Có khoảng 300 triệu hành tinh hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất?

09/11/2020 08:35

Thông tin mới từ NASA cho hay, có nhiều hành tinh ngoài Trái đất có thể hỗ trợ sự sống.

Có khoảng 300 triệu hành tinh hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất? - 1

Từ năm 2009 đến 2018, kính viễn vọng không gian Kepler đã khám phá những vùng xa của thiên hà để tìm kiếm các ngoại hành tinh. Đặc biệt là các hành tinh dựa đá, có kích thước bằng Trái đất quay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời và quỹ đạo gần như nhau.

Những thông tin từ Kepler đã tiết lộ tiềm năng hàng tỷ hành tinh trong Dải Ngân hà nằm ngoài chín hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta. Nó cũng cung cấp hình ảnh của các hành tinh khác có tiềm năng hỗ trợ sự sống.

Mới đây, một phân tích cập nhật về những phát hiện của Kính viễn vọng không gian Kepler được xuất bản trên Tạp chí Thiên văn học, cung cấp ảnh chụp nhanh chính xác hơn về các thế giới có thể sinh sống được.

Các nhà nghiên cứu của NASA tin rằng ít nhất 50% tất cả các ngôi sao giống như Mặt trời có các hành tinh có thể có nước. Các mô hình cho thấy khả năng lên đến 75%.

“Kepler đã cung cấp những thông tin cho thấy có hàng tỷ hành tinh, nhưng bây giờ chúng ta biết một phần tốt trong số những hành tinh đó có thể là đá và có thể sinh sống được. Mặc dù kết quả này còn lâu mới là giá trị cuối cùng và nước trên bề mặt hành tinh chỉ là một trong nhiều yếu tố để hỗ trợ sự sống, nhưng điều thú vị là chúng tôi đã tính toán những thế giới này có khả năng hỗ trợ sự sống”, Steve Bryson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Mục đích của các nhà khoa học trong nghiên cứu này là thiết lập một tính toán kỹ lưỡng hơn để xác định khả năng xuất hiện của sinh sống, bằng cách kiểm tra mối quan hệ giữa khoảng cách của một hành tinh ngoài và nhiệt độ của ngôi sao mẹ của nó, cũng như lượng năng lượng ánh sáng mà ngôi sao đó phát ra.

“Chúng tôi luôn biết xác định khả năng sinh sống đơn giản về khoảng cách vật lý của một hành tinh so với một ngôi sao, nó không quá nóng hoặc quá lạnh, khiến chúng tôi phải đưa ra rất nhiều giả thiết. Dữ liệu về các ngôi sao đã cho phép chúng tôi xem xét các hành tinh này và các ngôi sao của chúng theo một cách hoàn toàn mới. Không phải mọi ngôi sao đều giống nhau và mọi hành tinh cũng vậy”, đồng tác giả Ravi Kopparapu cho biết.

Các tính toán mới chi ra có ít nhất 4 hành tinh có thể sống được ở khoảng cách tương đối gần Trái đất, cách chúng ta từ 20 đến 30 năm ánh sáng, đó là một con số không tưởng đối với con người nhưng có ý nghĩa đối với một nhà khoa học.

Đồng tác giả Michelle Kunimoto cho biết thêm: “Biết được các loại hành tinh khác nhau phổ biến như thế nào là vô cùng quý giá cho việc thiết kế các nhiệm vụ tìm kiếm ngoại hành tinh sắp tới. Các cuộc khảo sát nhằm vào các hành tinh nhỏ, có khả năng sinh sống xung quanh các ngôi sao giống như Mặt trời sẽ phụ thuộc vào các kết quả như thế này để tối đa hóa cơ hội thành công”.

Bài liên quan
  • Những loại UAV lợi hại nhất hành tinh
    Trong những năm gần đây, máy bay không người lái (UAV) đã chứng minh là thứ vũ khí làm thay đổi cuộc chơi, có khả năng tấn công chính xác cả những mục tiêu có giá trị cao như xe tăng hay tàu chiến.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có khoảng 300 triệu hành tinh hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO