Cơ hội hút khách từ du lịch âm nhạc

19/07/2023 07:55

Nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc BlackPink đổ bộ sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7. Du lịch Thủ đô có cơ hội phục vụ thêm hàng nghìn lượt khách đổ về, trong đó có cả khách quốc tế. Du lịch âm nhạc trở thành xu hướng, tạo nguồn thu khủng cho những quốc gia biết nắm bắt thời cơ.

Xu hướng thu hút khách

Du lịch âm nhạc là loại hình giúp du khách thưởng thức âm nhạc ở không gian du lịch ngoài trời, với nhiều hoạt động vui chơi, du lịch sôi động, hấp dẫn. Sản phẩm du lịch này không mới trên thế giới và đem lại cơ hội tăng doanh thu.

Theo thống kê của Posten Thailand, du lịch Thái Lan thu về khoảng 20-30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau khi sự kiện âm nhạc của BlackPink diễn ra. Không chỉ kích cầu du lịch, đêm nhạc của những ngôi sao tầm cỡ quốc tế còn mang đến cơ hội phục hồi cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện ở Thái Lan.

Theo ước tính của một công ty giải trí ở Thái, tổng giá trị thị trường của tất cả các đêm nhạc ở Thái Lan trong năm 2023 rơi vào khoảng 5-6 tỷ baht. Con số này sẽ tăng thêm 10-15% trong năm tới.

Cơ hội hút khách từ du lịch âm nhạc ảnh 1
Hàng nghìn khán giả đổ về Đà Lạt trong hai đêm diễn của Hà Anh Tuấn.

Không riêng Thái Lan, các sự kiện âm nhạc tầm cỡ cũng trở thành cú hích kinh tế cho nhiều quốc gia phương Tây. Theo ước tính của Forbes, các chuyến lưu diễn trong khuôn khổ The Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift mang về 4,6 tỷ USD cho hoạt động chi tiêu, tiêu dùng chỉ riêng tại Mỹ.

Sự kiện BlackPink tổ chức đêm diễn ở Việt Nam thúc đẩy các doanh nghiệp tung ra gói dịch vụ lưu trú, vé máy bay tới Thủ đô. Vietravel cung cấp gói dịch vụ kéo dài 2-3 ngày tại các khách sạn trung tâm thành phố. Tổng chi phí dao động từ 5,2-7,2 triệu đồng/khách. Công ty Aivivu đưa ra mức giá 2,6-2,9 triệu đồng cho gói dịch vụ lưu trú và vé máy bay đối với khách hàng di chuyển từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Mỗi khán giả tham gia các đêm diễn này chi trung bình hơn 1.300 USD cho các khoản như tiền vé, tiền quần áo hay chi phí di chuyển. Trong 2 đêm Taylor Swift lưu diễn tại thành phố Chicago (Mỹ), tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn đạt mức kỷ lục 96,8% với hơn 44 nghìn phòng lưu trú. Âm nhạc là thỏi nam châm hút khách du lịch hiệu quả.

Tại Việt Nam, nhiều địa phương biết tận dụng lợi thế để phát triển mạnh hình thức này như Đà Lạt, Hạ Long, Hà Nội... và thu được những hiệu ứng lớn. Các sự kiện âm nhạc thúc đẩy dịch vụ du lịch nở rộ, cùng phát triển. Du lịch âm nhạc ở Việt Nam xuất hiện nhiều hơn sau COVID-19.

Theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt, mỗi đêm diễn quy mô nhỏ của các ca sĩ luôn thu hút ít nhất 500-700 du khách. Con số này tăng lên gấp nhiều lần đối với những ca sĩ thần tượng. Hai đêm diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn năm 2021 mang đến cho thành phố khoảng 10 nghìn du khách.

Hằng tuần, thành phố Đà Lạt đều đặn có các chương trình ca nhạc chiêu đãi khán giả, thường diễn ra vào khung giờ “vàng” 17-19h để du khách vừa thưởng thức âm nhạc, vừa ngắm hoàng hôn.

Cơ hội hút khách từ du lịch âm nhạc ảnh 2
BlackPink đến Việt Nam là cú hích cho ngành du lịch.

Tua diễn Love Songs - Love VietNam của Hồ Ngọc Hà diễn ra vào tháng 6/2023 tại Bà Nà Hills (Đà Nẵng) cũng hút hàng nghìn lượt khách tới thưởng thức âm nhạc kết hợp trải nghiệm tại thành phố du lịch đáng sống bậc nhất thế giới. Hồ Ngọc Hà và ê-kíp chi trả 100% chi phí cáp treo và tham quan khu du lịch Bà Nà Hills cho khán giả.

Cú hích từ BlackPink

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh khẳng định, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành điểm dừng chân cho các tua diễn của sao quốc tế. Khán giả chỉ cần được “tập luyện” việc đi xem các đêm nhạc tầm cỡ quốc tế.

“Trước đây, bỏ vài triệu đồng cho một chiếc vé xem ca nhạc quốc tế là xa xỉ. Nhưng nếu đã đi hơn một lần, người xem sẽ có trải nghiệm khó quên. Ngôi sao lớn như BlackPink đến Việt Nam là cơ hội tốt thu hút khán giả quốc tế và đẩy mạnh du lịch”, anh Quang Minh nói.

Các nghệ sĩ tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam sau BlackPink chắc chắn cũng hưởng lợi vì khán giả hình thành “văn hoá” và thói quen xem các sô ca nhạc quốc tế, đồng thời sẵn sàng chi trả tiền để mua vé. Thực tế, nhiều khán giả Việt chịu chi tiền vé máy bay, lưu trú để sang các quốc gia khác xem BlackPink và một số ca sĩ quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Văn Bá Sơn nhận định, các ngôi sao Hàn Quốc khi tới Việt Nam du lịch hay tổ chức sự kiện âm nhạc đều góp phần lan tỏa nét đẹp của điểm đến, tăng sức hút cho du lịch Việt. Nhiều nghệ sĩ của nhóm Red Velvet, EXO hứng thú đội nón lá, thưởng thức cà phê khi đến Việt Nam. Họ cũng là cầu nối quảng bá du lịch, đưa hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế

“Địa phương làm tốt việc quảng bá sản phẩm du lịch sẽ góp phần làm nên môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn, đồng thời thể hiện sự nồng nhiệt, mến khách”, ông Văn Bá Sơn nói với PV Tiền Phong.

PGS. TS Dương Văn Sáu, nguyên Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch (Trường ĐH Văn hóa Hà Nội) khẳng định, âm nhạc là một thành tố quan trọng tạo nên sự đặc sắc của một chương trình du lịch, đặc biệt là những chương trình âm nhạc theo hướng hiện đại.

Tuy nhiên, không dễ để tổ chức được những đêm diễn hoành tráng, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Ông nhận định, BlackPink đến Việt Nam và thực hiện hai đêm nhạc là cơ hội tốt để ngành văn hoá, du lịch làm quen, thử nghiệm, có những động thái rõ ràng hơn trong kế hoạch phát triển các loại hình du lịch kết hợp với âm nhạc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội hút khách từ du lịch âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO