Cổ tức cổ phiếu ngân hàng có hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm?

27/03/2024 17:26

Thay vì gửi tiết kiệm, thời gian qua một số khách hàng đề nghị VPBankS tư vấn đầu tư làm sao để nắm giữ những cổ phiếu tốt nhằm gia tăng tài sản một cách bền vững.

anh b3.jpg

Sức mạnh lãi kép

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở các ngân hàng đang ở mức rất thấp, hầu hết các ngân hàng lớn đều áp dụng lãi suất huy động cao nhất dưới 5%/năm.

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS cho biết, thay vì gửi tiết kiệm, những ngày qua có nhiều khách hàng đề nghị VPBankS tư vấn đầu tư làm sao để nắm giữ những cổ phiếu tốt nhằm gia tăng tài sản một cách bền vững. .

“Cách đầu tư bền vững nhất trên thị trường chứng khoán là nắm giữ những cổ phiếu của các doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền đều đặn và tận dụng sức mạnh của lãi kép”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, lãi kép hoạt động dựa trên nguyên tắc "lợi nhuận trên lợi nhuận", nghĩa là nhà đầu tư nhận được lợi tức không chỉ trên số tiền vốn ban đầu, mà còn trên cả số tiền lợi tức đã nhận và được tái đầu tư.

Làm thế nào để có thể tận dụng được quy luật lãi kép trong đầu tư? Nhiều chuyên gia trên thị trường cho biết muốn có được lãi kép, các nhà đầu tư phải lựa chọn đầu tư vào những doanh nghiệp trả cổ tức đều đặn bằng tiền mặt. Khoản cổ tức đó sẽ được tái đầu tư vào cổ phiếu đó và tiếp tục sinh lời ở những kỳ nhận cổ tức sau.

Trả cổ tức tiền mặt, cổ phiếu ngân hàng thêm sức hút?

Với các nhà đầu tư quan tâm tới cổ tức, vấn đề quan trọng là lựa chọn doanh nghiệp trả cổ tức như thế nào là tốt nhất?

Ông Sơn chia sẻ, nhiều nhà đầu tư sẽ nghĩ rằng doanh nghiệp nào trả cổ tức càng cao, mang lại lợi tức lớn hơn lãi suất tiết kiệm, thì sẽ càng hấp dẫn. Tuy nhiên, theo góc nhìn của các chuyên gia phân tích trên thị trường chứng khoán, không phải cứ tỷ lệ cổ tức cao là hấp dẫn.

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp có thể trả cổ tức cao. Đầu tiên, có thể là do năm đó có lợi nhuận đột biến không phải đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nguồn lợi nhuận này có thể không ổn định. Thứ 2, nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định, lợi nhuận tạo ra sẽ không giữ lại mà dùng để trả hết cổ tức cho nhà đầu tư. Những doanh nghiệp này không giữ lại tiền để tái đầu tư nên khả năng tăng trưởng tương lai khá thấp, không có tính đột biến trong kinh doanh.

“Nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn đầu tư vào những doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt và có triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai”, bà Lê Thu Uyên -chuyên gia phân tích cổ phiếu tại VPBankS nói.
Cũng theo bà Uyên, một số ngân hàng có trả cổ tức tiền mặt đang ngày càng hấp dẫn với các nhà đầu tư “ăn chắc, mặc bền” biết tận dụng sức mạnh của lãi kép.

Trong quá khứ, nhiều ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, xu hướng này đã thay đổi khi đã có 6 ngân hàng là VPBank, HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB trả cổ tức bằng tiền mặt. Trong đó, TPBank và VPBank là hai ngân hàng có lợi tức cổ tức cao bậc nhất lần lượt là 9,7% và 5,3%. Mức lợi tức này cao hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm trên thị trường hiện tại.

Theo bà Uyên, các ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt là những ngân hàng có nền tảng vốn lớn và được xếp hạng cao về hệ số an toàn vốn. Đây được xem là tín hiệu tích cực về sức khỏe tài chính và triển vọng lợi nhuận trong tương lai. 
“Nhưng để tận hưởng được lãi kép từ khoản đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng, sự cam kết về một lộ trình trả cổ tức đều đặn là điều kiện tiên quyết”, bà Uyên lưu ý.

Chuyên gia của VPBankS cho biết, VPBank là ngân hàng đưa ra lộ trình trả cổ tức bằng tiền mặt rõ ràng.

Tại phiên họp cổ đông thường niên 2023, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết,  ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông.

Cuối năm ngoái, VPBank đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng với tổng số tiền gần 8.000 tỷ đồng. Kế hoạch chia cổ tức tiền mặt trong năm 2024 cũng đã được đại diện ban lãnh đạo ngân hàng tái khẳng định trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với các nhà đầu tư tháng 2 vừa qua.

Đậu Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ tức cổ phiếu ngân hàng có hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO