Có nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm?

14/06/2023 09:47

Đun nước sôi để nguội uống trong nhiều ngày là thói quen của rất nhiều gia đình, tuy nhiên thói quen này lại nguy hại hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Đun sôi nước để uống là cách diệt trùng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Uống nước đun sôi để nguội không hề có hại nhưng nếu nước đun sôi để nguội nếu để quá lâu thì lại có vấn đề và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Có nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm?

Khi đun sôi, nước ký sinh trùng chết đi, phần xác sẽ tồn tại trong nước. Nếu để nguội và uống trong ngày sẽ an toàn. Nhưng nước đó để lâu tới khi nước có hiện tượng nhớt, thiu thì nên bỏ.

Với những nước lấy từ sông, hồ, ao, suối hay nước giếng khoan, giếng đào bình thường do có lượng chất hữu cơ trong thành phần, nên khi đun sôi, các chất này bị phân hủy và dễ bị thiu hơn nước bình thường. Nước này cũng không bảo quản được lâu, có khi chỉ được vài giờ tới nửa ngày.

Với nước đã qua xử lý, thanh lọc như hiện nay, khá sạch sẽ nên đun sôi sẽ để được lâu hơn, và thời gian bảo quản cũng được lâu hơn, thậm chí có thể lên tới 24 giờ.

Nhiều gia đình thường đun nước sôi để nguội tích trữ trong bình thủy tinh, trong bình nhựa để uống ngày qua ngày mà không hề biết rằng nguồn nước này vô cùng độc hại.

Có nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm?-1
Có nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm?

Nếu cứ đổ chồng nước cũ vào nước mới với nhau sau khi đun, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc. Lúc này, nước đã bị thiu, thậm chí các chất hữu cơ cũng bị phân giải, chất vô cơ bị lắng xuống, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Con người nếu uống phải loại nước trên sẽ có hại tới sức khỏe, nguy cơ nhiễm bệnh cũng cao hơn.

Vì vậy, nước đun sôi để nguội chỉ nên uống trong ngày, không để qua đêm quá 8 - 10 tiếng dẫn tới vi khuẩn trong nước sinh sôi gây các bệnh về đường ruột, tiêu hóa, tàn phá các hệ cơ quan cơ thể.

Bảo quản nước đun sôi đúng cách

Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, khô ráo,thoáng mát và đặt ở những vị trí có nhiệt độ phòng không quá 21 độ C hạn chế tối đa sự hình thành vi khuẩn trong môi trường xâm nhập vào nguồn nước.

Luôn đun nước tới nhiệt độ sôi hoàn toàn 100 độ C hơi nước và dòng nước chuyển động không ngừng, không uống nước tái hoặc nước sôi quá già

Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước

Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24 giờ, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội bị tái nhiễm bởi khi nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu, vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại. Và không nên sử dụng khi nước đã quá ba ngày

Tuyệt đối không sử dụng các bình nhựa tái chế đựng nước, đựng nước trong các chai nhựa sẽ càng nguy hiểm

Không để nước đun sôi để nguội qua đêm, đổ chồng nước mới với nước cũ uống ngày ngày qua ngày khác

Thường xuyên vệ sinh, súc xả bình chứa nước, ấm đun sôi nước

Theo VTC.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO