Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

06/10/2021 16:08

Bộ phim đề tài chiến tranh Operation Mincemeat của đạo diễn John Madden công bố dàn diễn viên chính gồm: Colin Firth, Ian Fleming…

Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

Chiến tranh thường nghiêm túc nhưng đó là thời điểm mà những ý tưởng kỳ lạ có thể giúp giành được lợi thế trước phe đối lập và giành chiến thắng. Điều đó hoàn toàn đúng khi nói tới nhiệm vụ sinh tử của các tình báo viên người Anh trong Operation Mincemeat của đạo diễn John Madden lấy bối cảnh cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II.

Operation Mincemeat có sự tham gia của Colin Firth trong vai Ewen Montagu, người cùng với Charles Cholmondeley (Matthew Macfadyen đóng) đã lập kế hoạch thả một xác chết, vốn là của một người vô gia cư, giả làm sĩ quan cao cấp người Anh vào vùng biển của kẻ thù cùng chiếc cặp chứa các thông tin giả mạo về kế hoạch tấn công châu Âu của phe đồng minh. Sau đó, phía Anh cũng điên cuồng muốn lấy lại thi thể cùng chiếc cặp tài liệu giả nhằm mục đích để người Đức tin rằng thông tin giả chính là thông tin thật. Một ý tưởng kỳ lạ hơn là một trò lừa gạt đơn thuần.

Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

Tựa đề... cơm hộp

Mincemeat tạm dịch là “thịt băm hổ lốn”. Tựa đề của phim khiến người ta liên tưởng tới những bộ phim xã hội đen kinh dị của Anh, hoặc một phim loại B do Quentin Tarantino đạo diễn với những suất chiếu vào lúc nửa đêm tại New Beverly. Nhưng đó lại là một chiến dịch có thật trong thế chiến thứ II có tên là Operation Mincemeat. Đó là một cái tên hơi dị thường mà nhà làm phim Madden nghĩ rằng bản thân bộ phim đã được gói gọn trong tựa đề hết sức độc đáo đó. “Tựa phim lạ là một phần của sự hấp dẫn,” ông nói. Được biết, cốt truyện vốn có tên là 'Chiến dịch Trojan Horse' (dựa theo câu chuyện về Ngựa chiến thành Troy) nhưng với Madden, cái tên đó quá đơn giản và chỉ cần nghe tên người ta đã đoán được nội dung.

Colin Firth đấu trí với Adolf Hitler

Nếu bạn muốn mời ai đó đứng về phía mình trong cuộc chiến chống lại Hitler thì Colin Firth là một lựa chọn chính xác nhất - thông minh, đáng tin cậy và vô cùng tốt bụng. Trong Operation Mincemeat, việc chọn Colin Firth vào vai Montagu, người thuyết phục Adolf Hitler tin vào những gì anh muốn hắn tin, với đạo diễn Madden là điều “không có gì phải nghĩ”. “Chúng tôi vừa là bạn tốt vừa là hàng xóm của nhau kể từ khi làm việc chung trong Shakespeare In Love,” Madden tiết lộ. Đều là những người bận rộn, kế hoạch làm việc thường sắp xếp trước cả năm trời, nhưng hai người đã chấp nhận bắt tay trong một dự án mang tính ngẫu hứng như Operation Mincemeat. Madden cho biết thêm: “Dự án này giống như một chiếc găng tay vừa khít với chúng tôi. Vì thế, chúng tôi đã phải tiến hành chỉnh sửa vài yếu tố trong đó có độ tuổi của một số nhân vật. Ngay sau khi cùng biên kịch Michelle tìm ra cách giải quyết, tôi đã gửi kịch bản cho Colin và anh ấy quyết định nhận lời khá nhanh chóng.

Bối cảnh phim diễn ra vào tháng 7 năm 1943, thời điểm còn 2 năm mới đến ngày kết thúc chiến tranh. Đó là một bước ngoặt vào lúc người Mỹ vừa tham chiến. Về cơ bản, toàn bộ châu Âu lúc này đang nằm dưới sự kiểm soát của phe Trục. Họ đang ở một tình thế muôn vàn khó khăn. Nhóm của Ewen Montagu được giao nhiệm vụ thuyết phục Đức Quốc xã rằng Sicily sẽ không phải là nơi mà các đồng minh nhắm đến. Họ gần như phải nghĩ ra một kế hoạch điên rồ đến mức khiến người Đức... không thể nuốt trôi vì Hitler đủ thông minh để biết kẻ thù đang cố gắng đánh lừa mình, vì vậy điều đó phải đủ khó tin để khiến nó trở nên đáng tin. Đây chính là nút thắt của bộ phim.

Câu chuyện trong câu chuyện

Việc các anh hùng dựng lên một câu chuyện giả, dùng xác chết làm mồi nhử, với hy vọng làm cho Đức quốc xã giống như bị ngửi thuốc mê, đã khiến đạo diễn Madden thấy hấp dẫn. “Từ cái hư cấu mà họ tạo ra, chúng tôi tạo ra một phiên bản hư cấu của cái hư cấu đó,” ông giải thích thêm. “Câu chuyện hư cấu theo nhiều chiều - các nhân vật, những con người thực trong câu chuyện của chúng tôi trở nên lo lắng, bị ràng buộc, lún sâu, bị lạc lối trong hư cấu mà họ tạo ra. Lúc đầu, họ có sức mạnh niềm tin lớn đối với những gì họ đang làm, nhưng thực tế khi câu chuyện tiếp tục, sức mạnh đó giảm dần đến mức họ bị bỏ rơi cùng với nỗi sợ hãi và cảm giác khủng hoảng.

Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

Những nhân vật độc đáo

Nếu nhân vật Montagu là trung tâm của bộ phim thì Charles Cholmondeley là đối tác đáng tin cậy nhất của anh trong chiến dịch điên rồ đó. “Charles Cholmondeley là một nhân vật rất lập dị, cao lớn và mắt cận nặng. Anh có ước mơ trở thành một phi công nhưng vì thân hình quá khổ nên qua cửa buồng lái máy bay rất khó, còn đôi mắt lại không được tinh tường cho lắm, đó là lý do tại sao Cholmondeley trở thành tình báo”. Đạo diễn Madden nói đồng thời tiết lộ thêm về nhân vật có chỉ số IQ cực cao của phim – Ian Fleming.

Đây chính là người đã tạo ra điệp viên 007 James Bond. Ian Fleming (trong phim do Johnny Flynn thủ vai), từng là thành viên của ‘Ủy ban hai mươi’ của tình báo Anh. “Nó được gọi như vậy bởi vì họ đặt hai chữ ‘X’ làm ám hiệu trên cửa căn phòng mà họ gặp nhau, viết tắt của “chữ thập kép”. Vì vậy, 2X tức là hai mươi,” Madden giải thích. “Một nửa trong số họ là tiểu thuyết gia - một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất của dòng văn học gián điệp đang ngồi trong hội đồng đó và trong câu chuyện của chúng tôi.”

Vai trò của phụ nữ

Trong khi hầu hết các bộ phim chiến tranh thường gắn liền với những người đàn ông thì bộ tứ chủ chốt của Operation Mincemeat có tới hai nhân vật nữ, mà theo giới thiệu của Madden là "chuyện không bình thường đối với những phim thể loại này". Cùng tham gia cuộc chơi lừa gạt với Montagu và Cholmondeley là Jean Leslie, do Kelly Macdonald thủ vai và Hester Leggett, do Penelope Wilton thủ vai.

Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

Đâu là cuộc chiến thực sự

Hầu hết thời lượng của Operation Mincemeat diễn ra trong những căn phòng nơi những người anh hùng ủ mưu. Phần sau của bộ phim có thêm một vài cảnh chiến đấu nhưng những cảnh chiến đấu thực sự đó lại chỉ mang tính bổ trợ cho cuộc chiến của những người đang nghĩ ra một chiến lược để kích hoạt cuộc chiến thực sự. Và với việc Montagu và Cholmondeley đều không thể biết liệu âm mưu của họ có thành công hay không cho tới khi cuộc xâm lược Sicily diễn ra, Operation Mincemeat đã khiến người ngồi xem trong rạp cũng hồi hộp, nín thở mong đợi điều mà ai cũng biết: những người tốt cuối cùng sẽ giành chiến thắng, sẽ xảy ra!

Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’

VT

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Colin Firth ‘xỏ mũi’ Hitler trong ‘Operation Mincemeat’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO