Có thể hiểu ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam xin từ chức không?

Thế Kha| 09/01/2023 17:18

Chiều 9/1, tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp Quốc hội bất thường, báo chí đặt câu hỏi: Có thể hiểu ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam xin từ chức hay không và từ chức vì lý do gì?.

Ngoài ra, báo chí đặt vấn đề xung quanh việc kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Chính phủ?

Có thể hiểu ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam xin từ chức không? - 1

Ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỳ họp bất thường đã xem xét và quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, phê chuẩn việc đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam.

Đồng thời, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Trần Lưu Quang và ông Trần Hồng Hà, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, đúng quy định pháp luật với sự đồng thuận, thống nhất cao.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Quốc hội đã thực hiện phê chuẩn miễn nhiệm chức danh đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam trên cơ sở được các cơ quan thẩm quyền cân nhắc thận trọng, tính toán trên nhiều mặt. Ban Chấp hành Trung ương đã có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi chức vụ và để Quốc hội thực hiện quy trình cho thôi nhiệm vụ với ông Minh, ông Đam.

Riêng về việc kiện toàn nhân sự Bộ trưởng Bộ TN-MT, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, "công tác cán bộ cần tính toán rất thận trọng, sắp xếp phù hợp".

"Thời gian tới cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xem xét kiện toàn. Trước mắt, ông Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kiêm giữ chức Bộ trưởng Bộ TN-MT cho tới khi có nhân sự mới thay thế", ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Trao đổi thêm với báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, các nội dung đã được lãnh đạo Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời đầy đủ.

Theo chủ trương chung của Đảng, thể chế Nhà nước, công tác cán bộ là việc hệ trọng nhưng thường xuyên "có lên, có xuống, có vào, có ra", theo quy định.

"Trung ương, Bộ Chính trị đã nói nhiều về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, đặc biệt là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị. Nếu có vấn đề về sức khỏe, uy tín bị giảm sút thì xin thôi. Và xin thôi thì cấp có thẩm quyền sẽ cho miễn nhiệm vụ được giao. Nếu nói là "từ chức" thì theo quy định "từ chức" là thôi giữ chức vụ khi hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết nhiệm kỳ bổ nhiệm. Giữa hai nội hàm này cần xem xét, nghiên cứu, có những điểm tương đồng. Ở đây theo Nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm, như đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cũng vừa nêu", ông Bùi Văn Cường nói thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có thể hiểu ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam xin từ chức không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO