Cố NSƯT Vũ Linh: Những ánh hào quang sống mãi

09/03/2023 15:11

Sự ra đi của NSƯT Vũ Linh để lại nhiều tiếc nuối cho những người yêu nghệ thuật cải lương. Cùng nhìn lại những tuồng cải lương, vở diễn làm nên tên tuổi của ông

maxresdefault-1-.jpg

Xa phu đi sứ, nói về chàng trai thông minh tài giỏi Trịnh Ngọc Đường ( nghệ sĩ Vũ Linh) sang xứ Tần để đưa hoàng tử nước Triệu là hoàng tử Vân Anh về nước, lật đổ kế hoạch cướp ngôi của cha nuôi là Thừa tướng nước Triệu và được vua Triệu hứa gả công chúa Tuyết Vân ( Tài Linh).

maxresdefault.jpg

Vở cải lương Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, do cố nghệ sĩ Vũ Linhnghệ sĩ Tài Linh thủ vai.

maxresdefault-9-.jpg
Thần Nữ Dâng Ngũ Linh Kỳ với sự thể hiện của các nghệ sĩ: Vũ Linh - Tài Linh- Mỹ Châu- Thanh Tòng
tiet-dinh-san.jpg

Trích đoạn Hồ quảng Tiết Đinh San Phàn Lê Huê

Phàn Lê Huê ( Ngọc Huyền)  vốn là Ngọc nữ ở chốn thiên cung, do vướng mắc ái tình nên bị đày xuống trần gian, nên nghĩa vợ chồng với Tiết Đinh San (Vũ Linh).

Không biết nàng "liếc mắt đưa tình" như thế nào mà làm cho Tiên đồng "hiểu lầm" nàng có tình ý với mình nên Tiên đồng cũng trốn xuống trần gian đầu thai thành Cáp Tô Văn.

Nhờ bái Lê Sơn thánh mẫu làm thầy nên Lê Huê tài phép hơn người, giữ chức Bình Tây đại nguyên soái đời Đường .

Họ Tiết này vừa ghen như Hoạn Thư, vừa mất tư cách "nam nhi đại trượng phu", Đinh San ghen với con nuôi Là Tiết Ứng Luông, sau đó chịu "ba quỳ chín lạy" rước Lê Huê về làm vợ.

xu-an-bqp-vu-tl-thanh-tong.jpg

Xử án Bàng Quý Phi kể về câu chuyện Vua Tống Nhân Tôn ( Vũ Linh) và Bàng Quý phi ( Tài Linh). Khi cha của Bàng Quý phi là Thừa Tướng Bàng Hồng mang tội phản quốc và Bàng quý phi cũng phải bị xử tội theo. Dùng uy quyền của Quốc Mẫu, Địch Thiêm Kim ( Thanh Hằng) gây áp lực cho Tống Nhân Tôn phê án xử tội Bàng Quý phi.

Cuối cùng Bàng Quý phi cũng chết. Vua Tống sững sờ khi thấy người mình yêu đã ngừng thở. Đau khổ ôm lấy thi hài của nàng mà gào thét như trách hóa công đã cho người được làm vua trăm họ mà không cứu nổi vợ mình.

maxresdefault-4-.jpg
vở cải lương Công chúa Đồ Lư ( Vũ Linh - Tài Linh)

Cột mốc quan trong khi nghệ sĩ Vũ Linh giành được hạng 2 trong top 10 diễn viên được yêu thích nhất năm 1989. Năm tiếp theo ông đã giành được hạng Nhất và trở thành nghệ sĩ được yêu thích nhất cả nước.

Tiếp đà thành công, ông thành công giành được Huy chương vàng tại lễ trao giải thưởng Triển vọng Trần Hữu Trang năm 1991. Năm 1997, nghệ sĩ Vũ Linh đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú sau hơn 25 năm hoạt động nỗ lực gắn bó trong nghề.

Nữ tướng Ngọc Kì Lân ( Vũ Linh - Thoại Mỹ)

“Ngọc Kỳ Lân” kể về câu chuyện Hoàng tử Thanh Long ( Vũ Linh) cùng Nội giám Bạch Hổ và Thái giám đi du xuân, lạc vào rừng cấm, rủi ro gặp nhóm cường san tự xưng là Ngũ Hổ Nữ Tướng muốn sát hại Hoàng tử. May nhờ có Ngọc Kỳ Lân ( Thoại Mỹ), một thiếu nữ dị hình xấu dạng ra tay giải cứu. Ngọc Kỳ Lân vì phạm luật giới trên cung đình nên bị đày xuống trần trong hình dạng xấu xí.

Ngọc Kỳ Lân đem lòng yêu chàng Hoàng tử đẹp trai Thanh Long, muốn cùng chàng nên duyên chồng vợ. Quá sợ người phụ nữ xấu xí ấy, Hoàng tử giả vờ chấp thuận tình nàng nhưng về triều báo bặt vô âm tính.

Với võ nghệ tài ba, Ngọc Kỳ Lân được phong làm Nguyên Soái đi đánh giặc Phiên bang. Trên đường thắng trận trở về, gặp dòng suối tiên, Ngọc Kỳ Lân xuống tắm, tự nhiên dị dạng bên ngoài được cởi bỏ. Nàng trở thành một giai nhân tuyệt sắc khiến Hoàng tử Thanh Long say đắm, xin nàng tha thứ.

Ngọc Kỳ Lân lại phải tiếp tục ra trận, chiến đấu với nữ tướng Hồng Phụng và tiếp tục giành chiến thắng vẻ vang…Nhà vua và cha nuôi của Ngọc Kỳ Lan đã đứng ra tác hợp cho hai người con của mình nên duyên cầm sắc…

51et0xr-x3l._uxnan_fmjpg_ql85_.jpg

Trích đoạn Hòn Vọng Phu ( Vũ Linh - Thanh Thanh Tâm)

maxresdefault-6-.jpg
Vũ Linh - Phương Hồng Thủy
maxresdefault-7-.jpg
Trong vở, nhân vật Sơn (Vũ Linh) là một thanh niên sa chân vào  đường nghiện ngập. Trong một lần lẻn vào nhà một tên xã hội đen, Sơn đã cứu thoát Trinh (Thanh Thanh Tâm) khỏi mưu đồ gả bán của bọn ma cô. Hai Mẹo (Ngân Tuấn) cho đàn em truy tìm tung tích cả hai, bắt Trinh về gả bán cho A Sồi (Tuấn Phương). Trinh chống cự và bị hắn cho đàn em làm nhục. Còn Sơn  thì bị Hai Mẹo đâm suýt chết. Nhờ Lan (Phương Hồng Thủy) giải cứu, cả hai  quyết tâm giã từ kiếp sống bụi đời.

"Giũ áo bụi đời" là tác phẩm từng giúp cố nghệ sĩ Vũ Linh và nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm đoạt huy chương vàng diễn viên xuất sắc tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990.

maxresdefault-8-.jpg
Vũ Linh - Tài Linh

Bên cạnh những vai diễn trên sân khấu, cố NSƯT Vũ Linh đã để lại tài sản nghệ thuật vô giá với trên 400 video cải lương Hồ Quảng và xã hội.

" Ông hoàng tuồng cổ " vẫn mãi trong lòng khán giả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cố NSƯT Vũ Linh: Những ánh hào quang sống mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO