Còi báo động vang khắp Ukraine

13/12/2022 22:34

Còi báo động đã vang lên tại nhiều khu vực ở Ukraine trong tối 13/12.

Còi báo động vang khắp Ukraine - 1
Người dân thủ đô Kiev trú ẩn dưới một ga tàu điện ngầm (Ảnh: New York Times).

Guardian đưa tin vào tối 13/12, còi báo động đã vang lên trên khắp các vùng lãnh thổ Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev. Người dân Ukraine đã được khuyến cáo tìm nơi trú ẩn và ở yên tại đó cho đến khi có những thông báo tiếp theo.

Trước đó, trong bài phát biểu vào tối 12/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo quân đội Nga có thể tiếp tục tiến hành các vụ tập kích tên lửa nhằm vào các mục tiêu năng lượng trên lãnh thổ Ukraine. Ông Zelensky cho rằng việc tấn công hệ thống năng lượng của Ukraine đang là "hy vọng cuối cùng" của Nga để đánh bật ý chí kháng cự của Kiev.

Theo Thủ tướng Ukraine Dneys Shmyhal, 8 vụ tập kích dữ dội của Nga từ đầu tháng 10 tới nay đã khiến hệ thống năng lượng của Ukraine bị thiếu hụt trầm trọng. Toàn bộ các nhà máy nhiệt điện và thủy điện cùng 40% hạ tầng điện cao thế đã bị hư hỏng, đẩy hàng triệu người Ukraine vào cảnh thiếu điện và sưởi.

Gần đây nhất, Hội đồng thành phố cảng Odessa ở miền Nam Ukraine xác nhận các cơ sở hạ tầng năng lượng tại thành phố này tiếp tục hứng chịu những thiệt hại nghiêm trọng sau cuộc tập kích quy mô lớn của UAV cảm tử Nga trong đêm ngày 9/12, rạng sáng ngày 10/12.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, mục tiêu của các vụ tấn công này nhằm đánh sập hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện, sưởi và nước cho người dân nước này, từ đó buộc chính quyền của Tổng thống Zelensky phải trở lại bàn đàm phán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Còi báo động vang khắp Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO