Cổ phục Việt Nam được tái hiện chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngọc Lý| 30/04/2023 11:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hóa lâu đời của đất nước trong tuần lễ mừng Giỗ Tổ Hùng Vương, trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) đã tổ chức tiết mục trình diễn các trang phục truyền thống Việt Nam vào 27/4.

5.png
Cổ phục Nhật Bình (nữ) và áo Mãng Lan của triều Nguyễn (nam) được hai bạn học sinh tái hiện trước toàn trường.

Theo đó, tiết mục được biên đạo bởi Hội quan văn hóa Nam Ngọc Hiên. Đơn vị được thành lập từ năm 2003, chuyên nghiên cứu, ứng dụng văn hóa truyền thống Việt Nam.

Với mục đích đưa yếu tố văn hóa vào các sản phẩm đương đại, mang các giá trị truyền thống đến gần hơn với đại chúng, Nam Ngọc Hiên nhiều lần xuất hiện trên các kênh truyền hình quốc gia Việt Nam.

Tại buổi lễ, các bạn học sinh lần lượt thể hiện những dạng thức trang phục cổ truyền, bao gồm áo Cổ Chéo (Giao Lĩnh), áo Cổ Tròn (Viên Lĩnh), áo Vạt Đối (Đối Khâm), áo Cổ Đứng (Lập Lĩnh), triều phục Mãng Lan và Nhật Bình.

Bên cạnh việc được chiêm ngưỡng nét đẹp thời xưa, những tư liệu lịch sự về những bộ trang phục cũng được thuật lại xuyên suốt chương trình.

7.png

"Kể từ thời Hùng Vương lập quốc đến nay, đất nước Việt Nam đã trải qua ngàn năm văn hiến. Nền văn hóa phát triển rực rỡ, phong phú, muôn vẻ muôn màu. Một trong những khía cạnh thể hiện bề dày của văn hóa chính là y phục. Thế nhưng, đáng tiếc là ngày nay, nhiều người không biết rằng trang phục truyền thống của cha ông ta vô cùng đa dạng về màu sắc cũng như kiểu dáng.", cô giáo Phan Thúy Hà chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên các dạng thức trang phục truyền thống Việt Nam được giới thiệu đến các bạn học sinh trường THPT Hùng Vương.

Trường THPT Hùng Vương có lịch sử 80 năm, là một trong những ngôi trường thuộc hệ phổ thông lớn mạnh và toàn diện nhất. Kể từ năm 1985, đơn vị lấy ngày Giỗ Tổ Hùng Vương làm ngày truyền thống hàng năm của trường và tổ chức đa dạng các chương trình nhằm giáo dục và truyền tải các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc đến với tập thể thầy cô cũng như các em học sinh.

Một số bộ cổ phục trong chương trình:

10.png
Trang phục cưới truyền thống của Đông Dương - Nam Kỳ vào đầu thế kỷ XX.
8.png
Áo Giao Lĩnh triều Lê.
1.png
Triều phục Mãng Lan và Nhật Bình thời nhà Nguyễn.
9.png
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ phục Việt Nam được tái hiện chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO