Anh Văn ở Hà Nội hay mua hàng trong các buổi bán hàng trực tiếp livestream trên mạng khi cửa hàng có mã giảm giá sâu. Có lần lướt mạng, thấy cửa hàng đang bán quạt, anh có đặt mua, để lại số điện thoại và địa chỉ theo yêu cầu của cửa hàng. Ngay lập tức, kẻ gian đã lấy số điện thoại và địa chỉ của anh, giả mạo cửa hàng, gọi điện thoại cho anh để giao hàng.
Anh cho biết, shipper đến và nói bận vội, thông cảm không kiểm tra hàng. Nhưng khi về mở ra, bên trong chỉ là một hộp xốp được đóng gói, anh đã mất 700.000 đồng cho đơn hàng đó.
Các chuyên gia cảnh báo, chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có tới hàng trăm vụ lừa đảo từ bán hàng trực tiếp trên mạng, tăng 20-30% so với cùng kỳ. Còn nhiều trường hợp, kẻ xấu nghĩ ra thủ đoạn tinh vi lừa người dùng.
Mới nghe thông tin về tình trang lừa đảo qua bán hàng trực tiếp trên mạng nên những lần bán hàng gần đây, chị Nguyệt thường xuyên cảnh báo khách hàng không nên để lại số điện thoại và địa chỉ trong buổi bán hàng trực tiếp. Thay vào đó, chị sẽ liên hệ qua tin nhắn riêng để chốt đơn với khách hàng.
Sau khi bị lừa một lần, mất tiền, anh Văn giờ đã cẩn trọng hơn trong những lần đặt hàng của những buổi bán hàng trực tiếp trên mạng, chỉ nhắn tin riêng với đúng số điện thoại của cửa hàng và luôn có dòng ghi chú "Tôi không để lại địa chỉ và số điện thoại, cửa hàng nhắn tin riêng cho tôi".
Điều này đã giúp anh và nhiều người không trở thành miếng mồi ngon của kẻ lừa đảo, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng lừa đảo qua bán hàng trực tiếp trên mạng.