Có nên ăn ngô thay cơm để giảm cân?

27/05/2024 12:00

Có nên ăn ngô thay cơm để giảm cân là thắc mắc của nhiều người.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, để giảm cân, bạn không nên thay thế hoàn toàn cơm bằng ngô mà nên ăn đa dạng hóa thực phẩm. Nguyên tắc giảm cân đúng là kiểm soát lượng ăn vào, cân đối ba chất sinh năng lượng gồm đạm, béo, bột đường và duy trì hoạt động thể lực hàng ngày. Bên cạnh đó, mọi người cần uống đủ nước, chỉ ăn vặt khi có chỉ định của bác sĩ.

Ngô rất giàu vitamin B, C, khoáng chất và chất xơ, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể và là thực phẩm giảm cân an toàn. Ăn ngô giúp bạn nhanh no, không bị thèm ăn vặt. Hàm lượng chất xơ trong ngô cao, tốt cho sức khỏe, không lo bị dư chất béo, giảm tình trạng táo bón, tốt cho tiêu hóa. Ăn ngô còn giúp tăng cường miễn dịch, kiểm soát đường huyết, tốt cho người bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều ngô không tốt cho sức khỏe. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn vì tiêu thụ lượng lớn carbohydrate (tinh bột) trong thực phẩm này làm đường máu tăng nhanh.

Người bị dạ dày cũng không nên ăn nhiều vì ngô chứa nhiều chất xơ, có thể gây khó chịu, đầy hơi, khó tiêu. Mỗi ngày chỉ nên ăn một bắp.

Người già, trẻ nhỏ, người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn ngô thường xuyên vì có thể gây áp lực lên dạ dày.

Có nên ăn ngô thay cơm để giảm cân?-1

Ngô là thực phẩm quen thuộc, còn có tên gọi là bắp. Một chén ngô hạt chứa 75,4mcg folate (thành phần dinh dưỡng trong sản xuất hồng cầu), cung cấp đến 24% nhu cầu vitamin B1, 10% giá trị vitamin C cần bổ sung hằng ngày.

Hạt ngô còn là kho tàng của axit pantothenic, niacin, magie, kali, mangan và phốt pho. Các chất dinh dưỡng khác có trong ngô với số lượng ít hơn bao gồm vitamin A, E, B, K, riboflavin, canxi, kẽm, sắt, đồng, selenium và choline.

Các nghiên cứu chỉ ra hạt ngô chứa nhiều lecithin, axit lenoleic, vitamin E nên tốt cho tim mạch, đẩy lùi quá trình lão hóa của mạch máu. Ngô còn chứa nhiều axit béo không no có tác dụng giảm lắng đọng cholesterol trong lòng mạch máu. Loại thực phẩm này giàu chất xơ đóng vai trò kiểm soát mỡ máu, làm sạch thành mạch.

Chất xơ trong hạt ngô giúp giảm tình trạng táo bón, bệnh trĩ, kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các chất carotenoid, lutein và zeaxanthin trong hạt ngô tăng cường miễn dịch, chống lại các gốc tự do. Ngô còn góp phần kiểm soát đường huyết, tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Theo VTC

Bài liên quan
  • Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
    Việc các loại rau củ quả tiềm ẩn hóa chất độc hại, nhất là dư lượng thuốc trừ sâu là vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn nguồn gốc thực phẩm uy tín, các gia đình cũng cần chú ý quá trình sơ chế, chế biến. Trong đó, một việc đơn giản như rửa rau củ quả vẫn có rất nhiều người làm sai.
  • Thời điểm tối kỵ uống trà xanh
    Một phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân bằng cách uống trà xanh. Sau khi dùng được gần 3 tháng, cô cảm thấy khó chịu nhiều ở bụng.
  • Ớt & … Huế
    Hồi mới tốt nghiệp đại học, nhóm 6 đứa Huế chúng tôi lên nhận công tác ở Pleiku, vào quán phở nào là người ta biết liền dân Huế, chưa cần xưng, bởi cái cách ăn ớt như… rau. Mà càng đói, càng ngon miệng thì lại càng tốn ớt.
  • Gà đốt mít - Biến tấu độc lạ ở vùng Bảy Núi
    Gà và mít được nấu trong niêu, lửa đốt cả dưới và trên nắp, khi gà chuyển sang màu vàng ươm, lớp da ửng mỡ, mùi thơm bốc lên ngào ngạt là gà đã chín.
  • Cách làm gỏi cóc tai heo chua ngọt giòn ngon, hấp dẫn tại nhà
    Gỏi cóc tai heo là món ăn dân dã quen thuộc với hương vị chua ngọt, giòn sần sật hấp dẫn. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn rất dễ làm tại nhà.
  • Bí kíp "gọi đồ như người bản địa" khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ
    Nếu bạn có cơ hội đến thành phố Van, đừng bỏ lỡ bữa sáng ngon nhất thế giới tại đây. Hoặc nếu bạn đến Istanbul, hãy dành thời gian khám phá hơn 5.000 cửa hàng ở Grand Bazaar, nơi chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khẩu vị.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên ăn ngô thay cơm để giảm cân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO