Cô gái 24 tuổi có u lớn chèn ép tim dù không có biểu hiện nào của bệnh

Ngọc Hân| 23/12/2020 17:21

Việt BáoKhoa Phẫu thuật tim – Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 vừa phẫu thuật lấy khối u trung thất chèn ép vào tâm nhĩ phải thành công cho một bệnh nhân nữ trẻ tuổi.

Người bệnh là chị T.L.Q, 24 tuổi, quê Vĩnh Long. Trước đó, Q. không có triệu chứng nào của bệnh. Q. cũng không tức ngực, không khó thở.

Do có nhu cầu xin việc làm hợp tác lao động nên chị Q. đi khám sức khỏe. Hình ảnh phim chụp X-quang ghi nhận có bóng mờ trung thất nên đến Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Hình ảnh khối u trên phim CT csan ngực có cản quang của bệnh nhân

Khi thăm khám, các bác sĩ chưa ghi nhận triệu chứng gì bất thường ở bệnh nhân. Tuy nhiên, qua phim CT-scan ngực có cản quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u choán chỗ vùng trung thất trước phải, cạnh bờ nhĩ phải, kích thước 60x60 mm. Thương tổn này chèn ép nhĩ phải và cấu trúc lân cận.

Người bệnh được chẩn đoán u trung thức chèn ép nhĩ phải và được chỉ định phẫu thuật nội soi. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u quái trưởng thành ở trung thất.

BS.CKii Dương Văn Mười Một và ê kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, tỉnh táo, sinh hiệu ổn, ăn uống bình thường, vết mổ khô.

BS.CKII Dương Văn Mười Một, Trưởng khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu cho biết, trường hợp trên là một bệnh nhân trẻ, diễn biến bệnh âm thầm. May mắn, người bệnh được phát hiện và phẫu thuật kịp thời.

BS.CKII Dương Văn Mười Một đang khám bệnh kiểm tra bệnh nhân sau mổ.

Theo bác sĩ Mười Một, u trung thất thường không có triệu chứng. Nếu phát hiện trễ, để khối u tiếp tục phát triển sẽ chèn ép các mạch máu lớn, tim, phổi gây nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp u ác tính di căn sẽ không thể phẫu thuật được.

Bác sĩ Mười Một lưu ý, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ (kể cả người trẻ tuổi) để phát hiện sớm các bệnh lý đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 24 tuổi có u lớn chèn ép tim dù không có biểu hiện nào của bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO