Cơ thể mệt mỏi bất thường hậu COVID-19 cần khám những gì?

Thùy Linh| 17/03/2022 19:00

Các bệnh lý hậu COVID-19 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy khi nào nên đi khám bác sĩ? Triệu chứng thế nào cần đi khám bác sĩ? Chi phí cơ bản để khám hậu COVID-19 khoảng bao nhiêu tiền? BSCKII. Trần Minh Thảo - Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai sẽ làm rõ vấn đề này.

Cơ thể mệt mỏi bất thường hậu COVID-19 cần khám những gì?
Hình ảnh chụp phim bệnh nhân bị tổn thương hậu COVID-19. Ảnh: Thùy Linh

Các triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp

Theo BSCKII. Trần Minh Thảo, bệnh nhân sau khi nhiễm COVID-19 có rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Các triệu chứng thường gặp nhất là:

Rối loạn tâm thần kinh: Bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động, khó ngủ hoặc ngủ ít; Nặng đầu, giảm trí nhớ; Mệt mỏi, chân tay lạnh, đổ mồ hôi trộm.

Tổn thương tim và mạch máu: Nhịp nhanh, rối loạn nhịp tim. Nguy hiểm hơn là viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, hình thành cục máu đông gây tắc mạch vành, nhồi máu cơm tim và suy tim. Di chứng mạch máu phổ biến nhất là đông máu gây huyết khối làm thuyên tắc phổi, đột quỵ não.

Về hô hấp là khó thở, hụt hơi, viêm phế quản phổi.

Bác sĩ Thảo cho biết, đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng hậu COVID-19 nhưng đến khám muộn làm tình trạng thêm nặng nề. Điều này làm tăng tỉ lệ nhập viện, đặc biệt ở nhóm có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh thần kinh, cơ xương khớp, nội tiết,…

Những dấu hiệu cần đi khám hậu COVID-19

Trao đổi với Lao Động, BSCKII. Trần Minh Thảo cho biết, sau khi khỏi bệnh, nếu có một trong số các triệu chứng sau, người bệnh nên đi khám hậu COVID, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh lý nền: Sốt nhẹ, khó thở, tức ngực, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, huyết áp không ổn định, rụng tóc,…

Đặc biệt, cần phải đi khám ngay sau khi khỏi bệnh với nhóm sau: Có bệnh lý nền; Tuổi > 60 tuổi; Khi mắc bệnh COVID đã từng phải điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực; Các đối tượng khác nhưng có các triệu chứng nặng nề hoặc bất thường phải đi khám ngay.

Bác sĩ Thảo lưu ý, để giảm tỉ lệ nhập viện do hậu COVID gây ra, người dân nên chủ động khám sức khỏe trong vòng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh.

Hậu COVID-19 cần khám những gì?

Trả lời về câu hỏi gói khám hậu COVID cơ bản gồm những xét nghiệm gì? Giá của gói khám là khoảng bao nhiêu? BSCKII. Trần Minh Thảo cho biết, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cho chỉ định làm các xét nghiệm phù hợp để chẩn đoán, tránh lãng phí thăm dò không thực sự cần thiết cho người bệnh.

Thông thường, người bệnh làm xét nghiệm cơ bản như: máu, nước tiểu, điện tim, chụp X-quang tim phổi, Siêu âm tim và một số thăm dò sâu hơn nếu cần thiết (ví dụ cắt lớp phổi). Dự kiến chi phí khám bệnh khoảng dưới 1 triệu/ bệnh nhân, được thực hiện tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơ thể mệt mỏi bất thường hậu COVID-19 cần khám những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO