Có nên mở nắp capo, bật điều hòa khi sạc xe điện?

05/09/2024 20:12

Nhiều tài xế lý giải thói quen mở nắp capo khi sạc xe điện là để pin tản nhiệt tốt hơn, từ đó giúp sạc nhanh và bền pin.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc bật điều hòa hay sử dụng tiện ích khác trong khi sạc xe điện có thể ảnh hưởng đến tốc độ sạc, còn việc mở nắp capo không giúp tản nhiệt của pin khi khối pin trên xe điện thường nằm ở dưới sàn xe và được tản nhiệt bằng hệ thống riêng khi pin quá ngưỡng nhiệt độ tối ưu.

Ngược lại, việc bật điều hòa còn nguy cơ mang đến nhiều rủi ro như động vật chui vào khoang máy. Do đó, chủ xe không nên bật điều hòa trong khi sạc và không cần thiết mở nắp capo khi sạc.

Các xe điện hiện nay được trang bị hệ thống quản lý năng lượng, như hệ thống ngắt sạc tự động, hệ thống quản lý nhiệt độ, nhằm đảm bảo việc sử dụng xe điện, cũng như việc sạc pin được diễn ra an toàn nên xe điện có thể vừa sạc vừa sử dụng các tiện ích khác như giải trí, điều hòa. Tuy nhiên, việc làm này cũng có những hạn chế nhất định.

Cụ thể, quá trình vừa sạc xe vừa sử dụng các tính năng cần nhiều năng lượng như điều hòa, bật loa, sạc các thiết bị khác có thể khiến pin nóng lên nhanh chóng do quá trình sạc, xả liên tục.

Chuyên gia cho rằng, không cần thiết phải mở nắp capo xe điện khi sạc pin. (Ảnh minh họa).
Chuyên gia cho rằng, không cần thiết phải mở nắp capo xe điện khi sạc pin. (Ảnh minh họa).

Đặc biệt là trong quá trình sạc nhanh, hiệu suất sạc bị giảm đáng kể để bảo vệ độ bền của pin, khiến tốc độ sạc chậm lại. Đáng chú ý, khi pin nóng, các hệ thống tản nhiệt chủ động sẽ được kích hoạt và tiếp tục gây tiêu tốn năng lượng của pin.

Để tăng hiệu suất sạc xe vào mùa hè, hoặc lúc trời nắng nóng, chủ xe nên chủ động sạc pin vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối, lúc nhiệt độ thấp nhất trong ngày.

Ngoài ra, khi sạc nhanh pin đã đạt mức 80%, chủ xe nên chuyển sang sạc chậm.

Nên sạc ở những khu vực có bóng râm, thoáng mát thay vì để xe sạc ngoài nắng. Vì nhiệt độ môi trường sẽ khiến pin nóng lên nhanh chóng, làm tốc độ sạc giảm. Nếu xe điện tiếp xúc với môi trường nắng nóng kéo dài, tuổi thọ của pin cũng có thể bị ảnh hưởng.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên mở nắp capo, bật điều hòa khi sạc xe điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO