Chia sẻ tại buổi làm việc của Bộ Thông tin và Truyền thông với Cốc Cốc diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao thành công của Cốc Cốc trong suốt hơn 10 năm qua dù phát triển trong một lĩnh vực rất khó. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn Cốc Cốc trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia.
Tuy nhiên, để làm được điều này, Cốc Cốc sẽ có rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên, Cốc Cốc phải là một sản phẩm thực sự tốt để phục vụ quốc gia và duy trì điều này trong bối cảnh công nghệ, thói quen, nhu cầu người dùng liên tục thay đổi. “Để tạo ra một sản phẩm xuất sắc đã khó nhưng duy trì được việc này còn khó khăn hơn nhiều”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tiếp theo, khi đã là đại diện hay hình ảnh của quốc gia thì tất nhiên phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, cũng như có sự trường tồn, phát triển lâu dài và bền vững thay vì chỉ 5-10 năm.
Theo thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, ngoài việc tạo ra một sản phẩm tốt, nền tảng đó phải được người dùng chấp nhận. Dù Cốc Cốc đã có vài chục triệu người dùng nhưng con số này vẫn còn nhỏ so với 100 triệu người dân Việt Nam.
Dù đều là những thách thức nhưng Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tin tưởng rằng, nếu Cốc Cốc làm được những điều này thì sẽ có thành công phi thường, trở thành “ngôi sao dẫn lối” để công ty phát triển lâu dài. Khi đó, sự thành công của Cốc Cốc sẽ gắn với sự phát triển của Việt Nam và vươn tầm thế giới.
Từ đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, sẽ không có ước mơ nào trở thành hiện thực nếu không thức dậy để làm việc và bắt tay từng bước cụ thể hóa những mục tiêu.
“Giống như một cây cổ thụ lớn lên nhờ hàng tỷ giọt sương, Cốc Cốc đã đi được một mình và có được những kết quả như hiện tại nhưng nếu muốn phát triển hơn nữa, thì cần nhiều nỗ lực, nguồn lực hỗ trợ hơn nữa. Và Bộ Thông tin và Truyền thông luôn sẵn sàng hỗ trợ các nền tảng số Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng bày tỏ.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, nếu như trình duyệt là phương tiện để mỗi người dân đi vào môi trường số thì công cụ tìm kiếm giống như một chiếc bản đồ của người dân. Đây sẽ là công cụ cơ bản dành cho người dân, khi có phương tiện và bản đồ tốt thì mọi người có thể tự mình khám phá và khai phá những giá trị mới trên môi trường số.
Vì vậy, việc có được một trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia sẽ đem lại hai lợi ích cho người dân. Thứ nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia.
“Khi đó, chúng ta có thể khai thác mọi dữ liệu cá nhân, thói quen tìm kiếm, hành vi đi lại của người dân để tạo ra giá trị và giữ nó ở lại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thêm.
Thứ hai, trên bình diện quốc gia, việc một sản phẩm có số đông người sử dụng sẽ giúp hiểu được xu hướng, mối quan tâm của xã hội để có hoạch định chính sách tốt hơn.
“Giả sử như trong thời gian diễn ra dịch cúm, người Việt dùng trình duyệt Việt Nam để tra cứu về cửa hàng thuốc gần mình, thì cơ quan quản lý có thể biết vùng dịch lớn ở đâu và có chính sách phản ứng phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng dẫn chứng.
Ông Nguyễn Vũ Anh, CEO Cốc Cốc khẳng định, tất cả nguồn lực của Cốc Cốc đều ở Việt Nam và mục tiêu của công ty là phát triển sản phẩm tốt nhất cho người Việt. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều đang quan tâm tới dữ liệu của người dùng được bảo vệ như thế nào. Vì vậy, việc có một trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Việt Nam, với dữ liệu đặt ở Việt Nam là bước rất quan trọng để bảo vệ dữ liệu của người dùng.
“Cốc Cốc cam kết đầu tư và nâng cao chất lượng hạ tầng, an toàn thông tin để phục vụ người dùng Việt Nam tốt nhất”, ông Vũ Anh bày tỏ.