Cổ phần hoá sản phẩm nghệ thuật: Xu thế mới của nghệ sỹ

10/06/2022 17:00

Cuối tháng 5 vừa qua, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cho biết, sau hơn 1 tháng rao bán nửa kênh YouTube của mình, số cổ phiếu rao bán đã được khách hàng mua hết. Như vậy, Nguyễn Văn Chung đã trở thành nhạc sỹ đầu tiên tại Việt Nam cổ phần hoá thành công kênh YouTube mang tên anh.

Là một nhạc sỹ có nhiều ca khúc đạt HIT trong hơn chục năm qua như Vầng trăng Khóc, Nhật ký của mẹ, Chiếc khăn gió ấm, Bay giữa ngân hà, Đêm trăng tình yêu, Mùa đông không lạnh… nên năm 2019, khi lập kênh YouTube mang tên NGUYEN VAN CHUNG MUSIC, anh tiếp tục gây được sự chú ý khi lần lượt đưa lên kênh những ca khúc HIT, những MV ăn khách.

Với sự đầu tư khá công phu, kênh của Chung phát triển khá nhanh. Sau hơn 3 năm duy trì và phát triển với 334 video clip đã được phát, tính tới cuối tháng 4/2022 kênh này có 246 ngàn người đăng ký theo dõi cùng hàng chục triệu người xem thường xuyên, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng từ 3000 USD đến khoảng 4000USD (khoảng 70-90 triệu/tháng). Theo Nguyễn Văn Chung, giá trị âm nhạc anh theo đuổi là những cảm xúc và sự bình yên, nhằm tạo ra những sản phẩm âm nhạc có giá trị nghe bền vững và lâu dài, dành cho mọi người có thể nghe bất cứ thời điểm nào trong ngày để thư giãn, thưởng thức; có thể mở tại các quán cafe, spa, nhà hàng, hoặc siêu thị. “Nhưng tôi muốn đầu tư để phát triển các sản phẩm âm nhạc của mình lên một bước cao hơn nữa, có nhiều người yêu thích hơn nữa”, Nguyễn Văn Chung cho biết.

ns-ng-van-chung-7555.jpg
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung

Chính vì thế sau một thời gian tìm hiểu, Chung đã quyết định “Cổ phần hoá” kênh Youtube của mình. Kênh này đã được trang NFT5 (một nền tảng web 3.0 đầu tiên của VN về huy động vốn, chắp cánh cho các đam mê sáng tạo) định giá 5 tỷ đồng. “Theo tôi được biết, họ định giá căn cứ vào thu nhập hàng tháng từ kênh cũng như uy tín âm nhạc, uy tín của bản thân tôi trong suốt 20 năm qua. Từ đó, họ đã mở bán giúp tôi 50% giá trị kênh với 25.000 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu sẽ trị giá 100 ngàn đồng”.

Được mở bán chính thức vào ngày 19/4, sau 1 tháng tác giả đã thu được 2,5 tỷ đồng.

Xu hướng

Là nhạc sỹ đầu tiên bán kênh thông qua hình thức đầu tư NFT5, nhưng Nguyễn Văn Chung chưa phải là nghệ sỹ đầu tiên của Việt Nam tham gia vào công nghệ số này. Trước đó, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã bán cổ phần để chia sẻ doanh thu cho các nhà đầu tư thông qua các dự án mà Thanh Hoà tham gia. Là đạo diễn trẻ có nhiều uy tín trong giới làm phim, Võ Thanh Hòa được coi là “gương mặt bảo chứng” cho các phòng vé tại Việt Nam, với lịch sử làm phim chưa bao giờ lỗ. Những bộ phim “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”, “Ông ngoại tuổi 30”, “Bệnh viện ma”, “Chìa Khoá Trăm Tỷ”… do Thanh Hoà thực hiện đã từng nhiều lần dẫn đầu phòng vé. Ngoài ra, Thanh Hòa còn là tác giả của nhiều webdrama và liên tục nằm trong Top 1 Trending, mang lại lợi nhuận vượt qua cả doanh thu của phòng vé. Chính vì thế, việc chia sẻ cơ hội đầu tư đến cộng đồng yêu thích nghệ thuật của Thanh Hoà đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải cũng chuẩn bị rao bán suất đầu tư cho bộ phim điện ảnh “Chó săn” mà anh sắp thực hiện. Đạo diễn từng tham gia nhiều dự án điện ảnh táo bạo, có tiếng vang lớn như “Hai Phượng”, “Song lang”, “Về quê ăn Tết”... với vai trò quản lý danh mục đầu tư. Những dự án phim độc lập của Phạm Thanh Hải đã góp phần định nghĩa lại về mô hình và quy mô làm phim ngày nay, mà một dự án sắp tới thể hiện rõ tinh thần này chính là “Chó săn”.

Theo Phạm Thanh Hải, phim điện ảnh không có nghĩa phải có kinh phí lớn, ekip hùng hậu, thiết bị máy móc khủng hay thời gian sản xuất dài hơi. Quan trọng là tâm huyết, tài năng của người làm phim cùng sự linh hoạt, tinh gọn trong suốt quá trình sản xuất để có thể làm nên những bộ phim thành công mà không tốn nhiều thời gian và kinh phí. Chính vì thế, dự án “Chó săn” kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư đồng hành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ phần hoá sản phẩm nghệ thuật: Xu thế mới của nghệ sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO