Con dâu bầu không về quê Tết, mẹ chồng đi trăm cây số mang bao giò chả lên cho ăn

31/01/2024 11:51

Ngẫm lại tôi thấy mình quá may mắn khi được làm con dâu mẹ.

Là gái thành phố lấy chồng nông thôn nên những ngày đầu làm dâu khá bỡ ngỡ với tôi. Cho dù ở quê giờ nhiều gia đình cũng có điều kiện hơn và bố mẹ chồng cũng tâm lý thoải mái chẳng khác gì ở thành phố. Nhưng nhà chồng tôi bố mẹ đều làm ruộng, dưới còn có 2 em chồng đang ăn học nên nhà cũng nghèo.

Khi mới cưới, bản thân tôi và gia đình đều nghĩ lấy chồng nghèo như vậy chắc hẳn sẽ rất thiệt thòi. Nhưng về làm dâu nhà anh rồi, tôi và bố mẹ đẻ không nghĩ như thế nữa.

Thực tế, bố mẹ chồng tôi đều hiền lành, biết điều và sống rất tình cảm. Nhất là mẹ chồng thương và tâm lý với con dâu lắm. Sau cưới, vợ chồng tôi vẫn ở trọ trên thành phố để tiện đi làm còn ông bà vẫn ở quê. Mỗi lần con dâu về thăm là mẹ chồng nhất định không cho nấu nướng, toàn xua đi nằm nghỉ vì sợ đi đường xa mệt.

Nhà có cây roi quả rất ngon ở ngay góc sân nhưng mỗi lần tôi về lông sâu róm trên cây bay vào quần áo làm ngứa ngáy. Vì thế bố mẹ chồng chặt luôn cây roi trồng mười mấy năm nay đi.

Khi tôi có bầu, bố mẹ chồng vui lắm. Ngày nào bà cũng gọi lên hỏi han cụ thể. Chỗ trọ nhà tôi gần bến xe nên cứ 1 tuần bà lại gửi thực phẩm lên cho các con ăn. Có lúc bà còn dúi vào thùng gạo 500 ngàn cho con dâu ăn quà vặt. Dù được mẹ chồng cho không nhiều nhưng tôi rất trân quý tấm lòng của bà.

Thấy tôi ốm nghén nặng, mẹ chồng sốt ruột muốn ra thành phố nhưng vì say xe quá nên bà không thể bắt xe lên thăm con dâu. Vì thế bà cứ sốt ruột nhắc tôi phải ăn uống để có sức.

Thời điểm này tôi đang bầu 35 tuần và thai kỳ hoàn toàn bình thường nhưng mẹ chồng bảo Tết này không phải về quê ăn Tết, vợ chồng ở trên đó chăm nhau. Bởi từ giờ trở đi sẽ không biết sinh bất cứ lúc nào. Nhiều người dự sinh cả tháng mà đùng cái phải vào viện luôn.

Khi tôi nói sẽ về quê vào dịp Tết vì còn vài tuần nữa mới đến ngày dự sinh thì bà mắng sinh đẻ không phải chuyện nhỏ mà đùa được đâu. Lỡ sinh sớm người thiệt thòi chính là 2 mẹ con tôi nên đừng có liều. Nghe mẹ chồng nói thế nên tôi cũng không dám trái lời.

Con dâu bầu không về quê Tết, mẹ chồng đi trăm cây số mang bao giò chả lên cho ăn-1

Còn tận chục ngày nữa là Tết mà sáng cuối tuần vừa rồi mới 6h tôi đã nghe thấy tiếng mẹ chồng gọi cửa. Ra mở đã thấy bà chở gà, vịt, ngan, trứng, rau, thịt bò và bao nhiêu giò chả ra. Bà chất đầy hết lên xe máy và đi cả trăm km lên đây. Nhìn mẹ chồng vậy mà chúng tôi xót:

“Sao bà lại đi xe máy lên đây, lại còn không bảo ai ra đón?”.

Mẹ chồng tôi mắng át đi bảo con dâu sắp sinh bà phải lên đây trực sẵn. Không đi ô tô được thì đi xe máy có vài tiếng là lên đến nơi. Bà lên đây tranh thủ mang ít đồ Tết cho con dâu ăn tẩm bổ trước khi đi đẻ.

Mấy hôm nay đi làm về là tôi được mẹ chồng chăm kỹ lưỡng, cẩn thận. Bà bảo dù chưa đến ngày dự sinh nhưng cứ ở lại Hà Nội ăn Tết để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho cả mẹ và bé. Khi đã có con, điều quan trọng nhất vẫn là an toàn của 2 mẹ con.

Trong khi đó, vợ chồng tôi cứ sốt ruột đuổi bà về quê lo Tết nhất vì bảo 35 tuần vẫn còn quá sớm để phải lo lắng. Thậm chí lúc Tết tôi mới bầu được 37 tuần nên phải ăn Tết xong mới đi đẻ được. Mẹ chồng đành phải về quê lo Tết nhưng cứ dặn khi có bất thường gì phải thông báo cho bà biết ngay và dặn dò nhiều lưu ý khi mang bầu ở tuần 35-37. Càng nghĩ về mẹ chồng mà tôi càng ấm lòng.

Lưu ý cho phụ nữ mang thai ở tuần 35-37

Tuần thai 35- 37 rất gần với thời điểm sinh, từ thời điểm này trở đi mẹ bầu cần cẩn thận vì em bé có thể ra đời bất cứ lúc nào.

- Theo dõi chặt chẽ sức khỏe và biểu hiện của thai nhi thông qua thai máy để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé đều bình thường.

- Cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, rỉ nước ối, dịch tiết âm đạo lẫn máu, màu dịch tiết âm đạo bất thường…

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để ổn định sức khỏe thai kỳ, cung cấp đủ dưỡng chất cho em bé phát triển hoàn thiện nhất.

- Hạn chế căng thẳng, làm việc nặng hay quan hệ tình dục mạnh.

- Chuẩn bị sẵn đồ sơ sinh, túi đồ đi sinh và vật dụng cần thiết khác cho sinh nở.

- Hiểu biết rõ những dấu hiệu chuyển dạ để nhận biết dễ dàng nếu các dấu hiệu này xuất hiện.

- Tuân thủ lịch khám thai trong những tuần cuối, đừng ngại trao đổi với bác sĩ về những thắc mắc, băn khoăn về sức khỏe thai kỳ.

- Trừ những trường hợp bất khả kháng thì việc sinh con ở tuần 35-37 không phải là tốt vì có thể em bé chưa hoàn thiện hết về não bộ hoặc các chức năng của cơ thể. Mẹ hãy tích cực chăm sóc bản thân và giữ gìn thai kỳ an toàn nhất từ tuần 37 trở đi để con ra đời khỏe mạnh.

Theo Báo PNTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con dâu bầu không về quê Tết, mẹ chồng đi trăm cây số mang bao giò chả lên cho ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO