Có thể cứu vãn hôn nhân khi chồng ngoại tình?

MINH AN (t/h)| 27/09/2022 14:51

Học cách để hàn gắn hôn nhân sau ngoại tình là quá trình không hề đơn giản, sẽ cần có sự hy sinh và thỏa hiệp từ hai bên.

Tiền bạc, con cái, ốm đau, mất việc... cũng có thể làm cho mối quan hệ căng thẳng nhưng nó không làm xói mòn nền tảng của hôn nhân. Nói như thế không có nghĩa cứ ngoại tình là ly hôn. Trong thực tế, rất nhiều cuộc hôn nhân vẫn tiếp tục tồn tại sau ngoại tình. Đôi khi, nó còn tốt đẹp hơn, vì người ta khắc phục được những yếu kém.

Xác định nguyên nhân

Ngoại tình xảy ra với các lý do khác nhau, như nhu cầu của vợ chồng không được đáp ứng đủ, hoặc bạn cũng góp phần làm cho nó không đủ.

Có người nghiện tình dục, luôn thèm “của lạ”. Có người luôn khao khát tình yêu lãng mạn. Có người ngại quan hệ gối chăn. Có người thiếu kiến thức về hôn nhân. Đôi khi có những biến động của cuộc sống như sự ra đời của đứa con hoặc tình yêu tàn lụi do không được nuôi dưỡng.

Ngoại tình cũng có khi là hành động thiếu tỉnh táo do ảnh hưởng của bia rượu, là sự trả đũa vì từng bị phản bội. Thậm chí, có người ngoại tình tạo cái cớ để kết thúc cuộc hôn nhân không hạnh phúc… Mỗi cuộc ngoại tình với những nguyên nhân khác , bạn đừng ứng xử theo cách những người khác đã làm.

ngoai-tinh.jpeg
Ảnh minh họa

Hồi phục hôn nhân

Điều đầu tiên là người ngoại tình phải chấm dứt mối quan hệ càng sớm càng tốt. Phải cắt đứt bất kỳ hình thức giao tiếp nào với người tình, nếu bạn thật sự muốn cứu vãn hôn nhân.

Hãy chắc chắn rằng bạn muốn cứu vãn hay chấm dứt hôn nhân nhưng đừng vội quyết định điều này trong cơn nóng giận. Có thể cần một thời gian để hiểu những gì đã xảy ra và để xem mối quan hệ của bạn có đáng cứu vãn không.

Nếu cả hai cùng có mục tiêu hòa giải, điều quan trọng là nhận ra rằng việc khôi phục cuộc hôn nhân không phải là việc một sớm một chiều mà sẽ mất thời gian, năng lượng và đòi hỏi sự cảm thông.

Tích cực tạo dựng lại lòng tin

Ngờ vực và không tin tưởng là những phản ứng bình thường khi một người bị phản bội và lừa dối—sau tất cả, bằng chứng đã cho thấy bạn là một người không đáng tin. Dù họ là người có bản tính khoan dung đến đâu đi chăng nữa thì lòng tin cũng không thể lấy lại được trong một sớm một chiều.

Điều quan trọng là bạn phải xin lỗi bằng những hành động cụ thể và để đối phương thấy rằng bạn nghiêm túc trong việc trở nên tốt hơn và làm mọi thứ tốt hơn. Có thể lúc đầu họ sẽ không phản hồi, nhưng hãy nhớ rằng, bạn làm điều này cho bản thân cũng như cho họ.

Cho đối phương không gian riêng tư

Khi bạn đã lừa đối phương, hãy nhớ rằng họ sẽ mất cả thời gian và không gian để đối mặt với sự phản bội. Thường xuyên ở bên cạnh bạn đời hoặc cầu xin sự tha thứ không phải là điều tốt nhất lúc này.

Và điều tốt nhất bạn có thể làm là tạo không gian và thời gian để họ bình tâm lại. Bây giờ họ phải đối mặt với nó theo cách riêng và bạn cần duy trì một khoảng cách nào đó.

Nắm bắt cơ hội để làm mới tình cảm

Bắt đầu lại từ đầu như một mối quan hệ mới cũng là ý hay. Ví dụ, bạn có thể tìm những nơi chốn hay hoạt động mới lạ để chia sẻ cùng nhau. Đối với một số cặp vợ chồng, lễ làm mới lời hứa hôn nhân tượng trưng cho cộc mốc xây dựng lại mối quan hệ.

Cách này có thể giúp bạn và nửa kia giải quyết sự phản bội (cũng như những vấn đề khác); nhiều cặp đôi cũng nói rằng sau đó, tình cảm của họ hạnh phúc và viên mãn hơn nhiều, tuy nhiên, đây không phải là chuyện một sớm một chiều.

Kết thúc hay tồn tại?

Không phải mọi cuộc hôn nhân đều sống sót sau ngoại tình. Nhưng nhiều khi cơn bão đi qua trời quang mây tạnh, đôi khi biển lại trở nên đẹp hơn cả ngày thường. Bao nhiêu bài học đã được rút ra từ một lần suýt mất chồng, mất vợ. Không những thế ta biết trân trọng hơn những gì mình có. Hôn nhân sẽ phát triển theo chiều sâu, trung thực và gắn bó hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có thể cứu vãn hôn nhân khi chồng ngoại tình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO