Cơ hội nào cho Judo Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020?

BÌNH AN (tổng hợp)| 23/07/2021 13:36

TS Lý Đại Nghĩa – Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT TP.HCM, Phó Chủ tịch thường trực LĐ Judo Việt Nam nhận xét về cơ hội của Nguyễn Thị Thanh Thủy ở Tokyo 2020.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, TS Lý Đại Nghĩa có bài phân tích thú vị về cơ hội giành huy chương của Nguyễn Thị Thanh Thủy ở hạng cân 52kg môn Judo.

Ở trận ra quân, Nguyễn Thị Thanh Thủy gặp phải tảng đá thật sự là Chitu Andreea người Romania, từng 2 lần là á quân thế giới. Năm nay 33 tuổi, Chitu Andreea đã 3 lần tham dự Olympic, tham gia thi đấu 71 giải Judo cấp châu lục và thế giới. Thành tích của cô là 2 lần vô địch châu Âu, 4 HCV các giải châu Âu mở rộng và 5 HCV tại các giải Grand Prix.

thuy_gple.jpg
Thanh Thủy (áo trắng) giành suất thứ 17 đến Olympic Tokyo 2020 cho thể thao Việt Nam.

Còn Thanh Thủy thành tích qua các năm gần đây trên đấu trường châu lục: hạng 7 Giải Oceania Open Wollongong 2015, hạng 5 Giải Vô địch châu Á 2017, HCĐ Giải châu Á Taipei mở rộng 2018 và hạng 5 Giải châu Á Taipei mở rộng 2019.

Thanh Thủy giành vé đến Olympic sau khi VĐV Yu Sun Jon của CHDCND Triều Tiên rút lui. Tuy nhiên, do tình hình đại dịch, từ tháng 4/2020 đến nay, cô không thể tham dự bất kì giải đấu quốc tế nào. Điều này khiến Thanh Thủy rơi từ hạng 6 xuống hạng 11 châu Á. Suốt thời gian qua, Thanh Thủy vẫn duy trì chế độ tập luyện để sẵn sàng thi đấu.

nguyen-thi-thanh-thuy-judo-1.jpg
Trận ra quân của Thanh Thủy dự đoán nhiều khó khăn.

Năm 2020, cô trải qua chuyến tập huấn kéo dài đến 6 tháng tại Nhật Bản vã đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Rất khó để Thanh Thủy có thể cạnh tranh huy chương ở hạng cân này. Tuy nhiên, ban huấn luyện vẫn đặt mục tiêu vượt qua vòng đầu tiên với nữ võ sĩ quê Trà Vinh.

TS Lý Đại Nghĩa nhận định: “Kỹ thuật sở trường của Chitu là các biến thế đòn chân linh hoạt (kuzure ashi waza), hướng phòng thủ trụ phải, tấn thấp trung bình, xu hướng nắm áo (kumikata) trên cao. Tuy nhiên, Chitu cũng có hạn chế kỹ thuật dưới thảm, thể lực giảm sút ở nửa sau thời gian trận đấu, nắm áo cao do vậy khó phòng thủ các kỹ thuật soei toshi (dạng quỳ), tai totoshi…”

Ông Nghĩa phân tích tiếp: “chúng ta phải thừa nhận rằng, các Judoka giành quyền “xuất hiện” tại Olympic đều là những đấu thủ “đáng gờm”. Judoka xanh non và ít tuổi chắc chắn không thể có mặt tại đấu trường lớn nhất hành tinh này được. Chitu mặc dù không phải là những “hạt giống” của hạng cân -52kg nữ, nhưng kinh nghiệm thi đấu dày dặn và thành tích trên đấu trường thế giới hơn 12 năm qua của Chitu cũng có thể thấy Chitu “nhỉnh” hơn Thanh Thủy”.

215925027_4275147942541759_2838259071693614311_n.jpg
Kinh nghiệm dạy dặn và nhiều thành tích, Chitu có nhiều cơ hội để chiến thắng.

Tuy vậy, theo ông Nghĩa, Chitu cũng có những nhược điểm và Thanh Thủy cũng có cơ hội để gây bất ngờ: “Chitu cũng vậy – tuổi 33 đã làm thể lực suy giảm khi trận đấu kéo dài qua 3 phút, kỹ thuật của cô cũng kém đa dạng (chủ yếu biến thế Ashi) và hạn chế hoàn toàn ở các tình huống Ne Waza, xu thế nắm áo cao của Chitu cũng chính là điểm yếu của cô khi tạo cơ hội cho các đấu thủ sở trường “Seoi thấp” khai thác tấn công. Nếu Thanh Thủy khai thác tốt các yếu điểm này của Chitu, cộng thêm một số tình huống may mắn, không có gì là không thể diễn ra ở trận đấu này”.

Theo Diễn đàn võ thuật VN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nào cho Judo Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO