Có khi nào Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ vũ khí Nga?

Việt Hà| 03/11/2021 15:07

Giáo sư Salih Yilmaz thuộc Đại học Yildirim Beyazit ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ đã trả lời phỏng vấn trang tin Lenta.ru về khả năng Ankara từ bỏ các hợp đồng mua vũ khí từ Nga.

Điều gì khiến Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 và vũ khí Nga?
Chuyên gia cho rằng, cạnh tranh Ankara-Moscow ở Syria có thể dẫn tới việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ bỏ việc mua vũ khí Nga. (Nguồn: United World)

Theo Giáo sư Yilmaz, việc bán vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ là một sự “quảng bá hiệu quả” vũ khí Nga, nên nhiều khả năng Moscow sẽ được lợi từ việc này hơn là Ankara.

Vị giáo sư này lưu ý: “Nói cách khác, không phải Nga đóng vai trò quyết định mà chính là Thổ Nhĩ Kỳ, nước có thể mua nhiều vũ khí hơn. Và ngược lại, khi sự cạnh tranh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng, thì Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối mua vũ khí từ Nga”.

Do vậy, ông Yilmaz cảnh báo, sự cạnh tranh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có thể dẫn đến việc Ankara từ chối vũ khí do Nga cung cấp.

Trước đó, có thông tin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang tăng cường triển khai máy bay hoạt động ở miền Bắc Syria liên quan việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể sớm bắt đầu một chiến dịch quân sự mới tại đây.

Theo các nguồn tin trong phe đối lập Syria, chiến dịch thứ nhất sẽ được tiến hành ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, trong khi chiến dịch thứ hai ở tỉnh Al-Hasakah phía Đông Bắc quốc gia Trung Đông này. Thậm chí có thông tin, chiến sự có thể bắt đầu ngay từ ngày hôm nay, 2/11.

Các máy bay trực thăng chiến đấu Mi-8AMTSh và Ka-52 Alligator, cũng như các máy bay chiến đấu Su-35S và máy bay ném bom Su-34 đã được triển khai tới khu vực.

Ngoài ra, hình ảnh mới đây về căn cứ không quân ở thành phố Al-Qamishli gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ còn cho thấy 6 trực thăng và một máy bay của Lực lượng không quân vũ trụ Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Mỹ, song đã tự "lấy đá đập chân mình" khi ký kết hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, vốn bị Washington kiên quyết phản đối, thậm chí dùng biện pháp mạnh là gạt Ankara khỏi chương trình F-35 và áp lệnh trừng phạt.

Dẫu vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã "rước" lô S-400 đầu tiên và vẫn đang tính toán về các lô hàng tiếp theo trước sự cảnh cáo của Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có khi nào Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ vũ khí Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO