Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?

20/04/2023 15:01
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Không còn là đặc quyền của giới trẻ, người trung niên thời đại mới cũng đang rất thoải mái với chuyện hẹn hò trực tuyến.

Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?-1

Hẹn hò và yêu đương thời đại mới đầy lạ lẫm

Khi cuộc hôn nhân kéo dài 20 năm kết thúc vào năm 2018, Kathryn Dunn, 57 tuổi đến từ Anh phát hiện ra rằng việc hẹn hò thời đại bây giờ không như những gì cô từng trải qua.

Công nghệ và một nền văn hóa mới đã thay đổi và đảo ngược những tiêu chí về phép xã giao mà cô từng quen thuộc.

Hồi còn ở độ tuổi hẹn hò cách đây 30 năm, Dunn gặp gỡ những đối tượng tiềm năng thông qua bạn bè, tại các bữa tiệc hoặc khi ra ngoài thị trấn - nơi mà việc tán tỉnh hẹn hò được thực hiện một cách lịch sự. Bây giờ, hẹn hò trực tuyến "loạn xị ngậu" giống như sự hoang dã ở miền Tây vậy.

Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?-2
Ảnh minh họa.

Các website hiển thị hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kết quả về đối tượng tiềm năng phù hợp dành cho bạn. Tuy nhiên, Dunn phát hiện ra rằng hiếm có cuộc hẹn hò nào cô thực hiện theo cách này có thể phát triển thành những mối quan hệ nghiêm túc.

Trong số 1500 người đàn ông cô trò chuyện qua mạng, cô chỉ hẹn hò lần đầu với 20-30 người và có cuộc hẹn thứ hai chỉ 5-6 người trong đó.

Hẹn hò trên mạng, người ta có thể gửi cho cô những câu hỏi hay hành động khiến cô choáng váng: "Có người gửi cho tôi những bức ảnh khỏa thân. Mọi thứ thay đổi quá nhiều kể từ lần cuối tôi hẹn hò", Dunn chia sẻ.

Người trung tuổi bắt đầu hẹn hò nhiều hơn

Trước đây, hẹn hò là đặc quyền gần như độc quyền của người trẻ tuổi nhưng điều đó không đúng trong thế giới hiện đại.

Tỷ lệ ly hôn tăng trong thế kỷ 20, sau đó giảm xuống ở thập niên 1990 nhưng lại tăng trở lại kể từ đại dịch.

Số liệu thống kê ở Anh năm ngoái cho thấy họ đã tăng tỷ lệ ly hôn lên đến 23%, tốc độ nhanh nhất trong hơn 50 năm qua, theo PwC thống kê.

Cũng có một sự thay đổi lớn khác đó là Đạo luật ly hôn, Giải thể và ly thân có hiệu lực từ năm 2022 cho phép ly thân là hành vi "không có lỗi".

Trước đây, điều đó chỉ có thể xảy ra nếu một bên cáo buộc bên kia có hành vi xấu, chẳng hạn như ngoại tình hoặc cặp đôi xa nhau đã nhiều năm. Giờ đây, việc ly hôn có thể được chấp thuận sau thời gian chờ đợi tối thiểu là 20 tuần, chẳng cần đến việc buộc tội hay chỉ ra ai có lỗi thì mới được quyền như vậy nữa.

Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?-3
Tỷ lệ ly hôn ở Anh và xứ Wales.

Theo Văn phòng thống kê quốc gia của Vương quốc Anh, nhìn chung, 41% các cuộc hôn nhân sẽ kết thúc bằng ly hôn trước kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ có cơ hội thứ hai hoặc thậm chí thứ ba để bắt đầu một cuộc hẹn hò.

Chủ tịch hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV của Anh chia sẻ với The Guardian vào tháng 11 năm ngoái rằng những năm gần đây đã chứng kiến "sự thay đổi mô hình hành vi tình dục" ở các nhóm tuổi lớn hơn. Một thống kê rõ ràng cho thấy điều này: Số ca nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nhóm trên 65 tuổi tăng 20% từ năm 2017-2019.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tăng vọt lớn nhất trong các trường hợp mắc bệnh lậu và chlamydia là người 65 tuổi trở lên. Về nguyên nhân thì không hoàn toàn rõ ràng song có một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ứng dụng hẹn hò có thể dẫn đến hành vi tình dục nguy hiểm hơn.

Các dạng hẹn hò dành cho người trung tuổi

Để chuẩn bị cho việc hẹn hò vào năm 2023, một số người đang chi hàng trăm thậm chí hàng nghìn Bảng cho huấn luyện viên - những người giúp họ vượt qua các bước pháp lý của việc ly thân và chuẩn bị cho cuộc sống sau này.

Amy Dixon, một HLV về hôn nhân và ly hôn cho biết cô thường xuyên giúp đỡ những khách hàng đang lúng túng khi cố gắng hẹn hò trực tuyến sau ly hôn.

Cô cho hay: "Những người ở độ tuổi 40 trưởng thành với việc hẹn hò theo cách khác. Họ không lớn lên với điện thoại di động chứ đừng nói Internet và những kỳ vọng về việc hẹn hò nhanh chóng".

Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?-4
Ảnh minh họa.

Nawal Houghton - một HLV về ly hôn cho hay: "Khi bạn lớn hơn, bạn sẽ khó tìm được một người chưa từng kết hôn và chưa có con cái. Bởi vậy luôn có thêm một lớp phức tạp. Khi bạn hỏi: 'Cuối buổi bạn có rảnh không', họ sẽ đáp: 'Ồ không, tôi bận với con rồi".

Sau ly hôn, người ta cũng muốn những thứ khác nhau, một số người cần thời gian trước khi bắt đầu mối quan hệ mới.

Dixon luôn yêu cầu khách hàng nghĩ về mức độ sẵn sàng của họ và làm rõ điều đó khi trò chuyện trực tuyến trên ứng dụng hẹn hò. Họ cũng có thể sử dụng những ứng dụng phù hợp với nhóm người lớn tuổi hơn.

Dixon cho hay mọi người nên làm rõ liệu họ vừa ly hôn, đang tìm cách trốn tránh hay đã sẵn sàng để lần nữa ký vào đơn đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho biết các mối quan hệ sau ly hôn có thể diễn ra dưới những hình thức khác nữa.

Cô chia sẻ: "Tôi có một người bạn, cô ấy có một anh chàng với biệt danh 'Thứ Ba'. Cô ấy rất bận rộn với vai trò là một bà mẹ đơn thân và sự nghiệp rất tốt. Nhưng vì cô đơn nên cô đã tìm kiếm ai đó đến bên cạnh 1-2 đêm mỗi tuần. Họ sắp xếp rằng vào thứ Ba hằng tuần, anh ấy sẽ đến, dùng bữa ăn ngon và cùng ngủ qua đêm".

Một nhóm hẹn hò khác lại là những người đã góa vợ. Website này và công ty tổ chức sự kiện lập ra nó dành cho những người đã mất bạn đời. Nó có đến 2000 lượt đăng ký kể từ khi ra mắt tại Anh vào tháng 11 năm ngoái. 4 mối quan hệ hôn nhân đã hình thành từ đó đến nay. Năm 2023, nó sẽ mở rộng sang Hoa Kỳ, Úc và những đất nước nói tiếng Anh khác.

Nicky Wake - người sáng lập cho hay: "Mặc dù đau buồn nhưng điều đó không có nghĩa họ không muốn vui vẻ hay tiếp tục được hẹn hò.

Rõ ràng, có rất nhiều cơ hội dành cho người trung niên được hẹn hò trong thời đại ngày nay. Và với Dunn - người phụ nữ vừa trải qua hôn nhân đổ vỡ, các ứng dụng hay sự kiện ghép đôi bây giờ cũng ít nhiều mang đến sự hấp dẫn.

"Tôi nghĩ rằng mình có thể tìm kiếm trong một số nhóm kết bạn ở địa phương. Hi vọng nơi đó tôi có thể đến và gặp một đối tượng thú vị", cô chia sẻ.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội hẹn hò nào cho người trung niên khi Internet và các ứng dụng kết bạn lên ngôi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO