Có nên cho bé ăn váng sữa hàng ngày? Váng sữa có tốt không?

11/08/2022 10:00

Váng sữa là một thực phẩm bổ sung giàu dinh dưỡng cho trẻ đang được các mẹ rất ưa chuộng hiện nay và nhiều bé cũng yêu thích.

Tuy nhiên có nên cho trẻ ăn váng sữa không? ăn váng sữa thế nào mới đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu mà không gây hại cho trẻ… thì không phải phụ huynh nào cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cùng độc giả tìm hiểu kỹ hơn về thực phẩm này trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy con.

Có nên cho bé ăn váng sữa hàng ngày? Váng sữa có tốt không?-1

Váng sữa có tốt không?

Trong suy nghĩ của nhiều mẹ, váng sữa được cho là "những gì tốt nhất được chắt lọc từ sữa" nên dù giá thành đắt đỏ họ vẫn cố gắng mua cho con ăn thường xuyên. Cùng với sữa chua, đây là thực phẩm gần như lúc nào cũng có sẵn trong những nhà có trẻ nhỏ nhằm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho các bé khỏe mạnh, lớn nhanh.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu về khoa học cũng cho thấy váng sữa là những tinh túy nhất được chắt lọc và tốt cho trẻ, thế nhưng không có nghĩa là váng sữa lúc nào cũng tốt, bé nào ăn cũng tốt hay ăn càng nhiều càng tốt… Thực tế, váng sữa chỉ tốt khi bố mẹ cho con ăn đúng cách với liều lượng và thời gian biểu hợp lý. Ngược lại nếu lạm dụng hay sử dụng sai cách, chúng còn có thể gây nên những tác động tiêu cực không tốt cho trẻ.

Hiện các quảng cáo công dụng của váng sữa tại đại lý hay siêu thị chỉ mang tính chất tham khảo. Có nhiều bao bì đã công bố rằng váng sữa chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Đặc biệt lại càng không nên nếu các phụ huynh cho con sử dụng quá sớm, quá nhiều.

Có nên cho bé ăn váng sữa không?

Như những gì đã nói ở trên, về cơ bản váng sữa là tốt nếu sử dụng hợp lý, đúng cách cho trẻ. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể cho con em mình ăn loại thực phẩm này nhưng vẫn phải lưu ý những thông tin căn bản sau:

- Váng sữa thực sự được lấy từ quá trình ly tâm sữa tươi. Khi đó, với lượng sữa tươi khoảng 100kg sẽ cho 1.25 kg váng sữa. Tuy nhiên, các sản phẩm váng sữa đang được bán trên thị trường có tỷ lệ váng sữa chiếm rất ít mà chủ yếu bao gồm sữa nguyên kem với hàm lượng từ 50 - 60% hoặc thậm chí có thể lên tới 90%.

Có nên cho bé ăn váng sữa hàng ngày? Váng sữa có tốt không?-2

- Ngoài ra, trong sản phẩm váng sữa được bày bán trên thị trường có các thành phần khác như: Chất tạo màu, bột ngũ cố, hương liệu... Theo phân tích của các chuyên gia cho biết những sản phẩm váng sữa này không phải là “váng sữa” theo đúng nghĩa, bởi vì những sản phẩm này đã được pha trộn với hàm lượng lớn các chất khác không phải váng sữa thật. Vì vậy, không phải cứ ăn nhiều váng sữa là sẽ tốt.

- Váng sữa có thể giúp trẻ tăng cân nhưng không phải tăng cân theo xu hướng bình thường mà có thể gây nên tình trạng béo phì ở trẻ em. Vậy nên bố mẹ cũng cần thận trọng khi cho con ăn, có thể bổ sung cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng nhưng các bé thừa cân béo phì thì không nên ăn.

- Nếu mẹ muốn dùng váng sữa cho trẻ thì nên dùng khi trẻ được trên 1 tuổi, nên cho trẻ ăn váng sữa vào bữa phụ, thi thoảng mới sử dụng loại thực phẩm này chứ không phải coi như loại thực phẩm bổ dưỡng cần bổ sung liên tục. Đặc biệt cần nhớ không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn váng sữa bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, váng sữa lại có hàm lượng chất béo quá cao, có thể khiến trẻ bị đầy bụng, tiêu chảy…

- Xét về mọi mặt, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên và an toàn nhất cho trẻ. Tiếp sau đó với những trẻ không bú sữa mẹ thì sữa công thức là lựa chọn phù hợp hơn cả. Thế nên, váng sữa không thể thay thế sữa mẹ hay sữa công thức, các mẹ chỉ nên cho con ăn bổ sung váng sữa vào bữa phụ, đừng thấy trẻ thích ăn váng sữa mà lạm dụng.

Hướng dẫn cho bé ăn váng sữa đúng cách

Lượng váng sữa sử dụng trong bữa ăn của trẻ sẽ phụ thuộc vào tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe, loại váng sữa sử dụng… Để cho con ăn váng sữa đúng cách, hiệu quả và an toàn, mẹ nên tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

- Để đảm bảo công dụng của váng sữa bạn cần lưu ý không sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nếu trẻ đang thừa cân béo phì hay gặp các vấn đề về đường ruột cũng không được sử dụng.

Có nên cho bé ăn váng sữa hàng ngày? Váng sữa có tốt không?-3

- Trẻ dưới một tuổi chủ nên ăn 1⁄3 - 1⁄2 hộp mỗi ngày tùy khả năng hấp thụ. Khi trẻ trên 1 tuổi có thể cho ăn tăng lên 1 hộp mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bạn mong muốn con phát triển khỏe mạnh hãy đảm bảo bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

- Một số chuyên gia khuyên rằng, duy trì bú mẹ đến 2 tuổi khả năng miễn dịch của trẻ cũng tăng cao hơn. Song song là các thực đơn món ăn dinh dưỡng bổ sung cho bé phát triển cũng cần được đặt lên hàng đầu. Trẻ càng lớn nhu cầu hấp thụ sẽ càng cao. Do vậy bạn cần luôn chú ý đến khẩu phần cho trẻ.

- Phụ huynh đừng ham con tăng cân mà lạm dụng váng sữa quá nhiều và hãy nhớ rằng cái gì cũng chỉ nên dùng đúng và đủ. Để yên tâm, tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến từ các chuyên gia và bác sĩ.

- Khi sử dụng váng sữa cho bé cần lưu ý, váng sữa thuộc nhóm thực phẩm dễ bị hỏng cần được bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Bạn không nên để váng sữa ở cánh tủ lạnh, vì như thế khi mở tủ ra thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định ảnh hưởng đến chất lượng váng sữa.

- Váng sữa là thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng nên có thể sử dụng vào bất kì thời gian nào trong ngày, tuy nhiên thời điểm tốt nhất là dùng sau bữa ăn khoảng 1h vì ăn trước bữa ăn sẽ làm cho trẻ no bụng, biếng ăn.

- Khi mua váng sữa về nên sử dụng càng sớm càng tốt và chỉ nên mua váng sữa ở những cơ sở uy tín, có điều kiện bảo quản tốt, nhằm đảm bảo chất lượng của váng sữa.

- Ngoài hoa quả, sữa chua, không nên trộn váng sữa với thực phẩm khác vì nó dễ gây kết tủa khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa... trẻ cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),...

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên cho bé ăn váng sữa hàng ngày? Váng sữa có tốt không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO