Cô gái 20 tuổi tổn thương mắt nghiêm trọng vì xem điện thoại dưới nắng

09/09/2022 21:43

Dành vài giờ đọc sách qua điện thoại ngoài trời nắng, cô gái bị tổn thương mắt kéo dài 5 tháng.

Tất cả chúng ta đều biết không nên nhìn thẳng vào mặt trời. Nhưng theo các bác sĩ, nhìn vào điện thoại dưới nắng cũng có thể gây nguy hiểm cho mắt của bạn.

Hai bệnh nhân trẻ tuổi đã bị tổn thương võng mạc nghiêm trọng khi nhìn vào điện thoại dưới nắng trong thời gian dài. Mặt trời đã phản chiếu vào màn hình gây hại cho mắt của họ.

Võng mạc là lớp mô ở phía sau của mắt, mỏng, trong suốt, nhạy cảm nhất với ánh sáng. Đó là bộ phận giúp chúng ta có thể nhận biết các chi tiết.

Ảnh minh họa: Payspacemagazine

Theo The Sun, cả hai bệnh nhân đều khẳng định họ không nhìn trực tiếp vào mặt trời. Các bác sĩ kết luận, ánh sáng chói chang phản chiếu từ điện thoại là nguyên nhân gây hại cho mắt của họ.

Bệnh nhân nữ 20 tuổi bị tổn thương mắt lâu dài sau khi dành vài giờ trên bãi biển để đọc sách qua điện thoại di động. Ánh nắng làm tổn thương võng mạc khiến cô rất khó phân biệt các hình dạng ở xa và xuất hiện điểm mù ở trung tâm tầm nhìn.

Bệnh nhân thứ 2 là nam giới, 30 tuổi bị rối loạn thị lực và không thể nhìn thấy những vật ở xa. Anh đã đọc các thông tin từ máy tính bảng trong 4 giờ đồng hồ trên sân thượng đầy nắng của một khu nghỉ trượt tuyết. H

Qua tạp chí Medical Case Reports, các bác sĩ mắt kêu gọi nâng cao nhận thức xung quanh những nguy cơ tiềm ẩn với mắt từ ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Họ khuyến cáo mọi người sử dụng kính râm "với bộ lọc thích hợp" trong khi đọc ở những nơi bức xạ mặt trời được cho là mạnh hơn, như bãi biển hoặc gần nơi có nước.

Kết quả kiểm tra của hai bệnh nhân xác nhận họ đều mắc bệnh liên quan tới hoàng điểm do ánh sáng mặt trời, tình trạng thường xuất hiện do nhìn thẳng vào mặt trời. Hoàng điểm chính là một phần của võng mạc, có tác dụng giúp chúng ta nhìn sự vật rõ nét hơn và có thể nhìn thẳng vào vật trước mắt.

Hai tháng sau sự cố, nam bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn.

Đối với bệnh nhân nữ, một số triệu chứng được cải thiện sau 5 tháng. Tuy nhiên, cô lại bị điểm mù ở trung tâm tầm nhìn ở mắt phải.

Các bác sĩ cho biết, bệnh liên quan hoàng điểm có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu mặt trời làm hỏng võng mạc của bệnh nhân - như trường hợp của cô gái - họ có thể xuất hiện một điểm mù trong tầm nhìn.

Tổn thương võng mạc do ánh nắng có thể xảy ra ở cả hai mắt hoặc chỉ một mắt. Các triệu chứng nhẹ bao gồm đau đầu, đau nhức mắt, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt.

Biểu hiện nặng hơn là thị lực thay đổi, chẳng hạn như nhìn mờ, mất một phần hoặc toàn bộ thị lực ở một hoặc cả hai mắt, nhìn đường thẳng thành cong, nhìn sai màu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 20 tuổi tổn thương mắt nghiêm trọng vì xem điện thoại dưới nắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO