Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe

06/09/2022 15:53

Các nhà nghiên cứu tìm cách bảo vệ cá sấu Cuba, sinh vật ưa sống trên cạn nhất trong những loài cá sấu, đang có nguy cơ tuyệt chủng ở đất nước này.

Etiam Perez, nhà nghiên cứu theo dõi cá sấu nhiều năm qua không ngần ngại lội sâu trong làn nước đục gầu ở đầm lầy Zapata ở Cuba để thả một cá sâu non mới tịch thu từ những kẻ săn bắt trái phép về lại với tự nhiên.

"Đó là một chiến thắng nhỏ trong một trận chiến lớn", Etiam Perez nói.

Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe
Etiam Perez đang thả cá sấu Cuba con trở về tự nhiên

Cá sấu Cuba là một loài đặc hữu chỉ thấy ở đầm lầy trên đảo Youth của ở vùng biển Caribe này. Vì môi trường sống đang ngày càng bị thu hẹp, số lượng loài không gia tăng, cá sấu Cuba đang thuộc loại cực kỳ nguy cấp cần có chiến lược bảo tồn lâu dài.

Etiam Perez chính là một trong những nhà nghiên cứu của dự án bảo tồn cá sấu Cuba. Anh cho biết mặc dù chính phủ Cuba đã bảo vệ gần như toàn bộ vùng đầm lầy rộng lớn, được nhiều chuyên gia đánh giá là khu bảo tồn tốt nhất ở Caribe, nhưng điều này vẫn là chưa đủ để bảo vệ loài cá sấu đặc hữu này.

Ước tính, chỉ có khoảng 4.000 cá sấu Cuba đang sống trong tự nhiên. Chúng chủ yếu sống trong vùng đất ngập nước tương đối nhỏ, chỉ cần một thảm họa khí hậu xảy ra cũng có thể quét sạch phần lớn dân số cá sấu.

Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe
Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn nhất ở vùng biển Caribe

Một trong những biện pháp các nhà nghiên cứu thực hiện trong nhiều năm gần đây là xây dựng chương trình trại giống, hàng năm thả vài trăm con vào tự nhiên. Đồng thời tịch thu từ thợ săn, giải phóng cá sấu bị bắt trở về tự nhiên.

Etiam Perez nói: "Với trại giống, chúng tôi đang cố gắng gia tăng số lượng loài và đưa vào tự nhiên".

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê cá sấu Cuba vào loại cực kỳ nguy cấp vào năm 2008. Điều kiện khắc nghiệt là thách thức thường xuyên ở Cuba. Tại Zapata, cần được quan tâm nhiều hơn khi những con cá sấu mới nở đồng loạt được thả vào tự nhiên để khám phá thế giới mới.

Tuy nhiên, cá sấu non sẽ nhanh chóng trở thành những kẻ săn mồi hung dữ và đáng sợ. Khi trưởng thành, cá sấu Cuba đạt chiều dài gần 5 mét.

Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe

Gustavo Sosa, bác sĩ thú y cho biết: "Cá sấu Cuba là sinh vật rất tò mò. Khi bạn nhìn thấy một con trong tự nhiên, không khó để nhận ra đó là một con cá sấu Cuba vì nó sẽ tìm đến bạn".

Cá sấu Cuba có nhiều đặc điểm không giống so với loài cá sấu khác, ví dụ như màu sắc của con trưởng thành sáng hơn, xù xì hơn, vảy nhiều gờ nhô lên hơn, chân dài và rất mạnh mẽ. Đây là loài ở trên mặt đất nhiều nhất trong các loài cá sấu.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO