Có nên ra ô tô bật điều hòa ngủ khi nhà mất điện: Lưu ý sống còn

02/06/2023 12:50

Sự cố mất điện trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người buộc phải ngủ trong ô tô bật điều hòa. Nhưng người dùng nên đặc biệt lưu ý điều dưới đây.

Cảm giác oi bức, nóng nực lại cộng thêm tiếng trẻ con khóc nhèo nhẹo, nhiều nhà khổ sở, xoay sở cách đối phó với nóng bức khi bị mất điện. Các gia đình tìm mọi cách để có được giấc ngủ ngon giữa trưa hè hay đêm tối nóng bức.

Không ít người lên ý tưởng ngủ trong ô tô bật điều hoà. Việc làm này không phải là hiện tượng mới. Và bạn hoàn toàn có thể ngủ ngon trong ô tô bật điều hoà. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ngủ quên trong ô tô dẫn đến việc tử vong. Do vậy, nên làm đúng cách để đảm bảo an toàn cho bạn và cả gia đình.

Không nên ngủ liên tục nhiều giờ trong ô tô bật điều hòa

Lý do chính khiến việc ngủ liên tục nhiều giờ trong ô tô bật điều hoà trở nên nguy hiểm là do khí carbon monoxide. Để máy điều hòa ô tô hoạt động nghĩa là giữ cho động cơ ô tô của bạn hoạt động.

Khói thải xe hơi phát ra khí carbon monoxide vào môi trường và không khí xung quanh. Điều này không nguy hiểm đến tính mạng khi lái xe ngoài đường, nhưng khi bị giới hạn trong không gian nhỏ, khí carbon monoxide có thể cực kỳ nguy hiểm, theo Vehiclefreak.

Nguyên nhân chính gây tử vong khi ngủ trong ô tô là khí carbon monoxide. Đây là loại khí không màu, không mùi, giải phóng khi đốt cháy nhiên liệu, như than đá, gỗ, than củi, dầu nhiên liệu...

Nó thường tiêu tan nhanh chóng ngoài trời nhưng có hại cho sức khỏe con người khi tích tụ trong không gian kín. Chẳng hạn, một chiếc ô tô mở máy khi đang dừng đỗ và đóng kín tất cả các cửa sổ. Những người ngủ trong ô tô chết vì ngộ độc khí carbon monoxide mà không hề có triệu chứng.

Những người tỉnh táo có thể gặp các triệu chứng phổ biến như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đau ngực, khó thở, lú lẫn và co giật.

Nếu hít phải khí càng lâu thì các triệu chứng càng tồi tệ. Mất ý thức có thể xảy ra trong vòng 2 giờ nếu có nhiều carbon monoxide trong không khí.

Ngoài ra, xe bật điều hòa dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức do hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động, dẫn đến điều hòa dừng hoạt động, bên trong xe hết dưỡng khí, người ngủ trong thời gian dài có thể lịm dần và tử vong.

Những lưu ý an toàn khi ngủ trên ô tô?

Ở một số quốc gia, ngủ trong ô tô là bất hợp pháp. Ở Mỹ, ngủ trong ô tô là bất hợp pháp ở hầu hết các thành phố. Một số bang như Virginia và Florida, người dân cũng phải tuân theo các quy tắc nhất định về việc ngủ trong xe.

Để giảm số lượng người vô gia cư, một số thành phố đưa ra quy định nếu bắt gặp ngủ trên ô tô sẽ bị phạt 1.000 USD hoặc bị phạt tù 6 tháng.

Tuy nhiên, nếu bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngủ trong ô tô, dưới đây là những lời khuyên hàng đầu về cách làm để đảm bảo an toàn:

Chọn nơi thông thoáng và râm mát để đỗ xe. Không gian rộng giúp khí thải từ ống xả nhanh tản đi, không quẩn quanh ô tô.

Mặc quần áo thoải mái, chuẩn bị thêm những thứ cần thiết cho giấc ngủ như gối, chăn, túi ngủ.

Mở hé cửa sổ hoặc sử dụng cửa sổ trời nếu ô tô của bạn có.

Treo rèm cửa thực hiện 2 chức năng: ngăn người qua đường nhìn thấy những gì đang xảy ra trong xe và tránh các tia sáng, côn trùng chui vào xe. Nếu chưa chuẩn bị sẵn rèm, bạn có thể lấy bìa cứng, cắt thành hình như ô cửa sổ.

Để giữ không khí lưu thông, hãy chuẩn bị sẵn một chiếc quạt nhỏ.

Nhắn tin cho người quen vị trí định vị và thông báo về việc bạn ngủ trên xe ô tô. Đặt chuông báo thức liên tiếp 15-30-45-60 phút để không ngủ quên trên xe quá lâu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên ra ô tô bật điều hòa ngủ khi nhà mất điện: Lưu ý sống còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO