Có thể đăng ký kết hôn trực tuyến không?

11/11/2023 19:16

Nhiều đôi lứa chuẩn bị làm thủ tục đăng ký kết hôn thường hay băn khoăn có thể đăng ký kết hôn trực tuyến không và dưới đây là thông tin giải đáp.

Theo khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (Luật HNGĐ), việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật HNGĐ và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Khoản 1 Điều 18 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định, hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2022 người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến. Căn cứ theo quy định hướng dẫn Sở Tư pháp trong thực hiện hoạt động tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch như sau:

Từ ngày 1/7/2022 trên cơ sở nội dung tái cấu trúc quy trình do Bộ Tư pháp ban hành tại văn bản số 1868/BTP-HTQTCT ngày 8/6/2022 về việc hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, tham mưu UBND thành phố ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn thành phố.

Theo quy định mới thì hoàn toàn có thể đăng ký kết hôn trực tuyến

Theo quy định mới thì hoàn toàn có thể đăng ký kết hôn trực tuyến

Sở Tư pháp có trách nhiệm tổ chức triển khai, chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện ngay việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công thành phố; phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức công tác thông tin, truyền thông về việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch; phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời rà soát, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ giúp UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc triển khai thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công thành phố trên toàn địa bàn.

Hiện tại có đến 25 dịch vụ công thiết yếu đã được triển khai dưới hình thức trực tuyến, giúp người dân thực hiện thao tác đăng ký cũng như nộp hồ sơ thủ tục hành chính nhanh chóng, đơn giản thay cho hình thức trước kia. Người dân đã có thể thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) nên bạn hoàn toàn có thể đăng ký kết hôn online tại nhà.

Tuy nhiên, việc cấp bản điện tử giấy kết hôn hiện nay vẫn chưa được triển khai trên thực tế, nên sau khi hoàn thành các thủ tục đăng ký online, bạn và chồng vẫn phải có mặt, xuất trình giấy tờ tùy thân để đối chiếu, kiểm tra thông tin, khẳng định sự tự nguyện kết hôn và ký Sổ đăng ký kết hôn, ký Giấy chứng nhận kết hôn tại UBND cấp phường, xã hoặc bộ phận một cửa.

BẢO HƯNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có thể đăng ký kết hôn trực tuyến không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO