Có một Đà Lạt bình yên và tử tế

Huỳnh Thị Tuyết| 16/03/2023 08:15

Bạn biết gì khi nhắc đến Đà Lạt? Tôi có thể trả lời rất ngắn gọn là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 1Với tôi, Đà Lạt là vùng đất thánh luôn nhẹ nhàng chào đón, ôm ấp tôi vào lòng với rất nhiều yêu thương. Và nơi đây chính là nơi khởi động cho bản thân nguồn năng lượng, “bật mood” sau thời gian hết pin, đồng thời kiến tạo cho nhiều hoài bão, ước mơ.

Để kể những điều thú vị chỉ có ở Đà Lạt thì không biết kể đến bao giờ mới hết. Nhưng đơn giản là thế này: Một vùng đất khí hậu se lạnh, không khí trong lành; cảnh sắc đẹp đến nao lòng với bốn mùa hoa khoe sắc; những nụ cười hiền của bao ông bà, cô chú; ẩm thực ăn một lần nhớ mãi.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 2Tôi đã đi Đà Lạt 4 lần trong 2 năm, nhưng phải nói, chưa bao giờ tôi cảm thấy cũ hay chán Đà Lạt cả. Khi ngồi đây và viết lại những dòng này, tôi nhắm mắt nhớ lại từng khoảnh khắc trong những chuyến đi, từng khung cảnh tôi đã đi qua, những ngọn núi, đồi chè, đồi thông, vườn hoa, dòng sông, thác tung bọt trắng xoá, những con đường dốc ngược – trong lòng thật sự trào dâng lên một cảm giác xúc động lạ kỳ.

Không phải chỉ vì tôi, bạn bè, và người thân đã cùng nhau khám phá trọn vẹn một miền đất bình yên nên thơ, mà còn bởi chúng tôi đã thật sự cảm nhận được nhịp đập, được hơi thở của con người, cảnh sắc và núi rừng của Đà Lạt nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Chúng tôi đã chạm vào được phần nào vẻ đẹp lãng mạn, gần gũi, kỳ vĩ, và phóng khoáng nơi đây.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 3Ngay lúc này, tôi có thể thuật lại cho các bạn hành trình đi Đà Lạt cùng gia đình mà tôi nhớ nhất, chỉ trong 4 ngày 3 đêm ngắn ngủi nhưng đầy ắp trải nghiệm – mà nếu bạn là một người say mê những chuyến đi, say mê sự lãng mạn và yêu thiết tha đất nước Việt Nam mình – thì chắc chắn, bạn cũng sẽ chẳng thể cầm lòng mình mà lên kế hoạch ghé thăm vùng đất tuyệt vời này.

Đó là thời điểm tháng 3/2022, Đà Lạt khoác lên mình màu hoa phượng tím. Sau khi dịch Covid-19 tạm ổn, tôi và gia đình đã lên kế hoạch “đi trốn” ở Đà Lạt. Tôi và chị gái chọn chuyến bay đi từ Sài Gòn tới sân bay Liên Khương, xuất phát lúc 5h sáng. Còn anh trai và gia đình tôi đi từ Đà Nẵng tới sân bay này. Đầu miền Nam, đầu miền Trung cùng “giao thoa” tại sân bay với cái lạnh 13 độ.

Chúng tôi chọn ở homestay sườn núi đường Đặng Thái Thân để ngắm được sự hoang sơ của núi đồi, sự lãng mạn của các nhà lồng và những nét thơ riêng có ở Đà Lạt. Đón chúng tôi bằng sự niềm nở, chị chủ home sau khi giới thiệu về gian nhà, đã kể rất nhiều điều về văn hoá, nét đẹp của Đà Lạt qua chất giọng trầm ấm, thân thiện.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 4Qua những lần đi Đà Lạt, tôi thêm mến tính cách của con người nơi đây. Bởi đó là sự chắt lọc, hòa quyện phẩm chất mọi vùng miền: Một chút tính thật thà, hồn nhiên của người dân tộc thiểu số bản địa, với nét tế nhị, trọng lễ nghĩa của người miền Bắc; vẻ suy tư, trầm mặc, người Huế; tính cần cù, cương nghị của người Quảng Nam, Quảng Ngãi; nét đôn hậu, phóng túng của người phương Nam.

Nhắc đến Đà Lạt bạn sẽ nhớ ngay đến cà phê, vì thế chúng tôi chọn thưởng thức ngay những cốc cà phê vợt nóng, thơm lừng trứ danh ở cạnh chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình. Cà phê ở đây không chỉ ngon mà còn rất rẻ, là nơi để chúng tôi ngắm chợ Đà Lạt sớm bình minh, thư thả tìm về ký ức xưa.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 5Vùng đất này có một cái hay mà ai đi nhiều sẽ biết, rằng thời tiết Đà Lạt một ngày sẽ có đủ 4 mùa: sáng xuân, trưa hạ, chiều thu và tối là mùa đông. Vào sáng sớm, cả thành phố thường chìm trong sương mù giăng kín lối, đến trưa thì có nắng chói chang nhiều khi oi bức.

Tuy vậy cũng có những buổi chiều, Đà Lạt xuất hiện mưa bất chợt khiến du khách chẳng kịp trở tay. Nhưng các bạn yên tâm, dù là vào thời điểm nào thì đến tối, trời lúc nào cũng se lạnh, thậm chí cái lạnh ở mức 11-12 độ C, rất thích hợp để đi dạo phố hay cuộn mình trong chiếc chăn ấm ngủ ngon lành.

Ba tôi, người có sức đề kháng và hệ hô hấp yếu thường xuyên ho hen khi trời trở lạnh, khi đến những nơi có nhiệt độ thấp như Đà Lạt thì rất dễ bị ốm. Do đó, để chuyến du lịch được đảm bảo và trọn vẹn, tôi đã chuẩn bị đầy đủ trang phục ấm, khăn ấm, dầu nóng, trà và mứt gừng, đầy đủ thuốc men, đặc biệt là các loại viên ngậm thảo dược, siro thuốc ho bổ phổi để trị cơn ho do cảm mạo hay thời tiết thay đổi. Đây là những thứ mà mỗi lần lên Đà Lạt, tôi không bao giờ quên.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 6Đà Lạt cho ta vài giây phút chững lại giữa cuộc sống bộn bề. Đến nơi đây, bạn có thể ghé thăm lẫn “sống ảo” nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà gia đình tôi đã trải nghiệm với nhau như: Chợ Đà Lạt, Hồ Tuyền Lâm, Quảng trường Lâm Viên, núi Langbiang, làng Cù Lần, thác Datanla, đường hầm Điêu Khắc, chùa Linh Phước, săn mây đồi chè Cầu Đất,… và ti tỉ điểm tham quan, du lịch khác.

Về ẩm thực, nơi đây có nhiều món đặc sản nổi tiếng đến mức gắn liền với tên của thành phố này như Lẩu gà lá é, lẩu bò Ba Toa, bánh tráng nướng, nem nướng, sữa chua phô mai, bánh ướt lòng gà, bánh mì xíu mại,… Nhất là cảm giác được ăn các món nóng hổi, vừa thổi vừa “tươi” trong cái thời tiết lạnh hơn 10 độ C thì… khoan khoái biết nhường nào.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 7Trong chúng ta, ai mà chẳng có những ngày thật tồi tệ. Mở mắt thấy lòng mỏi mệt, chán nản, nhìn đâu cũng thấy ngột ngạt, vậy là lại muốn “bỏ phố về rừng”, hoặc đi đâu đó vừa đủ xa để thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Rất nhiều người tìm đến Đà Lạt vì lẽ đó. Nếu bạn hỏi “Muốn đi đâu đó khỏi thành phố xô bồ”, tôi sẽ trả lời rằng “Ừ, Đà Lạt thôi!”

Vậy là thu gom vài ba bộ quần áo, bắt vội chuyến xe đêm để sáng mở mắt ra là được hít hà cái lạnh tê sống mũi. Đà Lạt không biết từ bao giờ trở thành nơi thân thuộc, về Đà Lạt như về thăm nhà. Không một kế hoạch cụ thể, cứ lên tới Đà Lạt thì lại đi loanh quanh, ăn vài món thân thuộc, ngồi nhâm nhi ly cà phê hưởng cái lạnh, rồi tự lòng mình cũng nhẹ tênh, những niềm cảm hứng sẽ tự trỗi dậy.

Có một Đà Lạt bình yên và tử tế - 8Dù ai nói Đà Lạt đang phai, nhưng tôi tin, Đà Lạt hổng nhạt được đâu! Hãy ghé thăm Đà Lạt ngay và tận hưởng ngay không khí, phong cảnh, ẩm thực và con người nơi đây, và đừng quên trang bị cho bản thân những đồ dùng cần thiết, đặc biệt Siro thuốc ho Bổ Phế Nam Hà Chỉ Khái Lộ để “Xoa dịu cơn ho – Tự do khám phá” vùng đất sương mù lãng mạn này.
BỔ PHẾ NAM HÀ – THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM
Đơn vị đồng hành tổ chức cuộc thi “Check in cùng Bổ Phế Nam Hà – Xoa dịu cơn ho, tự do khám phá”
Bổ Phế Nam Hà là thuốc ho thảo dược được tin dùng bởi nhiều thế hệ gia đình, từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc chăm sóc sức khỏe hô hấp người Việt.
Công dụng: Điều trị hiệu quả các trường hợp ho do cảm mạo, ho gió, ho khan, ho có đờm, ho do dị ứng thời tiết, ho lâu ngày không khỏi, đau rát họng, khản tiếng, viêm họng, viêm phế quản.
Nhà sản xuất: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ
415 Hàn Thuyên, phường Vị Xuyên, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Số XNQC: 1e/2023/XNQC/YDCT; 3e/2023/XNQC/YDCT; 4e/2023/XNQC/YDCT
Liên hệ tới tổng đài 1800 1155 (miễn cước) hoặc truy cập vào website: https://bophenamha.vn/ nếu cần hỗ trợ thêm thông tin chi tiết về bộ sản phẩm Bổ phế Nam Hà.
Bài liên quan
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có một Đà Lạt bình yên và tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO