1,3 tỷ đồng/m2 vào quý IV/2022.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 3

Có chiều dài gần 1km, lộ giới 20m, đường Đồng Khởi bắt đầu từ đường Nguyễn Du ngay đối diện Công trường Công xã Paris (trước mặt nhà thờ Đức Bà Sài Gòn) đến đường Tôn Đức Thắng đối diện với công viên Bến Bạch Đằng (bờ sông Sài Gòn).

Con đường này có nhiều công trình văn hóa, khách sạn cổ nổi tiếng như Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Continental Saigon, Majestic, Grand Hotel Saigon...

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 4

Theo khảo sát của phóng viên, một căn nhà mặt tiền trên đường Đồng Khởi được rao giá cho thuê 120 triệu đồng/tháng cho phần diện tích sử dụng 600m2. Nhà có chiều ngang 5m, chiều dài 40m. Môi giới cho biết căn nhà có thể được cho thuê từ giữa năm sau, đang có khách thuê.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 5

Một căn nhà khác 1 trệt 1 lầu, chiều ngang 4m, chiều dài 20m được rao giá thuê 60 triệu đồng/tháng. Môi giới nói sẽ gửi thông tin cụ thể cho phóng viên (trong vai trò khách thuê) nhưng không thấy.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 6

Khách sạn Catina Saigon tọa lạc tại 109 đường Đồng Khởi đóng cửa nhiều tháng nay, phía bên ngoài mặt tiền chi chít biển tên cho thuê nhà. Liên hệ với một trong các số điện thoại dán trên bảng tên, người này cho biết mặt bằng này đã tìm được khách thuê với giá 50.000 USD/tháng (khoảng 1,2 tỷ đồng) và đang làm thủ tục.

Người này cũng giới thiệu một mặt bằng gần đó cho thuê với chiều ngang 5m dài 20m, giá thuê 10.000 USD/tháng, tương đương khoảng 240 triệu đồng/tháng.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 7

Một dữ liệu thống kê giá mặt bằng phổ biến trên tuyến đường Đồng Khởi khoảng 247 triệu đồng/tháng trong quý III, dựa vào giá rao từ các tin đăng trên website.

Mức giá này đã giảm 7,8% trong vòng một năm qua và đã thấp hơn gần 46% so với mức đỉnh quý I/2019 - thời điểm trước khi diễn ra dịch bệnh. Trước đó, tuyến đường này từng có giá cho thuê mặt bằng lên tới 456 triệu đồng/m2.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 8

Ở vị trí trung tâm nhưng mặt bằng đường Đồng Khởi vẫn nằm trong "vòng xoáy chung" của khó khăn kinh tế. Nhiều mặt bằng vẫn tìm khách thuê trong các tháng qua.

Mặc dù chỉ dài chưa đầy 1km nhưng theo khảo sát của phóng viên vào trưa ngày 5/12, tuyến đường có không dưới 10 mặt bằng đang tìm khách.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 9

Ngay trong sáng 5/12, một tấm biển cho thuê nhà cũng được treo mới, nối dài thêm danh sách các mặt bằng tìm khách.

Nhiều mặt bằng bỏ trống lâu ngày trở thành chỗ buôn bán hàng rong hoặc cửa đóng then cài, khóa cửa im lìm. Thậm chí, nhiều mặt tiền trở thành nơi đậu xe gắn máy của các cửa hàng lân cận.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 10

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết đơn vị này khảo sát và thấy rằng giá thuê mặt bằng tại Đồng Khởi đã tăng 17% so với năm trước, vào khoảng 390 USD/feet vuông/năm (1 feet vuông tương đương 0,092m2).

Mức giá này là có thật, chủ nhà là cá nhân vẫn muốn tăng giá. Tuy nhiên, việc Đồng Khởi trong top những tuyến đường có mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất thế giới là câu chuyện cần suy nghĩ.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 11

Theo bà Trang, một số tuyến đường mua sắm lớn của thế giới như Milan hay Tokyo đã được tái cấu trúc về mặt bằng, được cải tạo thành các không gian có diện tích lớn và phát triển thành tầng cao. Ở Việt Nam, Đồng Khởi chưa làm được điều này, do chủ nhà sở hữu mặt bằng đều là các cá nhân.

Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens - 12

Bà nhìn nhận, đường Đồng Khởi chủ yếu là các chung cư cũ, mặt tiền cho thuê thường là các tầng trệt của chung cư và phần lớn có diện tích 4x20m. Điều này không phải là lựa chọn phù hợp của các thương hiệu quốc tế với yêu cầu phần lớn là cửa hàng lớn, không gian trải nghiệm rộng.

Khách thuê mặt tiền Đồng Khởi hầu hết là người làm kinh doanh cá nhân. Vì thế, có thể chủ nhà vẫn muốn tăng giá cho thuê mặt bằng nhưng người thuê không thể đáp ứng, giao dịch thực tế cần xem xét lại. Đến một lúc nào đó, giá thuê này sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường.

  • https://dantri.com.vn/bat-dong..." data-oaid="408045471040429277" data-layout="3" data-color="blue" data-customize="true" style="box-sizing: border-box; flex: 2 1 0%; margin: 8px 0px 0px;">
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Con đường có giá nhà cả tỷ đồng/m2, giá thuê mặt bằng vượt Munich, Athens
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO