Có nên lựa chọn phẫu thuật để giảm cân?

17/06/2023 19:00

Thanh thiếu niên Mỹ gặp vấn đề về thừa cân, béo phì quá mức đang tìm đến giải pháp phẫu thuật và uống thuốc giảm cân thế hệ mới.

Về lâu dài chưa thể đánh giá liệu pháp này, nhưng tạm thời thì một số bạn trẻ và phụ huynh đang cho rằng đây là giải pháp cần thiết sau nhiều năm ăn kiêng và tập thể dục không hiệu quả.

Em John Simon mới đầu là một cậu bé háu ăn và mũm mĩm trong mắt của mẹ mình, thế nhưng khi bước sang tuổi 14, số cân nặng của em đã vượt 195 kg và tình trạng sức khỏe của em rơi vào diện cảnh báo.

John Simon nói: "Niềm đam mê đồ ăn đang khiến bản thân em mệt mỏi, lúc nào em cũng thèm ăn và chỉ khi ăn em mới cảm thấy mình giải tỏa được áp lực".

Sau 8 tháng phẫu thuật giảm cân, cắt bỏ một phần lớn thể tích dạ dày, John đã giảm được gần 70 kg. Sức khỏe của em cũng cải thiện hơn nhiều.

"Đó là lý do vì sao em thấy kiểu phẫu thuật này rất phù hợp cho trẻ em, giúp các bạn không phải chịu đựng cảnh bản thân phải ăn quá nhiều".

Có nên lựa chọn phẫu thuật để giảm cân? - Ảnh 1.

John là một trong số nhỏ nhóm thanh thiếu niên đang sử dụng phương pháp điều trị đầy quyết liệt này, nhờ đến phẫu thuật để thay đổi cơ thể, sau đó sẽ sử dụng các loại thuốc để điều chỉnh quá trình trao đổi chất, giúp giảm một lượng lớn cân nặng cơ thể.

Không chỉ các em mà các bậc phụ huynh cũng cho rằng phương pháp này là cần thiết sau nhiều năm các em ăn kiêng và tập thể dục không hiệu quả. Một số chuyên gia điều trị béo phì ở trẻ em đã chia sẻ những cái nhìn lạc quan về phương pháp này.

Bác sĩ phẫu thuật Janey Pratt - Đại học Stanford: "Trường hợp của John, em ấy đã thử rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau, từ thuốc cho đến thay đổi lối sống. Thế nhưng với những trẻ bị béo phì quá mức thì việc thay đổi lối sống không phải là cách điều trị tốt và mang lại kết quả. Ăn kiêng và tập thể dục cũng vậy. Thế nên phẫu thuật mới mang lại kết quả lâu dài".

Bệnh viện Standford là một trong những nơi tiếp nhận nhiều nhất các ca phẫu thuật giảm cân cho trẻ em. Ước tính, 50 trong số 2.000 ca phẫu thuật mỗi năm được ghi nhận tại đây.

John đánh giá bản thân mình là may mắn vì chỉ có khoảng 2% trẻ em đủ điều kiện để nhận được đồng ý phẫu thuật chuyển hóa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chuyên gia y tế lên án phương pháp can thiệp này là quá sớm, chế độ ăn uống và tập thể dục phải luôn đi đầu trong phòng ngừa và điều trị béo phì.

Bài liên quan
  • Tại sao trẻ ăn nhiều hoa quả vẫn béo phì?
    Hoa quả là những loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho trẻ ăn hoa quả thay cơm không phải là cách giúp con giảm mỡ, thậm chí còn khiến trẻ tăng cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên lựa chọn phẫu thuật để giảm cân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO