Có phát hiện được sớm ung thư thận không?

Hà An| 07/05/2022 23:00

Ung thư thận rất khó được chẩn đoán trong giai đoạn đầu. Nó thường được phát hiện trên phim chụp X-quang hoặc siêu âm được thực hiện vì một lý do khác.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư thận là 75,2%. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm tăng lên 92,6% đối với các trường hợp được chẩn đoán sớm.

Theo Verywell Health, các triệu chứng ban đầu của ung thư thận là:

- Đau thắt lưng dai dẳng hoặc áp lực ở một bên.

- Một khối u ở bên cạnh hoặc lưng dưới.

- Mệt mỏi.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân và chán ăn.

- Sốt không giảm và không phải do nhiễm trùng.

Có phát hiện được sớm ung thư thận không? - 1

- Số lượng tế bào hồng cầu thấp, còn được gọi là thiếu máu.

- Sưng chân và mắt cá chân.

- Ở nam giới bị ung thư thận, có thể tìm thấy một khối giãn tĩnh mạch hoặc một cụm tĩnh mạch mở rộng xung quanh tinh hoàn, điển hình nhất là tinh hoàn bên phải.

Các bước thăm khám chẩn đoán ung thư thận

Với một bệnh nhân đến khám vì các dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân thường được trải qua các bước khám sau:

- Khám lâm sàng hệ tiết niệu, khai thác tiền sử bản thân và gia đình, các yếu tố nguy cơ.

- Siêu âm để phát hiện u thận. Phương pháp này cho phép phát hiện cả khối u kích thước nhỏ thậm chí chưa có biểu hiện lâm sàng. Siêu âm có thể chỉ ra các thương tổn di căn, tình trạng hạch. Siêu âm mạch máu còn cho phép đánh giá tình trạng huyết khối tĩnh mạch thận, tĩnh mạch chủ.

- Cắt lớp vi tính là phương pháp mang lại nhiều thông tin về cả tính chất khối u, kích thước, mức độ xâm lấn, di căn các tạng khác, tình trạng huyết khối tĩnh mạch thận, tĩnh mạch chủ, có ý nghĩa trong chẩn đoán xác định và phân chia giai đoạn.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm thêm các xét nghiệm, chẩn đoán thăm dò khác khi nghi ngờ ung thư thận di căn như X-quang ngực, chụp cắt lớp vi tính sọ não, xạ hình xương…

- Các xét nghiệm máu cơ bản: sinh hóa máu (trong đó có ure, creatinine, điện giải đồ), tổng phân tích tế bào máu, nếu có chỉ định can thiệp cần làm thêm đông máu cơ bản, nhóm máu, xét nghiệm miễn dịch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có phát hiện được sớm ung thư thận không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO