Có nên đóng cửa nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng? Hầu hết mọi người đều đang làm sai

26/09/2023 14:20

Nên đóng hay mở cửa nhà vệ sinh sau khi sử dụng là câu hỏi gây ra khá nhiều tranh cãi. Vậy đáp án đúng là gì?

Phòng tắm, nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong mỗi ngôi nhà, bởi đó là nơi giúp con người giải tỏa những nhu cầu cơ bản. Tuy nhiên, có một chi tiết nhỏ mà nhiều người hay bỏ qua, đó là sau khi sử dụng nhà vệ sinh, cửa nhà vệ sinh nên mở ra hay đóng lại?

Có thể nhiều bạn chưa quan tâm tới vấn đề này. Có khi đóng cửa lại, nhưng đôi khi lại mở ra, bởi nghĩ rằng việc này không quan trọng. Nhưng trên thực tế, việc đóng hay mở cửa nhà vệ sinh sau khi sử dụng có liên quan mật thiết đến sức khỏe của chúng ta.

Vậy sau khi đi vệ sinh, nên để cửa nhà vệ sinh hay mở ra mới tốt? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

Có nên đóng cửa nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng? Hầu hết mọi người đều đang làm sai-1

Nên đóng hay mở cửa nhà vệ sinh sau khi sử dụng là câu hỏi gây ra khá nhiều tranh cãi.

Mỗi phòng tắm, nhà vệ sinh đều được thiết kế cửa, nó đóng vai trò như một tấm chắn, bảo vệ sự riêng tư của chúng ta. Sau khi đi vệ sinh hoặc tắm xong, nhiều người chọn mở cửa phòng tắm.

Bởi, họ cảm thấy sau khi tắm xong, bên trong sẽ tương đối ẩm ướt, còn nếu đi vệ sinh thì ắt có mùi hôi. Mở cửa ra sẽ giúp không khí lưu thông, khí ẩm được thoát ra ngoài và mùi hôi thối cũng nhanh chóng tiêu tan hơn.

Ngoài ra, mở cửa còn có thể tăng độ thông thoáng cho phòng tắm, giảm sự phát triển của vi khuẩn và giúp phòng tắm luôn sạch sẽ và trong lành.

Có nên đóng cửa nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng? Hầu hết mọi người đều đang làm sai-2

Nhưng trên thực tế, quan điểm này chỉ đúng khi nhà vệ sinh, nhà tắm được thiết kế tách biệt, nằm bên ngoài ngôi nhà. Còn nếu nhà vệ sinh/nhà tắm nằm ở trong nhà, thì không nên mở cửa ra sau khi sử dụng.

Trên thực tế, cửa không chỉ nhằm bảo vệ sự riêng tư của chúng ta mà nó còn có vai trò ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và độ ẩm bên trong phòng tắm.

Với những căn hộ, ngôi nhà ở thành phố, diện tích nhìn chung không lớn lắm, chỉ trên dưới 100m2. Cho nên, phòng khách và phòng bếp hay những không gian khác tương đối gần với phòng tắm.

Nếu chúng ta mở cửa sau khi đi vệ sinh, độ ẩm và mùi hôi trong phòng tắm sẽ lan đến mọi ngóc ngách trong nhà. Đặc biệt, phòng tắm là nơi vi khuẩn rất dễ sinh sôi do môi trường ẩm ướt, khi chúng ta mở cửa phòng tắm, những vi khuẩn này cũng sẽ bay ra ngoài. Điều này sẽ gây ô nhiễm không khí trong nhà, nếu ở lâu trong môi trường như vậy còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy sau khi đi vệ sinh xong, tốt nhất nên đóng cửa lại.

Có nên đóng cửa nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng? Hầu hết mọi người đều đang làm sai-3

Ngoài ra, việc đóng cửa phòng tắm còn có nhiều lợi ích khác. Ví dụ, nó sẽ bảo vệ quyền riêng tư của chúng ta tốt hơn.

Trong phòng tắm, chúng ta thường đặt rất nhiều vật dụng cần thiết hàng ngày. Nếu mở cửa phòng tắm, nếu khách khứa vào nhà và đi ngang qua nhà tắm, họ có thể nhìn thấy các vật dụng bên trong. Sẽ thật xấu hổ nếu họ nhìn thấy một số vật dụng hơi nhạy cảm như băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh,… bên trong. Nhưng nếu đóng cửa nhà vệ sinh lại thì có thể tránh được vấn đề này.

Còn về vấn đề nhà vệ sinh ẩm ướt, có mùi lạ sau khi đi vệ sinh, bạn có thể khắc phục bằng cách mở cửa sổ phòng tắm hoặc bật công tắc quạt hút mùi trong nhà vệ sinh là hơi ẩm và mùi hôi sẽ thoát ra bên ngoài mà không cần lo lắng làm ô nhiễm không khí trong nhà.

Muốn nhà tắm, nhà vệ sinh trở nên sạch sẽ hơn, nếu dùng loại giấy vệ sinh tự phân hủy thì bạn có thể cho thẳng vào bồn cầu và xả nước. Nhưng sống trong khu dân cư cũ, đường ống thoát nước không tốt và dùng loại giấy vệ sinh không thể tự phân hủy thì bạn không nên bỏ giấy vào bồn cầu.

Trong trường hợp này, nên bỏ giấy vào thùng rác có nắp đậy để tránh mùi hôi, vi khuẩn lây lan. Nên mang giấy đi vứt kịp thời, không nên để nhiều người mới đi vứt để tránh vi khuẩn sinh sôi, gây ô nhiễm phòng tắm.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên đóng cửa nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng? Hầu hết mọi người đều đang làm sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO