Con chip giúp Trung Quốc nuôi giấc mơ tự chủ bán dẫn

05/12/2022 15:25

Trung Quốc đặt cược một kiến trúc thiết kế chip nguồn mở sẽ giúp nước này đạt được tự chủ trong sản xuất bán dẫn trong khi Mỹ siết chặt ‘gọng kìm’ xuất khẩu.

Tại một sự kiện công nghiệp tuần trước, 11 công ty bán dẫn Trung Quốc giới thiệu các con chip mới nhất dựa trên kiến trúc RISC-V. Đây là dấu hiệu cho thấy nỗ lực của nước này trong việc cách ly khỏi tiêu chuẩn thiết kế chip phổ biến do phương Tây kiểm soát.

Theo Hiệp hội Công nghiệp RISC-V, chip mới đại diện cho năng lực thiết kế mạch tích hợp (IC) tiến bộ của Trung Quốc. Hiệp hội bao gồm các startup RISC-V địa phương và nhà thầu thiết kế IC VeriSilicon Holdings.

Mã nguồn RISC-V được cung cấp miễn phí cho công chúng. Trong khi đó, kiến trúc thiết kế chip máy tính x86 do Intel phát triển, còn kiến trúc thiết kế chip smartphone lại của Arm.

Trung Quốc hi vọng thiết kế chip mới sẽ giúp nước này thoát li phương Tây. (Ảnh: Shutterstock)

Khi Trung Quốc tiến tới giảm lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài, Thượng Hải là thành phố đầu tiên khởi động phát triển RISC-V. Tháng 7/2018, thành phố giới thiệu các ưu đãi tài chính cụ thể nhằm khuyến khích doanh nghiệp phát triển vi xử lý RISC-V và tài sản sở hữu trí tuệ (IP) liên quan.

Các chip được tiết lộ tuần trước bao trùm nhiều loại ứng dụng, từ máy tính cá nhân, xe hơi đến liên lạc không dây, quản trị năng lượng. Một số công ty tuyên bố đã đạt thành tựu công nghệ đáng kể.

StarFive, thành lập năm 2018 tại Thượng Hải, cho biết CPU RISC-V của mình “đối đầu trực tiếp” với Cortex-A76 của Arm. Chip sản xuất trên quy trình 12nm và đặt mục tiêu trở thành chip RISC-V đầu tiên trên thế giới tương thích với các máy tính và notebook mini phổ biến.

Artosyn, ra đời năm 2011, mô tả chip liên lạc AR8030 của mình là SoC không dây full-band 150M-7GHz đầu tiên trên toàn cầu. Nó dựa trên lõi CPU RISC-V do T-Head – bộ phận bán dẫn của Alibaba – phát triển. Timesintelli Technology, một công ty thiết kế chip khác, tự tin rằng vi xử lý RISC-V của mình có thể cạnh tranh với Cortex M và Cortex R của Arm.

Theo các lãnh đạo, nhiều con chip dự kiến có mặt tại thị trường vào năm sau. Wayne Dai, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VeriSilicon, nhận xét, đi từ giai đoạn R&D đến sản xuất đại trà và giao hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng. Ông chia sẻ, hầu hết 10 con chip RISC-V giới thiệu tại hội nghị năm 2021 đã được sản xuất số lượng lớn và tổng sản lượng vượt 10 triệu đơn vị.

Dù RISC-V đại diện cho cơ hội để Trung Quốc đột phá thị trường thiết kế CPU, nước này vẫn phụ thuộc vào lõi IP của Anh và Mỹ. Các ứng dụng của RISC-V trong tương lai gần chủ yếu nằm trong những lĩnh vực như gia dụng thông minh, thiết bị đeo, camera giám sát, xe điện, robot công nghiệp.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con chip giúp Trung Quốc nuôi giấc mơ tự chủ bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO