Cô gái trẻ vô tình phát hiện ung thư từ 'trong trứng', có những dấu hiệu sau bạn nên đến viện ngay

05/09/2022 10:00

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung chính là bị lây virus HPV qua quan hệ tình dục. Mà khi “yêu” ở tuổi vị thành niên rất dễ lây nhiễm virus này.

Mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ Việt Nam tử vong vì ung thư cổ tử cung. Đáng lưu ý bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa thế nhưng rất ít người biết căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu như được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Như trường hợp cô gái 26 tuổi (Hà Nội) mới đây là ví dụ điển hình. Đi khám tiền hôn nhân, cô vô tình phát hiện mình mắc tiền ung thư cổ tử cung dù không có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường.

Cô gái trẻ vô tình phát hiện ung thư từ 'trong trứng', có những dấu hiệu sau bạn nên đến viện ngay
Bạn gái quan hệ tình dục sớm trước 17 tuổi, bừa bãi với nhiều người rất dễ mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung. (Ảnh minh họa)

Qua thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cơ sở 2 đã phát hiện tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao HSIL và cả kết quả dương tính với HPV tuýp 51.

Đây chính là giai đoạn vàng trong các giai đoạn phát hiện ung thư cổ tử cung. Ở giai đoạn tiền ung thư, tỷ lệ khỏi bệnh gần như tuyệt đối và chỉ cần phẫu thuật đơn thuần.

Các bác sĩ đã loại bỏ tổn thương bằng phương pháp LEEP (khoét chóp cổ tử cung), vừa loại trừ vùng cổ tử cung bệnh lý, vừa bảo tồn 100% khả năng sinh sản.

Bác sĩ khuyến cáo các tổn thương tiền ung thư, ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở các bệnh nhân trẻ mà không có bất kỳ triệu chứng gì, vô tình phát hiện được qua sàng lọc định kỳ.

Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn tiền ung thư, bệnh nhân điều trị bằng các phương pháp hiện đại, chi phí hợp lý, tỷ lệ được điều trị khỏi là 100% mà vẫn bảo tồn được chức năng sinh sản.

Sau 21 tuổi, bạn nữ có quan hệ tình dục cần tiến hành sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. Cụ thể, đi khám phụ khoa định kỳ tối thiểu 1 lần/năm và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư.

Theo PGS.TS Lưu Thị Hồng, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, tại Việt Nam ung thư cổ tử cung xếp thứ 2 trong các loại ung thư phổ biến ở nữ giới với tỷ lệ mắc là 17,3 trường hợp trên 100.000 phụ nữ. Loại ung thư này cũng là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đáng chú ý phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa.

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. Bác sĩ có thể phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung hoặc cắt tử cung toàn bộ, cắt tử cung triệt căn, vét hạch bằng mổ nội soi hoặc mổ mở.

Các yếu tố thuận lợi của bệnh ung thư tử cung theo PGS Hồng gồm:

Sinh đẻ nhiều lần: Ở những phụ nữ sinh từ 3 con trở lên tỷ lệ mắc bệnh cao gấp hai lần so với những phụ nữ sinh 1 - 2 con.

Viêm sinh dục do virus Herpes simplex và virus HPV.

Suy giảm miễn dịch, yếu tố nội tiết.

Các yếu tố khác: giống nòi, tình trạng kinh tế - xã hội, nghiện thuốc lá, thực phẩm thiếu sinh tố A, acid folic…

Đáng lưu ý, BS Hồng cũng nhấn mạnh, ung thư cổ tử cung liên hệ chặt chẽ với các bệnh lây qua đường tình dục.

Theo đó, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung chính là bị lây virus HPV qua đường quan hệ tình dục. Khi “yêu” ở tuổi vị thành niên (trước 17 tuổi) rất dễ lây nhiễm virus HPV bởi trong giai đoạn này khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa được tốt.

Đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện và nhạy cảm nhất. Nếu không biết cách phòng tránh rất có thể sẽ sớm bị nhiễm virus HPV.

Đặc biệt các chuyên gia cũng nhấn mạnh nếu quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người mà không có biện pháp bảo vệ an toàn cũng rất dễ mắc ung thư cổ tử cung.

Do đó, ngay khi thấy dấu hiệu bất thường chị em nên đến cơ sở chuyên khoa phụ khoa để thăm khám sớm.

Những dấu hiệu bất thường bao gồm: Ra máu âm đạo bất thường; Ra máu âm đạo sau quan hệ tình dục; Ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu;  Đau tức vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần, khó chịu khi đi tiểu; Đi tiểu, đi ngoài ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng; Kinh nguyệt kéo dài, không đều; Mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân…

N. Huyền 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ vô tình phát hiện ung thư từ 'trong trứng', có những dấu hiệu sau bạn nên đến viện ngay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO